Quản lý

Ghi từ cuộc thi chưa từng có tiền lệ ở Bộ GTVT

26/04/2014, 19:17

Bộ trưởng Đinh La Thăng nói, trong 4 người chỉ có 1 người trúng, nhưng đừng băn khoăn thi trượt thì mất uy với anh em. Không có chuyện đó. Đi thi là một trải nghiệm, đã là thành công.

TIN LIÊN QUAN

Định trước người trúng thì thi làm gì cho tốn kém

BT
Bộ trưởng Đinh La Thăng: "Nếu thi xong mà còn Ban cán sự Đảng bộ biểu quyết thì không cần thi nữa." 

Nguyên tắc công khai minh bạch của cuộc thi, được người đứng đầu ngành GTVT khẳng định rất rõ ràng, nhất quán trong mọi chỉ đạo và phát biểu, suốt quá trình tổ chức cuộc thi. Ngay trước giờ thi, để động viên các thí sinh yên tâm nỗ lực làm bài, Bộ trưởng Đinh La Thăng nói: "Một số đồng chí trong ban giám khảo, lãnh đạo gặp tôi hỏi ý anh như thế nào, định ai rồi. Tôi nói, nếu định ai thì tổ chức thi cử làm gì cho tốn kém. Mà như thế là xúc phạm chính mình và chủ trương lớn của Đảng, lừa dối người thi. Nếu chúng ta định, tính trước người này trúng, người kia trúng thì thi làm gì.

Cũng có người hỏi tôi, sau khi thi có nên đưa ra Ban cán sự Đảng Bộ GTVT biểu quyết. Tôi trả lời thẳng rằng: Nếu Ban cán sự Đảng bộ biểu quyết thì không cần thi nữa. Tất cả 4 đồng chí dự thi đều đủ điều kiện làm tổng cục trưởng; Ban cán sự Đảng của Bộ đã xem xét, báo cáo các cơ quan Đảng T.Ư, Bộ trưởng nói.

Thẳng thắng và quyết liệt, Bộ trưởng chỉ đạo trực tiếp: "Ban giám khảo phải chấm công khai, vô tư, khách quan, không vì bất cứ một chỉ đạo nào của bất kì ai. Đó là nhân tố quyết định để cuộc thi thành công và tạo niềm tin cho các cuộc thi tuyển các chức danh khác. Nếu chúng ta làm không chính xác, người dự thi sẽ bảo các ông lừa tôi. Các ông bắt học ngày học đêm mất thời gian, nói là thi nhưng chọn mất rồi".

Tôi khẳng định lại là, Bộ không bao giờ can thiệp. Các đồng chí hãy tự tin thể hiện rõ bản lĩnh làm bài thi, không có băn khoăn gì cả. 4 đồng chí đều có cơ hội như nhau. Tất nhiên, trong 4 người chỉ có 1 người trúng, nhưng đừng băn khoăn kiểu tôi đang làm chánh thanh tra (ý nói ông Nguyễn Văn Huyện, Chánh Thanh tra Bộ GTVT) mà thi trượt thì mất uy với anh em. Không có chuyện đó. Đi thi là một trải nghiệm, mong các đồng chí tự tin”.

Với sự chuẩn bị cẩn trọng và công phu cho kỳ thi này, Bộ trưởng Đinh La Thăng tin tưởng sẽ lựa chọn được người xứng đáng nhất để quản lý điều hành công tác quản lý Nhà nước về GTVT đường bộ. Tạo ra bước chuyển biến đổi mới, để có thể đáp ứng được kỳ vọng của Chính phủ và người dân.

Khát vọng đổi mới ngành Đường bộ

Một điều gây ấn tượng khá đặc biệt và nhiều thiện cảm với các phóng viên chứng kiến cuộc thi là cả 4 thí sinh dự thi, từ nét mặt, tác phong đều toát lên sự tự tin, thân thiện, thông minh và rất linh hoạt. 

 

Ứng viên Phạm Hồng Sơn - Giám đốc Ban QLDA 2 trò chuyện với phóng viên trước giờ vào phòng thi
Ứng viên Phạm Hồng Sơn (người áo trắng) - Tổng giám đốc Ban QLDA 2 trò chuyện với phóng viên trước giờ vào phòng thi

Về 4 ứng viên cho chức danh Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN này, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết: Bộ GTVT lựa chọn rất thận trọng và đã giao Vụ Tổ chức cán bộ làm việc với Ban tổ chức Trung ương. Đây là các đồng chí có đầy đủ phẩm chất, năng lực để làm Tổng cục trưởng.

Trong buổi sáng sớm ngày khai mạc cuộc thi, 4 thí sinh dự thi là những người đến sớm nhất. Đầu tiên là ông Nguyễn Xuân Cường - Phó tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN, người trẻ nhất trong số 4 thí sinh.

Ngay sau đó, 3 thí sinh còn lại gần như đồng loạt cùng tới là các ông Phạm Hồng Sơn - Tổng giám đốc Ban Quản lý dự án 2, Phạm Hữu Sơn - Tổng giám đốc Tổng công ty Tư vấn thiết kế GTVT, Nguyễn Văn Huyện - Chánh thanh tra Bộ GTVT.

Cả 4 thí sinh này đều là lãnh đạo, là thủ trưởng của các cơ quan đang làm việc, nhưng họ đều chia sẻ, không ngại việc phải làm thí sinh. Họ đã dành thời gian chuẩn bị rất kỹ càng để tham gia kỳ thi tuyển với trách nhiệm cao nhất. Qua nghiên cứu tài liệu, ôn luyện trước khi thi, họ đều thấy mình đã được bổ sung thêm được nhiều kiến thức và kinh nghiệm quý báu cho công việc sắp tới, cho dù có “đỗ” Tổng cục trưởng hay không.

Trong 3 tiếng làm bài thi viết sáng 25/4, cả 4  thí sinh đều nộp bài thi khá dày dặn cho Ban tổ chức. Ông Nguyễn Văn Huyện có bài thi viết tới 20 trang. Trong khi đó, 3 thí sinh còn lại cũng viết tới 16 trang. 

Trong ngày thuyết trình 26/4, bảo vệ Chương trình hành động trước Ban giám khảo, dù ngồi trên “ghế nóng” nhưng họ đã chứng tỏ tinh thần đĩnh đạc, quá trình nghiên cứu kỹ lưỡng, hiểu biết sâu sắc về ngành nghề, để trả lời cặn kẽ các khía cạnh câu hỏi của các giám khảo, thể hiện chính kiến của bản thân. Một thành viên Ban giám khảo nhận xét, tất cả người chấm thi đều nhận thấy rõ khát vọng đổi mới ngành Đường bộ trong phần trình bày của từng thí sinh.

Phương Anh - Khánh Hà

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.