Thị trường

Giá khẩu trang trượt dốc, dân buôn méo mặt gánh lỗ tiền tỷ

06/08/2020, 12:55

Giá rớt mạnh, giao dịch chậm lại, dân buôn ôm cả tỷ tiền khẩu trang đang méo mặt gánh lỗ, thậm chí có người lo mất trắng vốn liếng...

img
Hàng trăm thùng hàng không rõ nguồn gốc được tập kết tại Hà Đông (Hà Nội) bị lực lượng QLTT thu giữ ngày 30/7. Ảnh: CAND.

Rớt giá đến 2/3

Theo khảo sát thị trường của PV Báo Giao thông, mấy ngày nay, khẩu trang y tế bất ngờ giảm giá chỉ sau ít ngày tăng giá theo giờ khiến giới buôn trở tay không kịp, nháo nhác rao bán hạ giá “giật mình”.

Tại các chợ, hội nhóm bán hàng online, thay vì những thông báo cần nguồn hàng khẩu trang y tế lớn thì nay chằng chịt những thông tin từ nhà buôn xả hàng với mức giá chỉ mức 2-3 triệu đồng/thùng.

Như vậy, đây là mức giá giảm cực mạnh hơn một nửa, thậm chí 2/3 so với những ngày “sốt” cách đây hơn 1 tuần.

Chia sẻ về mức giá hiện tại, chị Hiền, một mối buôn trong nhóm Y dược Việt Nam cho biết, với tốc độ giảm giá quá nhanh, mức giảm sâu, sẽ khiến nhiều người thiệt hại nặng nề bởi lần này, hầu hết mọi người đều đánh giá mức độ dịch Covid-19 diễn biến phức tạp nên lượng ôm hàng là rất lớn không như lần dịch trước chỉ ôm hàng cầm chừng.

“Tôi mới nhập 200 thùng ngay cuối tuần trước với giá hơn 4 triệu/thùng, chưa kể tiền chênh để được lấy hàng trước. Nhưng mới bán được 40 thùng thì hàng rớt giá thê thảm trong vài ngày. 160 thùng còn lại bắt buộc phải bán lỗ theo thị trường mức 2,4 triệu đồng/thùng để mong “gỡ gạc” chút đỉnh”, chị Hiền bày tỏ.

img
Giá khẩu trang ngày 2/8 vẫn còn sốt với tốc độ tăng giá hàng giờ...
img
Hôm nay, giá đã xuống mức trung bình 2-3 triệu đồng/thùng.

Cũng trong diễn đàn này, giá khẩu trang “xuống dốc không phanh”, từ mức rao 12 triệu đồng ngày 1/8, đến ngày 5/8 giá hạ còn 5 triệu đồng và tiếp tục xuống hơn 2 triệu đồng/thùng trong ngày hôm nay...

Chị T., chủ quầy thuốc tại Nghĩa Tân cho biết, tuần trước bán lẻ khẩu trang y tế với mức 100-120 nghìn đồng/hộp; Song hiện tại, giá bán lẻ trên các chợ mạng đã ầm ầm về mức 35-50 nghìn đồng/hộp.

Tuy nhiên, sức mua lần này cũng không nhiều, lượng hàng đã không còn khan. Mặt khác, do nghi ngờ và không biết cách phân biệt chính xác khẩu trang y tế đúng chuẩn nên chị cũng không dám nhập hàng về…

Mất trắng vốn liếng

Đang nắm thế chủ động với giá 7 triệu đồng/thùng còn không đủ hàng cấp, nay phải đi mời từng đối tác lấy hàng với giá 2-3 triệu đồng/thùng vẫn không còn mặn mà, anh T. ruột gan rối bời với hàng nghìn thùng hàng đã được đặt cọc.

“Nhà máy không chịu hạ giá, cũng không chịu trả lại cọc, hàng cũng chưa làm kịp vì số lượng quá lớn. Tôi bủn rủn hết chân tay vì đang bị dồn vào thế tiến thoái lưỡng nan khi hàng còn chưa có để giao cho khách buôn, giá thì xuống “không thể cứu vãn”, còn khách buôn thì liên tục đòi lại cọc vì hàng chậm", anh T. nói.

Theo anh T., cả sự nghiệp dồn hết vào chuyến hàng này coi như trắng tay, không thể gượng dậy với số tiền đầu tư hàng chục tỷ đồng. “Đau khổ nhất là hàng về cũng không còn giá trị nữa bởi không những giá xuống quá nhiều mà thị trường đã không còn đất để khai thác”, anh T bày tỏ.

Cho rằng sẽ có nhiều người mất trắng trong phi vụ đầu tư này, anh T. nhận định, dù tính toán trước khẩu trang ở Trung Quốc sẽ tràn sang, người mua vẫn còn dự trữ đợt trước đó nhưng người đầu tư đã không kịp trở tay khi giá xuống quá nhanh, chỉ trong vài ngày…

Nhận định về thiệt hại, chị Hiền cũng cho rằng, sau đợt dịch trước, nhiều người thắng đậm về buôn khẩu trang y tế nên lần này đã ôm gần như gia tài để đổ hết vào buôn khẩu trang. Hơn nữa, nhiều người cũng đổ xô vào buôn khẩu trang nên thiệt hại lần này là không lường được.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.