Quốc tế

Ghế dự bị định đoạt nhà vô địch Champions League

18/02/2016, 19:20

Ở Champions League trong mấy năm gần đây, chẳng nhà vô địch nào không có một ghế dự bị đầy rẫy hảo thủ.

psg-vs-chelsea
Trân PSG và Chelsea được định đoạt bởi những cầu thủ trên băng ghế dự bị

Phút 74 cuộc đọ sức giữa PSG và Chelsea trên sân Công viên các Hoàng tử, HLV Blanc tung tiền đạo Edinson Cavani vào sân thay Lucas Moura. Đúng 4 phút sau, Cavani đã lập công đem về bàn thắng ấn định tỉ số 2-1 cho đội chủ nhà. Kết thúc trận đấu, tờ Dailymail giật dòng tít: “Dự bị 55 triệu bảng của PSG bắn hạ Chelsea”. Con số 55 triệu bảng chính là mức giá PSG đưa ra nếu bất kỳ đội bóng nào muốn có chữ ký của Cavani, mà nghe đâu Chelsea cũng đang tham gia vào cuộc đua này.

Một tiền đạo trị giá tới 55 triệu bảng nhưng ở PSG chỉ sắm vai dự bị. Ngoài Cavani, trong trận gặp Chelsea, HLV Blanc còn có một loạt tên tuổi khác trên ghế dự bị như: Pastore, Rabiot, van der Wiel… Tất cả đều là niềm mơ ước của không ít CLB lớn. Nó cho thấy sự giàu có tới dư thừa ở đội chủ sân Công viên các Hoàng tử.

Trái ngược với PSG, Chelsea lại sở hữu một băng ghế dự bị hết sức nghèo nàn. Ngoài Oscar, không còn cái tên nào đủ đẳng cấp để chơi ở một trận cầu đỉnh cao. Tiền vệ người Brasil cũng là cầu thủ duy nhất được HLV Hiddink tung vào sân khi Chelsea cần những nét tươi mới trong lối chơi.

Diego Costa và Pedro đá mờ nhạt suốt trận nhưng khi nhìn lên ghế dự bị, nhà cầm quân người Hà Lan chẳng có ai đủ tạo được sự tin tưởng nên ông đành chấp nhận tiếp tục sử dụng những quân bài trên sân. Chính vì thế, sau khi tiếng còi mãn cuộc vang lên, HLV Hiddink đã thốt lên rằng: “Tôi ghen tị với băng ghế dự bị của PSG”.

Như vậy, có thể phần nào khẳng định, kết quả trận đấu giữa PSG và Chelsea được định đoạt nhờ băng ghế dự bị. Trong bóng đá, các HLV luôn tính toán rất kỹ lưỡng mỗi khi thay người bởi chỉ một quyết định đôi khi định đoạt số phận trận đấu.

Bàn thắng của Cavani là ví dụ điển hình cho nhận định này. Tất nhiên, không phải bất cứ cầu thủ nào khi được tung vào sân từ ghế dự bị đều tỏa sáng. Ngoài đẳng cấp, nó còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố khác nhau, đặc biệt là tính thời điểm và may mắn. Tuy vậy, cốt lõi của vấn đề vẫn phải là chất lượng cầu thủ. Càng ở những trận cầu lớn, cầu thủ dự bị càng cần chất lượng nếu muốn tạo ra đột biến.

Thực tế này ở Champions League, trong mấy năm gần đây, chẳng nhà vô địch nào không có một ghế dự bị đầy rẫy hảo thủ. Thế nên, nếu nói thắng thua ăn nhau trên ghế dự bị cũng không quá đáng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.