Y tế

Gia tăng người nhập viện mắc sốt xuất huyết tình trạng nặng ở khu vực ĐBSCL

28/07/2022, 14:00

Nhiều người nhập viện trong tình trạng nặng khi mắc sốt xuất huyết, có biến chứng nguy hiểm, vì chủ quan, chỉ tiêm thuốc giảm đau...

Anh T.Đ.V. (45 tuổi, ngụ tỉnh Hậu Giang) đang điều trị sốt xuất huyết tại Khoa Tổng hợp, Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long (Cần Thơ) cho biết, khoảng 4 ngày nay, anh có sốt và uống thuốc hạ sốt thì hết sốt.

Anh V. cũng bị đau nhiều vùng cổ gáy, chủ quan không nghĩ mình mắc sốt xuất huyết nên có đến phòng khám tư chích thuốc.

img

Một bệnh nhân đang điều trị sốt xuất huyết tại bệnh viện.

Sau đó vùng mông nơi chích thuốc của anh V. bị sưng áp xe, khó đi lại. Chỉ đến khi tình trạng sốt, đau đầu, người quá mệt, anh mới vào Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long khám được chẩn đoán mắc sốt xuất huyết Dengue ngày thứ 4.

Với tình trạng của người bệnh này, ngay sau khi tiếp nhận và được chẩn đoán sốt xuất huyết, các bác sĩ đã truyền máu, giảm đau, cân bằng điện giải, điều chỉnh đông cầm máu, theo dõi dấu hiệu nhiễm trùng, điều trị kháng sinh nếu có dấu hiệu bội nhiễm.

Hiện tình trạng của người bệnh khá hơn, đỡ đau, tỉnh táo, chỉ số sinh hiệu ổn định, vùng mông giảm sưng và đang tiếp tục được theo dõi nội trú.

Còn chị N.T.T. (28 tuổi, ở tỉnh Vĩnh Long) cảm sốt, đi khám bệnh ở bác sĩ tư, uống thuốc 3 ngày không khỏi. Chị T. đến bệnh viện địa phương và được chẩn đoán mắc sốt xuất huyết, phải nhập viện.

Các bác sĩ cấp cứu, truyền dịch cho bệnh nhân qua sốc, sau đó chuyển đến Bệnh viện Ða khoa TP Cần Thơ.

Sau 24 giờ được điều trị tích cực tại Khoa Truyền nhiễm, chị T. ngưng chống sốc, hồi phục sức khỏe tốt và dự kiến sẽ sớm xuất viện.

Còn tại Khoa Truyền nhiễm Bệnh viện Ða khoa TP Cần Thơ, thời gian gần đây, người mắc sốt xuất huyết từ 16 tuổi trở lên nhập viện có xu hướng tăng. Khoa có 50 bệnh nhân nằm viện điều trị thì có 40 trường hợp mắc sốt xuất huyết.

Mỗi ngày, khoa đều tiếp nhận các trường hợp sốt xuất huyết vào giai đoạn sốc, so với trước đây, 2-3 tháng mới có một ca nặng.

Các đơn vị y tế tuyến quận, huyện của TP Cần Thơ và các địa phương lân cận cấp cứu người bệnh qua giai đoạn sốc rồi chuyển đến bệnh viện này tiếp tục điều trị, dự phòng bệnh diễn tiến nặng, nguy kịch…

Ths.BS Ngô Văn Út, Phó Trưởng Khoa Tổng hợp, Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long cho biết: “Sốt xuất huyết là bệnh truyền nhiễm cấp tính do virus Dengue gây ra. Nguyên nhân lây lan bệnh là do muỗi vằn truyền virus Dengue từ người bệnh sang người khỏe mạnh.

Bệnh sốt xuất huyết đôi khi có thể gây đau nhức rất trầm trọng ở cơ và khớp. Sốt xuất huyết dạng nhẹ sẽ gây sốt cao, phát ban, đau cơ và khớp.

Bệnh sốt xuất huyết dạng nặng có thể gây chảy máu nặng, giảm huyết áp đột ngột (sốc) và tử vong.

Nguy hiểm hơn, nhiều người chủ quan, không nghĩ mình mắc sốt xuất huyết, từ đó tự ý sử dụng những cách giảm đau, hạ sốt dẫn tới việc bị biến chứng nặng, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng như trường hợp của người bệnh này”.

Theo các bác sĩ, một số triệu chứng dễ phát hiện khi mắc sốt xuất huyết là sốt cao lên đến 40,5 độ C, nhức đầu nghiêm trọng, đau phía sau mắt, đau khớp và cơ, buồn nôn và ói mửa, phát ban…

Với bệnh sốt xuất huyết, cần lưu ý các giai đoạn sau:

Giai đoạn sốt trong 3-5 ngày đầu tiên. Trong giai đoạn này, bệnh nhân sốt cao 38 - 40 độ C, liên tục, kèm theo các triệu chứng chung của nhiễm virus: đau đầu, mỏi cơ khớp toàn thân.

Giai đoạn nguy hiểm của bệnh sốt xuất huyết thường xảy ra từ ngày thứ 4 đến ngày thứ 7 tính từ ngày đầu tiên khi bệnh nhân bị sốt. Người bệnh có các biểu hiện như thoát huyết tương, tràn dịch màng phổi, phù nề mi mắt...

Triệu chứng xuất huyết có thể xảy ra ở dưới da, niêm mạc và nội tạng với các nốt xuất huyết, mảng bầm tím trên cơ thể. Ngoài ra, một số trường hợp nặng có thể có biểu hiện suy phủ tạng như viêm gan nặng, viêm não, viêm cơ tim.

BS Út cũng cho biết thêm, diễn tiến của sốt xuất huyết rất nhanh. Do đó, khi thấy có dấu hiệu của bệnh, người dân cần nhanh chóng đến cơ sở y tế gần nhất để được chẩn đoán sớm.

Sốt xuất huyết có 4 tuýp D1, D2, D3, D4 nên nếu đã từng mắc bệnh thì vẫn có nguy cơ mắc các chủng còn lại. Hiện bệnh sốt xuất huyết chưa có thuốc điều trị đặc hiệu cũng như vaccine phòng bệnh, biện pháp tốt nhất là diệt muỗi, lăng quăng, bọ gậy, tránh muỗi đốt.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.