Thời sự

Ghi từ thủy phi cơ truy tìm dấu máy bay mất tích

11/03/2014, 21:03

Máy bay có khi hạ xuống cách mặt nước chỉ 30 mét, rồi giữ nguyên vị trí, tốc độ bằng 0.

Chúng tôi đã soi rất kỹ, nhưng mấy ngày rồi, tôi bay gần chục lượt mà chưa thấy dấu vết gì từ chiếc tàu được cho là rơi trên vùng biển này, người phi công nói.

Cơ trưởng 
Cơ trưởng Steve Strackhouse chỉ đạo phi công điều khiển tàu bay hạ thấp độ cao để tìm kiếm

Có mặt trên thủy phi cơ mang số hiệu VNT 777 của Binh chủng Hải Quân do cơ trưởng Steve Strackhouse điều khiển, phóng viên cũng căng mắt dõi ra biển. 

Cơ trưởng Steve cho biết chiếc thủy phi cơ này là loại máy bay mới được trang bị cho hải quân Việt Nam. Nó có tốc độ cao hơn trực thăng và có khả năng hạ cất cánh trên biển, rất phù hợp trong những trường hợp cứu nạn khẩn cấp. Với độ cao 300 - 400 mét và thời tiết tốt như hiện nay, mọi người có mặt trên chuyến bay đều khẳng định mọi bất thường đều sẽ được nhận thấy.

Trên đường tìm kiếm, phía dưới trực thăng, chúng tôi thấy khá nhiều tàu bè qua lại. Giả thử có xác tàu bay rơi, các tàu đánh cá hoặc chở hàng chắc chắn sẽ nhìn thấy
Trên đường tìm kiếm, phía dưới trực thăng, chúng tôi thấy khá nhiều tàu bè qua lại. Giả thử có xác tàu bay rơi, các tàu đánh cá hoặc chở hàng ắt hẳn phải nhìn thấy...

Trong khi Thiếu tướng Lê Minh Thành, Phó tư lệnh Hải quân (ông nguyên là Sư đoàn trưởng Sư đoàn 370, Quân chủng Phòng không không quân, một phi công có nhiều kinh nghiệm) đang chăm chú theo dõi các vật nổi trên biển, tôi đánh bạo cắt ngang: Ông nhận định thế nào về khả năng tìm thấy máy bay. Thiếu tướng Thành nói: Điều tôi nghi ngờ là chiếc máy bay không để lại dấu vết gì, chúng ta đã thiết lập tìm kiếm cài răng lược. Giả thiết là máy bay có nổ trên độ cao hơn 10 ngàn mét hoặc đâm xuống biển thì cũng phải để lại mảnh vỡ hoặc với chiều dài của chiếc Boeing 777 ở vùng biển này cũng phải nhô lên trên biển, nhưng đến nay vẫn chưa thấy dấu vết gì.

Tổ lái đã quần thảo mấy ngày nay trên biển
Tổ lái của Mi 171 đã quần thảo mấy ngày nay trên biển

Đại tá Trần Văn Quang, Trung đoàn trưởng Trung đoàn 917,  Sư đoàn 370 cũng cho biết  trong mấy ngày qua anh bay liên tục, mỗi ngày 2 chuyến quần thảo khu vực phía đông và phía nam đảo Thổ Chu. Ngày 11, 12 anh cùng tổ bay thực hiện gần15h bay ra phía đông  đông nam đảo Phú Quốc và phía đông nam bán đảo Cà Mau.

Chúng tôi vừa điều khiển máy bay mang số hiệu Mi 171 vừa quan sát có những dấu hiệu bất thường  nào phía dưới biển không với sự tập trung cao độ, quyết không đế sót một vật gì khỏi tầm mắt, anh Quang nói.

Mỗi chuyến bay dài 4 giờ thủy phi cơ tiêu hao hết hơn 4.400 lít xăng
Mỗi chuyến bay dài 4 giờ thủy phi cơ tiêu hao hết hơn 4.400 lít xăng

Chúng tôi bám rất kỹ vùng biển này nhưng vẫn chưa thấy gì, và ngày kia, ngày kìa vẫn sẵn sàng tìm kiếm tiếp, thậm chí mở rộng vùng tìm kiếm trên cả đất liền, người phi công nói sau khi tàu bay hạ cánh để tiếp dầu sau 4 giờ tìm kiếm.  

Phóng viên Báo Giao thông có mặt trên chiếc thủy phi cơ tìm kiếm dấu tích chiếc Boeing 777 mất tích
Phóng viên Báo Giao thông có mặt trên chiếc thủy phi cơ tìm kiếm dấu tích chiếc Boeing 777 mất tích

Khánh Hà

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.