An ninh hình sự

Gia Lai: Ra quyết sách dẹp tội phạm đang gia tăng

19/07/2019, 16:16

Trước tình hình tội phạm gia tăng và manh động, UBND tỉnh Gia Lai đã chỉ đạo nóng xử lý nhằm đảm bảo an ninh...

img
Nhóm đối tượng tuổi từ 14 - 17 bị cơ quan điều tra Gia Lai tạm giữ để điều tra về tội giết người. Ảnh: CACC

Tội phạm giết người đến hồi báo động

Ngày 19/7, UBND tỉnh Gia Lai cho biết, đã chỉ đạo cơ quan Công an tỉnh tham mưu dự thảo Chỉ thị trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, vi phạm pháp luật trên toàn tỉnh. Chỉ thị hướng đến mục tiêu nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống tội phạm nhằm đảm bảo an ninh, trật tự, an toàn xã hội.

Mới đây, chỉ trong vài ngày đầu tháng 7, trên địa bàn tỉnh này đã xảy ra nhiều vụ án mạng nghiêm trọng như: thanh niên đâm, chém nhau; dùng súng để xử lý mây thuẫn cá nhân dẫn đến án mạng chỉ vì mâu thuẫn nhỏ. UBND tỉnh Gia Lai nhìn nhận, một số loại tội phạm có chiều hướng gia tăng và diễn biến phức tạp, nhất là tội phạm giết người, cố ý gây thương tích, sử dụng súng để giải quết mâu thuẫn.

Qua kết quả điều tra thì các vụ đều có nguyên nhân chung xuất phát từ mâu thuẫn nhỏ nhưng có tính chất, mức độ và hậu quả nghiệp trọng; đối tượng gây án, phạm tội trong lứa tuổi thanh, thiếu niên gia tăng. Các vụ án thể hiện sự manh động, đạo đức xuống cấp của một bộ phận thanh, thiếu niên trong xã hội hiện nay.

Hai vụ án nêu trên xảy ra trên địa bàn TP Pleku gồm một vụ nổ súng gây ra 3 người thương vong và nhóm 8 tuổi từ 14 -17 do mâu thuẫn trên facebook đã dùng dao đâm chém một thanh niên tử vong.

img
Tang vật vụ bắt giữ 5 xe tải, hơn 70m3 gỗ ở huyện Ia Grai, năm 2016. Ảnh: Tạ Vĩnh Yên

"Con voi lọt lỗ kim" ở biên giới

Qua theo dõi các vụ việc trên địa bàn tỉnh Gia Lai cho thấy, thời gian vừa qua nhiều đối tượng cộm cán hoạt động theo hình thức xã hội đen, hoạt động băng nhóm. Cụ thể: tháng 3/2019, vụ bắt sới bạc tại khủng tại địa bàn thôn 76, xã Hà Bầu, huyện Đắk Đoa do đối tượng Nguyễn Mạnh Hùng (sinh năm 1984, tên thường gọi là Hùng “Sida”, trú phường Thống Nhất, TP Pleiku) được cho là cầm đầu tổ chức.

Đáng nói, vụ bắt sới bạc trên do Cục Cảnh sát hình sự phối hợp Tiểu đoàn Cảnh sát Đặc nhiệm 2 (thuộc Bộ Tư lệnh CSCĐ, Bộ Công an) nắm thông tin, trinh sát và tiến hành đánh án, phá ổ bạc.

Sau khi đối tượng Hùng "Sida" bị bắt giữ, Tỉnh uỷ Gia Lai cũng đã có văn gửi Cục cảnh sát hình sự, Bộ công an điều tra làm rõ thông tin liên quan đến đối tượng này chủ mưu trong vụ cướp tang vật là 5 xe gỗ khủng (70m3) ở địa bàn biên giới huyện Ia Grai ngày 6/10/2016.

Cụ thể: khoảng rạng sáng ngày 6/10, tại đội 12 (xã Ia Chía, huyện Ia Grai), lực lượng chức năng bắt giữ 5 xe chở gỗ "khủng" đang trên đường vận chuyển từ hướng đường biên giới ra trung khỏi địa bàn. Đến thời điểm khoảng 5h30 cùng ngày, 20 đối tượng không rõ lai lịch chạy ôtô vào hiện trường gây áp lực với lực lượng chức năng với ý đồ cướp lại xe gỗ.

Các đối tượng xông lên 3 xe tải, nổ máy toan tháo chạy tẩu tán tang vật. Lực lượng Biên phòng liền nổ súng chỉ thiên, song các đối tượng vẫn cho xe lao đi. Trong quá trình cướp tang vật, một trong 3 xe chở gỗ của lâm tặc làm 3 xe máy của lực lượng chức năng bị hư hỏng nặng. Sau đó, lực lượng chức năng đã triển khai chặn giữ được toàn bộ tang vật và phương tiện nhưng lâm tặc đã bỏ trốn.

Đáng nói hơn, vụ việc xảy ra ở khu vực biên giới - khu vực an ninh siết chặt nhưng để xảy ra 5 phương tiện cơ giới tải trọng lớn vùng với nhiều tội phạm đến vận chuyển một khối lượng gỗ lớn đi trong đêm. Từ khi vụ án xảy ra đến nay, ngành chức năng ở Gia Lai vẫn chưa điều tra ra được đối tượng cầm đầu. Vụ việc âm ỷ trong nhân dân về việc có hay không tiêu cực trong vụ án. Người dân vẫn nghi ngờ về một thế lực tội phạm xã hội đen cấu kết với những người thi hành công vụ. Niềm tin của người dân ở Biên giới giảm sút khi vụ án tày trời bị "chìm".

Cũng với tình trạng "voi chui lọt lỗ kim" xảy ra ở vùng biên giới, mới đây Thanh tra tỉnh Gia Lai công bố kết luận thanh tra về quản lý bảo vệ rừng tại rừng phòng hộ Đức Cơ. Cụ thể, Ban quản lý rừng phòng hộ Đức Cơ được giao quản lý khoảng 15.000 ha rừng. Từ năm 2011 - năm 2019, cánh rừng nằm ở khu vực vành đai biên giới do đơn vị Biên phòng và nhiều lực lượng khác quản lý an ninh trật tự đã không cánh mà bay ... khoảng 9.000 ha rừng.

Tình trạng tội phạm phá rừng ở khu vực cách đường biên xảy ra không chỉ trong ngày một ngày hai. Trong khi đó, ở các chốt trạm trên đường tuần tra biên giới người dân khó có thể xâm nhập. Dư luận của người dân cũng cho rằng không thể có chuyện hàng ngàn ha rừng bỗng nhiên "bốc hơi".

Bí thư Tỉnh uỷ Gia Lai Dương Văn Trang từng băn khoăn trước một cuộc họp về phòng chống tham nhũng của tỉnh vào năm 2017 rằng: "Phá án giết người rất nhanh nhưng... lâm tặc thì không bắt được!?".

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.