Y tế

Gia cảnh đáng thương của cậu bé mắc u hốc mắt

21/07/2022, 06:30

Vừa trải qua cuộc phẫu thuật u hốc mắt, một bên mắt phải của cậu bé dân tộc Dao tên Đặng Nhật Thế vẫn sưng mọng.

Hy vọng về kết quả phẫu thuật mở ra, song gánh nặng nợ nần đang đè nặng lên gia đình cậu bé.

img

Bé Thế trước phẫu thuật

Niềm vui ngắn chẳng tày gang

Ở tuổi 35, song khuôn mặt chị Bài Thị Trung (Đông Sơn, Hạ Long, Quảng Ninh) đã hằn nhiều nếp nhăn, khắc khổ.

Chị Trung kể, gia đình chị có vài ha keo, vợ chồng quanh năm nhọc nhằn nhưng sau 5 - 7 năm mới cho thu hoạch, số tiền thu về cũng chỉ chừng 50 triệu đồng.

Vậy nên để có tiền nuôi 5 miệng ăn, vợ chồng chị phải đi làm thuê, ai thuê gì làm nấy.

Cậu bé Đặng Nhật Thế, con út của vợ chồng chị Trung sinh ra khi chị đã ngoài 30 tuổi, sau khi đã có 2 cô con gái.

Niềm hạnh phúc ngắn chẳng tày gang, khi Thế được 5 tháng, một bên mắt trái liên tục chảy nước.

“Đưa con đi khám, các bác sĩ bảo con tắc lệ đạo, nhưng chữa mãi chẳng khỏi. Làm được đồng nào, hai vợ chồng lại mang con đi gặp bác sĩ”, chị kể.

Bé Nhật Thế được 1 tuổi thì mắt phải cứ lồi dần ra, ai nhìn cũng thương. Vậy là vợ chồng chị Trung lại gom góp, vay mượn rồi đưa con đến bệnh viện tuyến dưới.

“Lần ấy, các bác sĩ nói con bị u mi mắt và cần mổ, lúc đó con được khoảng 17 - 18 tháng, còn bé lắm”, chị Trung nhớ lại.

Giấu tiếng thở dài, anh Đặng Văn Ngưu (bố Thế) kể: “Sau ca phẫu thuật một thời gian ngắn, bên mắt đó của thằng bé cứ sưng lên, lồi ra ngày càng nhanh”.

Sốt ruột, vợ chồng chị Trung lại đưa con về Bệnh viện Mắt Trung ương khám, bé Thế được chẩn đoán u sơ tế bào, nhưng do còn quá nhỏ nên phải đợi lớn hơn mới mổ được.

“Vướng 2 năm Covid-19, cố trả hết nợ cũ, chẳng còn bao tiền, hai vợ chồng cũng không cho con đi khám ở đâu cả. Bên mắt phải của con cứ phồng lên như quả bóng bàn, toàn bộ thị lực trông vào mắt còn lại.

Nhiều người bảo phải cho con đi khám, lỡ đâu để lâu lại hỏng hẳn con mắt ấy. Nhưng trong nhà làm gì có đủ tiền mà đi viện nữa”, chị Trung ngậm ngùi.

Cách đây gần 3 tuần, thương bé Thế, cô bác trong nhà mỗi người đi vay một ít rồi gom góp mang về đưa cho vợ chồng chị Trung được chừng 3 chục triệu.

Chị Trung cho biết: “Phải nhờ người thân đi vay, mỗi nơi một ít chứ gia đình em đi vay không nổi. Người ta nhìn thấy mình nghèo quá, nghĩ cho vay thì tiền đâu mà trả”.

Về lại Bệnh viện Mắt Trung ương, bé Thế được chẩn đoán mắt phải giờ chuyển giai đoạn u hốc mắt, cần phải phẫu thuật sớm để cứu thị lực nên chuyển về Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức.

Hi vọng cuộc phẫu thuật thành công

img

Bé Thế sau phẫu thuật

Sau ca phẫu thuật, bé Thế khá tỉnh táo, tuy nhiên cứ ôm rịt, túm chặt cổ áo mẹ, mỗi khi ngủ vẫn giật mình hoảng hốt.

Chị Trung cho hay: “Vợ chồng mừng quá vì con được mổ sớm, bác sĩ chia sẻ có cơ hội giữ được thị lực cho con.

Mấy hôm trước ông nội gọi điện lên báo ảnh hưởng của bão, gió lớn quá tốc hết cả mái nhà rồi, nên hai đứa con gái lại dắt díu nhau sang ở nhờ nhà ông. Gọi là nhà nhưng chỉ xây tạm tường gạch tổ ong và lợp mái proximăng thôi, đủ che mưa, che nắng trên khoảnh đất nhỏ ông nội cho”.

Trao đổi với Báo Giao thông, BS. Nguyễn Đức Hiệp, Khoa Phẫu thuật thần kinh 1, Bệnh Hữu nghị Việt Đức cho biết: “Dù bé Thế không bị mất thị lực hoàn toàn nhưng sẽ ảnh hưởng một phần.

Bé Thế được mổ mở từ xương sọ để can thiệp u hốc mắt. Điều đáng mừng, kết quả sinh thiết sau phẫu thuật là u lành tính”.

BS. Hiệp cho biết thêm, có nhiều trường hợp u hốc mắt đến bệnh viện muộn, để lại hệ lụy đáng tiếc. Với loại u này nếu không mổ sớm, ngày càng to sẽ gây mù và nhiều vấn đề khác nữa.

Tiên lượng về tình trạng sau phẫu thuật với ca của bé Thế, theo BS. Hiệp, sau mổ còn cần đánh giá lại các cơ trong mắt có vận động ra sao, thị lực có bình thường hay không, cảm giác vùng da quanh mắt thế nào… Điều này phải chờ sau mổ chừng 1 tháng.

“U này bản chất là u dây thần kinh, thường là u lành tính, nhưng khả năng gây liệt các thành phần lành hay không thì chưa thể đánh giá được…

Cần sự phối hợp chuyên khoa thần kinh và chuyên khoa mắt trẻ em để đánh giá. Nếu các kết quả đánh giá sau mổ thuận lợi thì cơ hội bình phục của bé Thế sẽ rất tốt”, BS. Hiệp chia sẻ.

Ôm chặt con trong lòng, chị Trung vẫn canh cánh về khoảng thời gian chờ đợi được đánh giá lại với hy vọng “sẽ không có gì bất lợi, con sẽ được phát triển bình thường như bao đứa trẻ khác”. Nhưng nỗi lo về gánh nặng nợ nần, cuộc sống tương lai thì vẫn nặng trĩu trên vai…

Trường hợp gia đình bé Đặng Nhật Thế rất mong nhận được sự hỗ trợ từ những tấm lòng hảo tâm.

Độc giả và các nhà hảo tâm có lòng giúp đỡ, xin gửi về tài khoản tiếp nhận kinh phí ủng hộ hoạt động từ thiện Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức: Tên tài khoản: Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức. Số tài khoản VNĐ: 12210002100700, Ngân hàng Đầu tư và Phát triển chi nhánh Hà Thành. Nội dung: Ủng hộ bệnh nhân Đặng Nhật Thế.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.