Thế giới giao thông

Giá khí đốt sẽ giảm khi dự án Nord Stream 2 vận hành?

08/10/2021, 10:10

Nhà phân tích Philippe Ledent nhận định rằng tình hình này sẽ bất ổn trong một khoảng thời gian ngắn.

Việc đưa đường ống dẫn khí Nord Stream 2 đi vào hoạt động sẽ giúp giảm giá khí đốt sau vài tháng, Philippe Ledent, nhà kinh tế cấp cao tại ngân hàng ING của Hà Lan, nhận định như vậy với hãng Sputnik.

Chuyên gia kinh tế Philippe Ledent lưu ý rằng nhu cầu về khí đốt tăng lên khi tất cả các quốc gia thay đổi quan điểm về cung cấp năng lượng gần như đồng thời, dẫn đến xu hướng tăng trưởng tiêu thụ khí đốt, kéo theo giá tăng.

img

Tuyến đường vận chuyển khí đốt Nord Stream 2 từ Nga tới Đức - ảnh DW.

Ngoài ra, nhu cầu khí đốt cũng tăng do mùa xuân năm nay lạnh hơn mọi năm, khiến lượng dự trữ khí đốt giảm sút, bất chấp cuộc khủng hoảng Covid-19.

Nhà phân tích Philippe Ledent nhận định rằng tình hình này sẽ bất ổn trong một khoảng thời gian ngắn hạn.

“Nhưng khi xuất hiện các nguồn cung cấp khí đốt khác, chẳng hạn như việc đường ống dẫn khí đốt Nga - Đức Nord Stream 2 sẽ đi vào hoạt động và việc nối lại các cơ sở sản xuất ở Nga và Na Uy, tình hình thị trường sẽ ổn định trở lại và giá khí đốt sẽ giảm. Đây chỉ là vấn đề thời gian, sẽ mất độ vài tháng” – ông Philippe Ledent nhận định.

Tình trạng tăng giá khí đốt hiện tại là trường hợp đặc biệt và gắn liền với sự phục hồi kinh tế đồng thời trên thế giới, chuyên gia Philippe Ledent lưu ý.

Theo dự đoán của ông Philippe Ledent, Thị trường sẽ vẫn thiếu nguồn cung vào mùa Đông này và dự kiến tình hình sẽ bình thường trở lại ​vào đầu năm 2022.

Giá khí đốt ở châu Âu tăng mạnh trong những tháng gần đây. Số vào đầu tháng 8 cho thấy, giá ước tính của các hợp đồng giao sau gần nhất trên chỉ số TTF của Hà Lan là khoảng 515 USD/1000 m3, nhưng đến cuối tháng 9 con số này đã tăng hơn 2 lần.

Các chuyên gia lưu ý rằng việc giá khí đốt giao sau ở châu Âu tăng cao xuất phát từ một số yếu tố như các kho ngầm lưu trữ khí đốt ở châu Âu (UGS) chưa được bơm đầy, nguồn cung hạn chế từ các nhà cung cấp chính và nhu cầu cao đối với khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) ở châu Á.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.