Giao thông

Giá cổ phiếu Vietnam Airlines là bao nhiêu?

16/09/2014, 09:20

Hiện Thủ tướng Chính phủ đã ủy quyền Bộ trưởng Bộ GTVT quyết định mức giá khởi điểm bán đấu giá cổ phần lần đầu của Vietnam Airlines ra công chúng.

22.300 đồng/1 cổ phiếu của VIetnam Airlines là mức giá được phê duyệt trong phương án Bộ GTVT trình Chính phủ. Cũng là mức giá vừa được lãnh đạo Vietnam Airlines đề nghị được giữ nguyên trong tờ trình kế hoạch thực hiện IPO và lựa chọn nhà đầu tư chiến lược gửi tới Bộ trưởng Bộ GTVT hôm qua 15/9.

VNA dieu chinh.jpg
Hơn một nhà đầu tư nước ngoài đang quan tâm tới việc trở thành cổ đông của Vietnam Airlines

Định giá 2,7 tỷ USD, VNA tổ chức IPO cuối năm nay

Tại buổi họp báo tối qua 15/9, Tổng giám đốc Tổng công ty Hàng không VN (VNA) Phạm Ngọc Minh cho biết Vietnam Airlines sẽ chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) vào cuối tháng 11/2014; hoàn thành công bố thông tin bản cáo bạch vào cuối tháng này. Và cuối tháng 10 hoàn thiện công bố cho nhà đầu tư. Lộ trình tiếp tục triển khai về cơ bản vẫn bám sát các mục tiêu đã đề ra, cuối năm nay cơ bản hoàn thành IPO trong nước và chuyển sang công ty cổ phần.

Được định giá 2,7 tỷ USD, phương án CPH Vietnam Airlines được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt cho thấy vốn điều lệ sau CPH của Vietnam Airlines là hơn 14.100 tỷ đồng. Trong đó, cơ cấu cổ phần phát hành lần đầu Nhà nước nắm giữ 75% vốn điều lệ; bán cho nhà đầu tư chiến lược là 20%; bán đấu giá công khai là 3,465%; phần còn lại sẽ bán ưu đãi cho người lao động và tổ chức công đoàn.

Theo ông Minh, hiện có hơn1 hãng hàng không quốc tế đang có mong muốn trở thành nhà đầu tư chiến lược của VNA. Trong đó, có thể kể đến tập đoàn hàng không lớn nhất Nhật Bản là ANA.

Ông Minh cho biết hôm qua, 15/9, đã có Tờ trình Bộ GTVT xem xét phê duyệt mức giá khởi điểm, quy trình lựa chọn nhà đầu tư chiến lược và lựa chọn tổ chức tài chính trung gian để thực hiện IPO. Quan điểm của VNA là lựa chọn NĐT chiến lược có tiềm lực tài chính, cam kết lâu dài xây dựng và phát triển Vietnam Airlines chứ không phải với mục tiêu ngắn hạn hay vì Vietnam Airlines đang rất cần tiền trong giai đoạn này.

Hiện nay, Thủ tướng Chính phủ đã ủy quyền Bộ trưởng Bộ GTVT quyết định mức giá khởi điểm bán đấu giá cổ phần lần đầu, lựa chọn tổ chức tài chính trung gian và Sở giao dịch chứng khoán để IPO, chỉ đạo Tổng công ty Hàng không Việt Nam tổ chức, triển khai bán cổ phần lần đầu ra công chúng, lựa chọn thời điểm thích hợp để giảm tỷ lệ phần vốn nhà nước còn nắm giữ không thấp hơn 65% vốn điều lệ.

Minh bạch nhiệm vụ bay chính trị với cổ đông

Một trong những khác biệt lớn trong thời kỳ hậu CPH Vietnam Airlines đó là minh bạch hoá nhiệm vụ bay chính trị với cổ đông, ông Minh cho biết.

Tương lai Vietnam Airlines sẽ được trưng dụng bay theo yêu cầu của Chính phủ bằng đơn hàng dịch vụ công. Bất kỳ yêu cầu nào của Chính phủ trưng dụng vận tải hàng không cũng phải đấu thầu.

Mục tiêu của VNA là trở thành hàng không 4 sao và đứng thứ ba khu vực sau Singapore Airlines và Thai Airway. Tổng giám đốc Phạm Ngọc Minh cho hay, Vietnam Airlines chỉ mất 3 năm để thay toàn bộ đội tàu bay Boeing 777, Airbus 330 sang Boeing 787 và Airbus 350. Mục tiêu thay đổi hoàn toàn diện mạo của hãng, không chỉ đội tàu bay, mà công nghệ, phương thức điều hành hiện đại, tiện nghi lợi ích cho hành khách cũng hoàn toàn khác. Cuối năm 2015, Vietnam Airlines sẽ định hình đội tàu bay Boeing 787/350 và bay xuyên lục địa, khi đó vị trí của Vietnam Airlines sẽ rõ ràng hơn.

Không thoái vốn tại Jetstar Pacific

Liên quan đến việc nắm cổ phần chi phối hãng hàng không Jetstar Pacific,  ông Minh khẳng định vẫn giữ 70% cổ phần tại Jetstar Pacific và sẽ không thoái vốn xuống dưới 50%. Đây là sản phẩm trong dải sản phẩm buộc phải có của Vietnam Airlines, vì trước khi tiếp nhận Jetstar Pacific thì Vietnam Airlines đã tính tới việc thành lập một hãng giá rẻ.

Đồng thời Vietnam Airlines cũng duy trì phần vốn tại các hãng hàng không khác như Vasco, Angkor Air.

Được  biết, không thoái vốn khỏi các doanh nghiệp nằm trong dây chuyền vận tải hàng không đồng bộ nhưng Vietnam Airlines vừa đề xuất Chính phủ được thoái vốn toàn bộ tại các công ty xây dựng hàng không, in hàng không.

Hoàng Anh

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.