Xã hội

Gia Lai: Khu điều trị chất lượng cao 150 tỷ "biến" thành bệnh viện tư

16/04/2022, 13:49

Khu điều trị chất lượng cao tại BVĐK Gia Lai xây hết 150 tỷ nhưng không thể hoạt động. Tỉnh đã giao thêm đất cho một DN làm bệnh viện tư nhân.

Xây xong nhưng không thể hoạt động!

Năm 2017, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai liên kết với Công ty Cổ phần đầu tư hạ tầng kỹ thuật Gia Lai lập dự án, xin chủ trương xây dựng Khu điều trị dịch vụ chất lượng cao ngay trên khu đất 5.200 m2 đất của Bệnh viện.

Dự án được UBND tỉnh Gia Lai ký quyết định đồng ý với số vốn thực hiện gần 150 tỷ đồng. Thời gian triển khai xây dựng trong hai năm 2017-2018, quy mô 300 giường bệnh.

Dự án được lập trong thời gian ông Phạm Bá Mỹ giữ cương vị Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

img

Bệnh viện Bình An Gia Lai

Khu điều trị dịch vụ này được kỳ vọng khi đưa vào hoạt động sẽ góp phần giảm tình trạng quá tải cho Bệnh viện Đa khoa Gia Lai, tăng thu cho ngân sách địa phương, nâng cao thu nhập cho đội ngũ cán bộ công nhân viên y tế.

Công trình hoàn thành với hạ tầng kiến trúc hiện đại, có khuôn viên chung cạnh Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai. Tuy nhiên, Khu điều trị chất lượng cao này đã không thể hoạt động được và bỏ hoang một thời gian.

Liên quan đến dự án trên, ông Lê Bá Công, Chánh văn phòng Sở Y tế Gia Lai cho biết, Bệnh viện Đa khoa tỉnh thuộc Sở Y tế quản lý, nhưng Bệnh viện và doanh nghiệp lập dự án báo cáo lên cấp tỉnh để triển khai chứ không qua Sở.

Theo ông Công, dự án hoàn thành nhưng không thể đưa vào hoạt động vì liên quan đến việc thanh toán bảo hiểm y tế.

"Về nguyên tắc hoạt động thì chỉ đây là một khoa thuộc Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Hơn, nữa, dự án được lập và tiến hành xây dựng khi một số văn bản có hiệu lực pháp luật đã bị bãi bỏ, không còn hiệu lực. Chính vì vậy, khu điều trị này không thể hoạt động được', ông Công cho hay.

img

Cổng phụ vào bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai vẫn còn đề tên "Khu điều trị dịch vụ chất lượng cao".

Thay tên, đổi chủ

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Gia Lai, do dự án Khu điều trị chất lượng cao không thực hiện được nên đến năm 2020, Công ty Cổ phần đầu tư hạ tầng kỹ thuật Gia Lai xin chấm dứt hoạt động đầu tư và được tỉnh Gia Lai chấp thuận.

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Nguyễn Văn Thư, Trưởng phòng Quy hoạch - Đo đạc, Sở Tài nguyên và Môi trường Gia Lai cho biết, dự án nằm trên diện tích 5.220m2 có nguồn gốc là đất do Bệnh viện Đa khoa tỉnh quản lý.

Đến nay, do không thể hoạt động nên được một doanh nghiệp khác đến để tiếp tục đầu tư lập dự án.

Theo đó, Công ty TNHH Y Khoa Hữu Nghị Tây Nguyên đặt vấn đề và được chấp thuận đầu tư với mục tiêu xây dựng thành Bệnh viện đa khoa Sài Gòn Tây Nguyên. Công ty này do ông Nguyễn Văn Bình (47 tuổi, trú Quảng Nam) làm Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm tổng giám đốc.

Năm 2021, ông Bình đổi tên doanh nghiệp thành Công ty TNHH Bệnh viện Bình An Gia Lai, đổi tên dự án và đặt tên là Bệnh viện Bình An Gia Lai. Dự án Bệnh viện Bình An Gia Lai có quy mô 300 giường.

Ông Bình cùng với 2 cổ đông khác dự kiến xây bệnh viện mới này với số tiền 245 tỷ đồng.

Theo ông Thư, với diện tích 5.220m2 thì không đủ tiêu chuẩn xây dựng bệnh viện, nên để “nâng cấp” từ cấp khoa lên bệnh viện, UBND tỉnh Gia Lai đã ra quyết định thu hồi hơn 12.600m2 của Bệnh viện đa khoa tỉnh Gia Lai giao lại cho UBND TP.Pleiku quản lý để cơ quan này lập thủ tục cho Công ty TNHH Bệnh viện Bình An Gia Lai thuê.

Ông Nguyễn Hữu Quế, Giám đốc Sở Kế hoạch - Đầu tư tỉnh Gia Lai cho biết, ngành chức năng hiện đang tiếp tục cùng doanh nghiệp tháo gỡ vướng mắc để doanh nghiệp "không thiệt thòi khi đầu tư tại Gia Lai”.

Liên quan đến vụ việc trên, nguồn tin của Báo Giao thông cho biết, hiện hai Sở Tài nguyên - Môi trường và Sở Tài chính tỉnh Gia Lai đang tiến hành kiểm tra các thông tin dự án. Trong đó, vấn đề đáng quan tâm là diện tích đất đất công hiện dự án hiện có một số vấn đề cần phải làm rõ.

Trao đổi với Báo Giao thông một lãnh đạo tỉnh Gia Lai xác nhận đang đôn đốc các ngành báo cáo về dự án Bệnh viện Bình An Gia Lai.

"Hiện nay, Bệnh viện Bình An đã tuyển nhân sự, tiến hành đào tạo chuyên môn nghiệp vụ. Còn đối với phần xây dựng các công trình khác thì bệnh vẫn chưa thể triển khai vì liên quan tới các thủ tục đất đai", vị này cho hay.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.