Kinh tế

Giá cước vận tải đã giảm tương đối phù hợp

16/01/2015, 18:45

Ngày 16/1, Bộ Tài chính cho biết, tổng hợp báo cáo từ các địa phương, đến nay giá cước vận tải tương đối phù hợp với mức điều chỉnh giảm giá của xăng dầu.

img

Về cước vận tải hàng không nội địa, theo đề nghị của Bộ GTVT, Bộ Tài chính đã ban hành quyết định số 3282/QĐ-BTC ngày 19/12/2014 điều chỉnh giảm 15% so với mức trần liền kề quy định từ cuối năm 2011.

Về cước vận tải đường sắt, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã điều chỉnh giảm 10% giá vé tất cả các loại chỗ.

Về cước vận tải đường bộ bằng xe ôtô, theo báo cáo của trên 40 địa phương thì kết quả giá cước vận tải hành khách bằng xe taxi giảm từ 0,92%-26,32%  (phổ biến giảm từ 3-10%); giá cước vận tải hành khách tuyến cố định giảm từ 3-21,7% (phổ biến giảm từ 5-10%).

Tại các địa phương, nhất là ba thành phố lớn (Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng), số lượng các đơn vị kinh doanh vận tải giảm giá cước vận tải và kê khai lại giá đã tăng lên theo thời gian. Cụ thể, tính đến tháng 12/2014, tại Hà Nội đã có 64 doanh nghiệp taxi giảm giá 2-10%; 11 doanh nghiệp tuyến cố định giảm 4,6-10,6%; 2 doanh nghiệp vận tải hàng hóa giảm 3,4-3,9%.

Tại TP. HCM, đã có 25 doanh nghiệp taxi giảm giá 3-9%; 42 doanh nghiệp tuyến cố định giảm 2-14%. Tại Đà Nẵng, có 6 doanh nghiệp taxi giảm 3-3,2%, 1 doanh nghiệp tuyến cố định giảm 8,3% và 4 doanh nghiệp vận tải hàng hóa giảm 3-18%.

Theo Cục Quản lý Giá, Bộ Tài chính, tỷ lệ giảm giá cước vận tải của các doanh nghiệp có sự chênh lệch là do nhiều đơn vị giữ ổn định giá cước đã kê khai từ năm 2011-2012 thì không điều chỉnh giá hoặc tỷ lệ điều chỉnh trên dưới 1%. Đối với các đơn vị kê khai giá từ năm 2013 thì tỷ lệ giảm trên dưới 10%; đối với các đơn vị đã điều chỉnh tăng giá trong năm 2014 (giai đoạn giá xăng dầu tăng) thì tỷ lệ giảm giá sâu hơn, trên dưới 20%. Nhìn chung, mức điều chỉnh giảm giá cước vận tải đã tương đối phù hợp với mức điều chỉnh giảm giá của xăng dầu.

Cục Quản lý giá phân tích, đối với vận tải bằng ôtô, tỷ trọng chi phí nhiên liệu chiếm khoảng 25-35% giá thành vận tải đối với xe chạy xăng (chủ yếu là taxi), 35-45% đối với xe chạy dầu (chủ yếu là vận tải hành khách và hàng hóa). Với mức giảm giá xăng dầu thời điểm hiện tại khoảng 27% so với mức giá tại ngày 1/1/2014, nếu cố định các yếu tố chi phí khác (khấu hao, trả lương nhân công, bễn bãi, phí đò phà...) thì giá cước vận tải giảm trung bình từ 3-10% là tương đối phù hợp.

Đối với vận tải hàng không nội địa, tỷ trọng chi phí nhiên liệu chiếm khoảng 39,5%, mức giảm giá trần 15% là phù hợp với tình hình giá nhiên liệu đầu vào (nếu cố định các yếu tố phí khác).

Tuy nhiên, Bộ Tài chính cho biết, hiện vẫn còn một số doanh nghiệp kinh doanh vận tải ôtô đã từng tăng giá cước khi giá xăng dầu tăng, nhưng đến nay vẫn chưa kê khai giảm cước. Vì vậy, trong tháng 1/2015, Bộ GTVT, Bộ Tài chính sẽ thành lập đoàn công tác liên ngành để kiểm tra công tác quản lý và thực hiện giá cước vận tải tại một số địa phương (Hải Phòng, Hà Nội, Nghệ An, Đà Nẵng, Khánh Hòa, Đăk Lăk, TP. HCM, Cần Thơ).

Quỳnh Anh

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.