Thị trường

Giá điện sẽ tăng trong tháng 3?

03/02/2015, 10:10

Theo Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã đề xuất tăng giá điện 9,5%.

EVN đã đề xuất tăng giá điện thêm 9,5%..
EVN đã đề xuất tăng giá điện thêm 9,5%..

Tại cuộc họp báo thường kỳ chiều 2/2, Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải cho biết, từ nay đến Tết không tăng giá điện. Trong tháng 3, Bộ Công thương sẽ báo cáo Chính phủ những vấn đề liên quan đến giá điện để Chính phủ cho ý kiến điều chỉnh giá điện.

Theo Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã đề xuất tăng giá điện 9,5%. nhưng Bộ Công thương sẽ căn cứ vào tình hình thực tiễn, đúng trong quyền hạn của Bộ Công thương để đưa ra quyết định.

Mới đây nhất, trong kết luận của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải sau cuộc họp về các giải pháp chiến lược cải thiện tình hình tài chính EVN và các đơn vị thành viên, đã giảm quyền được tự tăng giá điện của EVN từ 7% xuống còn 3-5%.

Liên quan đến vấn đề ai được hưởng lợi nhờ tăng giá điện, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải khẳng định, giá điện tăng thì Chính phủ, doanh nghiệp và người dân đều được lợi. Tương tự như giá xăng dầu, giá điện cần được điều chỉnh theo cơ chế thị trường.

Bởi với mức giá điện như hiện nay, Chính phủ không có lợi. "Quanh đi quẩn lại chỉ có Tập đoàn Điện lực EVN chịu lỗ, EVN là doanh nghiệp nhà nước thua lỗ do đó Chính phủ phải bù lỗ", Thứ trưởng Hải nói. Trong khi đó, giá điện Việt Nam bán ra thấp hơn giá thành, chính vì vậy dẫn đến việc nếu không ai muốn đầu tư để sản xuất điện năng, không ai muốn đầu tư vào điện. Hiện các nhà đầu tư, đặc biệt nhà đầu tư nước ngoài, sử dụng điện nhiều như xi măng, sắt thép, sản xuất tôn đang được hưởng lợi khi giá điện thấp.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.