Đời sống

Gia Lai: Liên tiếp các vụ nổ pháo, nhiều nạn nhân nguy cơ mù mắt

17/02/2021, 21:09

Nhiều trường hợp tại Gia Lai chấn thương nghiêm trọng do pháo nổ trong lúc vui xuân, nguy cơ hỏng thị lực.

img

Anh Lữ Đình H. (34 tuổi) đang điều trị mắt do chấn thương sau tiếng pháo đêm Giao thừa

Năm hết, Tết đến, vợ chồng anh Lữ Đình H. (34 tuổi) làm công nhân ở khu công nghiệp tỉnh Bình Dương dắt díu nhau về quê đoàn tụ cùng người thân ở xã Ia Lang, huyện Đức Cơ (tỉnh Gia Lai). Nhưng không may, đêm Giao thừa anh H. buộc phải tìm nơi cấp cứu để cứu con mắt sau một tiếng pháo nổ.

Anh H. cùng vợ ngay trong đêm Giao thừa tức tốc đến Bệnh viện Mắt Cao Nguyên (trung tâm TP Pleiku) với một mắt phải đỏ ngàu. "Không còn thấy gì, chỉ thấy đau nhức", anh nói.

"Tối 30 Tết, tôi cùng mọi người trong gia đình chất một đống củi trước nhà để đốt, vừa sưởi ấm vừa vui chơi chờ Giao thừa. Bất chợt, mấy đứa trẻ cầm viên pháo ném vào đống lửa rồi bỏ chạy. Tiếng nổ vang rền, tôi tối sầm mặt mũi, ôm một mắt đau đớn hét lên, sau đó mọi người đưa tôi đi cấp cứu", anh H. kể lại.

Còn anh Dương Ái Q. (26 tuổi, trú tại phường Ngô Mây, TX An Khê) cũng được gia đình đưa đến Bệnh viện mắt Cao Nguyên (tỉnh Gia Lai) hôm mùng 2 Tết, cho biết: "Đêm 30 Tết, đang ngồi trong nhà chờ đón Giao thừa, nghe tiếng pháo hoa ngoài ngõ, tôi chạy ra coi, ai ngờ một viên pháo lao ngay vào mắt. Ngày mùng 1 tôi phải đi khắp nơi trong thị xã nhờ sơ cứu rồi mùng 2 Tết mới lên bệnh viện. Giờ mắt bịt kín, mở ra chẳng thấy gì...".

Nói chuyện cùng chúng tôi, cả hai nạn nhân của pháo kể trên khá buồn bã. "Tai hoạ ập đến bất ngờ, không biết mắt mũi sau này ra sao nữa. Mong mọi người đừng chơi pháo để không phải gặp tình cảnh như tôi", anh Dương Ái Q. nói và cho biết thêm: "Mình làm lái xe chở hàng, giờ mắt thế này không biết sau này có tiếp tục làm lái xe được nữa không...".

img

Anh anh Lữ Đình H. trao đổi cùng PV. Báo Giao thông

Trao đổi với Báo Giao thông, ThS BS CKII Nguyễn Văn Lành, Giám đốc Bệnh viện mắt Cao Nguyên cho biết, từ 30 đến mùng 5 Tết, bệnh viện tiếp nhận 4 ca bệnh chấn thương vùng mắt liên quan đến pháo nổ. Trong đó có 2 ca chấn thương rất nặng.

Theo BS Lành, tất cả 4 ca bệnh (1 ca đã chuyển viện) đều thông tin là quá trình ngồi chơi thì bị pháo nổ trúng vùng mặt làm tổn thương mắt nặng. Trong đó có 2 ca bệnh bị xuất huyết toàn nhãn, tổn thương thần kinh thị giác đến nay vẫn chưa tiên liệu có phục hồi được hay không. "Qua thăm khám, các bệnh nhân cho biết trong lúc vui xuân thì bị bạn bè và trẻ em đốt pháo nổ và văng trúng vùng mắt nên chấn thương".

Cũng theo BS Lành, các bệnh nhân chấn thương vùng hốc mắt, tổn thương nhãn cầu khiến thị lực giảm, thậm chí có trường hợp bệnh nhân không thể phục hồi.

Sức ép của vụ nổ pháo có thể gây rách mi, vỡ nhãn cầu, làm thoát dịch và mô nội nhãn ra ngoài. Ngoại vật có thể vào trong nhãn cầu gây nhiễm trùng nội nhãn.

Nếu vỏ bọc nhãn cầu còn nguyên vẹn thì sức ép, xung chấn cũng sẽ gây tổn thương các môi trường nội nhãn như phù giác mạc, xuất huyết tiền phòng, tăng nhãn áp xuất huyết võng mạc, dịch kính, đứt chân mống mắt, sa lệch thể thủy tinh, bong dịch kính, phù và rách hoặc bong võng mạc.

Đặc biệt chấn thương do pháo nổ có thể làm cho tổn thương thần kinh thị giác.

"Chấn thương vùng mắt do pháo nổ cần phải được cấp cứu kịp thời vì một số trường hợp chậm trễ mất thời gian vàng để điều trị, có thể gây biến chứng tổn thương nặng không còn khả năng phục, gây nên hậu quả rất đáng tiếc", BS Lành nói.

Nói về 2 trường hợp pháo nổ làm xuất huyết toàn nhãn, tổn thương thần kinh thị giác, BS Lành giải thích thêm: "Thần kinh thị giác thuộc thần kinh trung ương, vì vậy khi bị tổn thương rất khó phục hồi hoặc phục hồi chậm. Người bệnh có thể phải tốn rất nhiều thời gian và kinh phí để chữa trị. Khả năng mất thị lực là rất cao".

Liên quan đến việc xử lý đối tượng sử dụng pháo trái phép, Cơ quan công an tỉnh Gia Lai cho biết, từ ngày 10/2 đến ngày 16/2 (tức 29 tháng Chạp đến 11h ngày mùng 5 Tết), công an đã tiếp nhận và xử lý 29 trường hợp đốt pháo nổ trái phép.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.