Hạ tầng

Gia Lai nói gì về tỉnh lộ 665 mới thi công đã hư hỏng như "áo vá"?

04/11/2021, 16:22

Sở KH&ĐT tỉnh Gia Lai thông tin về việc hư hỏng trên tỉnh lộ 665 mới thi công đã hư hỏng như một chiếc áo vá không phải do xe chở điện gió.

Sở Kế hoạch và Đầu tư (Sở KH&ĐT) tỉnh Gia Lai vừa có báo cáo thông tin về việc thi công và chất lượng công trình liên quan đến sự cố mặt đường hư hỏng tại gói thầu xây lắp số 1 thuộc Dự án cải tạo, nâng cấp tỉnh lộ 665.

img

Tỉnh lộ 665 mới thi công đã hư hỏng.

Không liên quan đến xe chở thiết bị điện gió

Ông Trần Đình Triết - Trưởng phòng Kinh tế Đối ngoại (Sở KH&ĐT), Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án cho biết, Dự án cải tạo, nâng cấp tỉnh lộ 665 tỉnh Gia Lai sử dụng nguồn vốn vay ODA do Ngân hàng Phát triển châu Á tài trợ và nguồn vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam. Tổng mức đầu tư dự án là 508,3 tỉ đồng (trong đó vốn vay ODA 460 tỷ đồng, vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam là 48,3 tỉ đồng).

Riêng về gói thầu GL-Cw-01 (đoạn Km 0 đến Km 40 tỉnh lộ 665) do liên danh Công ty TNHH xây dựng và thương mại Thành Trung (Ninh Bình) và Công ty cổ phần công trình 207 (Hà Nội) thi công xây dựng. Quá trình đấu thầu trên mạng, hai đơn vị trên đã trúng thầu với trị giá 173,465 tỉ đồng (thấp hơn 25 tỉ đồng so với giá dự toán). Trong đó, nhà thầu Công ty cổ phần công trình 207 thi công đoạn Km 0 đến Km 18+462 với giá trị hợp đồng gần 69,4 tỷ đồng. Nhà thầu giám sát thi công là liên danh Công ty cổ phần xây dựng VNC (Hà Nội)-Công ty TNHH tư vấn và xây dựng Quốc Khánh (Gia Lai).

Ông Triết cho biết, đoạn đường thuộc phạm vi hư hỏng mà thời gian qua báo chí phản ánh là từ Km 0 đến Km 2+828,45.

Ông Nguyễn Hữu Quế - Giám đốc Sở KH&ĐT tỉnh Gia Lai cho biết, quá trình thi công đã xuất hiện hư hỏng cục bộ và đang được sửa chữa tại vị trí trên. Theo ông Quế, đoạn đường thi công nhưng chưa được nghiệm thu, bàn giao đưa vào sử dụng. Sau khi báo chí đăng tải vụ đường mới thi công đã hỏng tại tỉnh lộ 665, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai ông Hồ Phước Thành cùng đại diện Sở KHĐT, Sở GTVT và UBND huyện Chư Prông kiểm tra hiện trường, đánh giá tình hình và kiểm tra nguyên nhân xảy ra hư hỏng này.

“Qua kiểm tra mẫu bê tông cho thấy chất lượng bê tông đảm bảo yêu cầu. Mẻ bê tông này thi công trong phạm vi toàn gói thầu số 1. Nếu bê tông có vấn đề thì sẽ hư hỏng toàn bộ tuyến chứ không phải chỉ trong một phạm vi ngắn. Theo thiết kế, mô đun đàn hồi yêu cầu của kết cấu áo đường là 133 MPa nhưng kết quả kiểm tra là 186 MPa. Như vậy, chất lượng công trình đảm bảo”, ông Quế cho biết.

Cũng theo ông Quế, doanh nghiệp phản ánh là do phương tiện siêu trường, siêu trọng làm hư hỏng tuyến đường, nhưng qua kiểm tra là không đúng. Sở khẳng định, phương tiện siêu trường siêu trọng này không phải là nguyên nhân chính dẫn đến hư hỏng mặt đường này. "Phương tiện vận chuyển thiết bị điện gió là các xe “siêu trường, siêu trọng” đã được tính toán, cân nhắc các thông số kỹ thuật đảm bảo theo quy định của Bộ GTVT, hạn chế tối đa tác động đến chất lượng cầu đường.

Tuy nhiên, có thể việc vận chuyển nguyên vật liệu thi công như đá, bê tông, sắt thép… phục vụ xây dựng tại các công trình này và một số công trình khác gần đó trong điều kiện đường vừa mới được thi công khi lớp bê tông chưa đủ độ khô cứng, do đó xảy ra hiện tượng nứt bề mặt. Sau đó, thời tiết mưa dầm dề khiến nước mưa theo các vết nứt ngấm xuống, lâu dần xảy ra sự cố hư hỏng. Đây cũng là rủi ro chung đối với các tuyến đường vừa thi công, vừa khai thác.

img

Hiện trường đường Tỉnh lộ mới thi công đã hư hỏng.

Sẽ làm lại toàn bộ đoạn hư hỏng

Ông Nguyễn Hữu Quế - Giám đốc Sở KH&ĐT cho biết: “Đến nay, dự án hoàn thành gần 50% khối lượng thi công, đảm bảo đúng tiến độ cam kết với chủ đầu tư. Đây là dự án được người dân huyện Chư Prông mong mỏi từ lâu và các cơ quan, ban, ngành của tỉnh nỗ lực rất nhiều để đến ngày dự án được triển khai. Để xảy ra sự cố là điều đáng tiếc”.

Cũng theo ông Quế, khi xảy ra sự cố, đơn vị thi công đã không kịp thời báo cáo chủ đầu tư và tư vấn giám sát để cùng phối hợp xử lý mà vội vã khắc phục bằng cách vá sửa bề mặt đường, gây mất mỹ quan, làm phản cảm nhất định cho người dân, vì đường còn chưa được nghiệm thu, bàn giao.

Theo Sở KH&ĐT tỉnh Gia Lai, đơn vị thi công đề xuất thảm tăng cường thêm lớp bê tông dày khoảng 4cm phủ lên bề mặt đã được xử lý hư hỏng để gia cường bề mặt tuyến đường và đảm bảo thẩm mỹ.

"Sau khi xem xét, việc xử lý như vậy sẽ không đảm bảo tính bền vững lâu dài. Sở KH&ĐT yêu cầu đơn vị thi công chờ đến khi mùa mưa kết thúc, khi ấy những hư hỏng sẽ bộc lộ hết và bóc lớp này đi. Tiếp đó, đơn vị thi công phải thảm lại toàn bộ bề mặt hư hỏng theo đúng tiêu chuẩn thiết kế. Tức là cần phải xử lý cào bóc lớp bê tông cũ, thi công lớp mới. Với các vị trí nền đường đã bị tác động có thể phải bóc tiếp lớp nền, lu lèn và xử lý. Hiện tại thời tiết còn mưa, chưa thể khắc phục ngay mà phải đợi khô ráo mới đảm bảo thi công và xử lý hiệu quả”, ông Quế nói.

Cũng theo Giám đốc Sở KH&ĐT tỉnh Gia Lai, công trình chưa nghiệm thu và bàn giao nên khi hư hỏng thì nhà thầu sẽ phải chịu trách nhiệm thực hiện.

Liên quan đến việc tỉnh lộ 665 hư hỏng khi vừa mới thi công xong, đại diện đơn vị thi công tại đoạn đường hư hỏng, ông Nguyễn Văn Vinh - Công ty cổ phần công trình 207 cho rằng nguyên nhân là do xe siêu trường siêu trọng. "Khi các xe này qua các vòng cua, độ cong nhất định thì xe sẽ dồn lực tại các vị trí bán kính cong làm hư đường và làm hư hỏng đường mới thi công", ông Vinh cho biết "Trước đây Báo Giao thông có thông tin về trường hợp đường Trường Sơn Đông bị hư hỏng liên quan đến xe vận tải điện gió đoạn qua huyện Kông Chro, các đơn vị vận tải này đã bỏ tiền ra để sửa đường. Như vậy là không công bằng với công ty chúng tôi", ông Vinh nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.