Thị trường

Giá vận tải đẩy lên cả chục lần vì thiếu container, Bộ Công thương nói gì?

29/12/2020, 13:49

Bộ Công thương cho rằng các DN vận tải biển hoạt động kinh doanh, thu lợi tại Việt Nam phải có trách nhiệm chia sẻ khó khăn về giá, phí...

img

Cước thuê container từ Việt Nam đi Los Angeles trước tháng 10/2020 mới chỉ khoảng 700-1.000 USD/container, đến tháng 11 đã tăng lên 5.000 USD/container (Ảnh minh họa).

Cước vận tải tăng 2-10 lần; giao hàng trễ 7-20 ngày

Việc thiếu container rỗng để đóng hàng khiến cho hoạt động xuất nhập khẩu bị đình trệ; Hàng nghìn doanh nghiệp (DN) xuất, nhập khẩu Việt Nam đang đứng ngồi không yên vì hàng hóa không chỉ khó “xuất ngoại” mà còn chịu cước vận chuyển bất hợp lý, tăng từ 2-10 lần.

Đặc biệt, trong bối cảnh ngành nông, thủy sản đang vào mùa cao điểm giao dịch cuối năm khiến cho giới DN đang từng ngày “ngóng” giải pháp tháo gỡ.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công thương) Trần Thanh Hải cho biết, Cục đã liên tục nhận được phản ánh từ các hiệp hội, DN về tình trạng thiếu vỏ container rỗng cũng như việc các hãng tàu tăng giá cước chưa từng có trong thời gian qua.

Theo ông Hải, các DN gạo đã phản ánh về việc bị chậm trễ thời gian giao hàng từ 7-20 ngày do thiếu vỏ container khiến họ tăng thêm nhiều khoản chi phí và rủi ro...

Một số DN cà phê cũng phải trả thêm nhiều khoản phụ phí mùa cao điểm, ngoài khoản cước phí đang phải trả cao gấp đôi so với những tháng bình thường. Hay các DN xuất khẩu điều và chè đã không xuất khẩu được sang các thị trường chủ lực khi cước phí tăng gấp 6-7 lần…

Điều đáng lo, thời điểm cuối năm là lúc vào mùa giao dịch cao điểm giao hàng, kéo dài đến tận tháng 3 năm sau của ngành nông, thủy sản nên lượng xuất khẩu hàng rất lớn.

Trong khi đó, thời điểm này, nhiều hãng tàu đã thông báo cắt dịch vụ trên một số trạm và chưa có kế hoạch cho năm 2021.

"Điều này dẫn đến tình trạng thiếu container thêm trầm trọng, có thể đẩy giá thuê container lên cao. Chính vì thế các DN cần thận trọng và chuẩn bị sẵn kịch bản để giảm thiệt hại", ông Hải bày tỏ.

DN vận tải cần chia sẻ về giá, phí

Nhận định nguyên nhân, ông Hải cho rằng, do giãn cách xã hội tại nhiều nước khiến số lượng container bị đọng lại ở các cảng.

Ngoài ra, các nước tập trung mua hàng từ các nước Đông Á khiến cho luồng hàng đi từ các nước này thì nhiều nhưng trở về ít.

Trước thực trạng đó, ông Hải cho biết, Cục Xuất nhập khẩu sẽ phối hợp với Cục Hàng hải báo cáo lãnh đạo Bộ Công thương, Bộ GTVT và báo cáo Chính phủ vì đây là vấn đề tác động mạnh đến xuất nhập khẩu.

Tuy nhiên, các DN vận tải biển hoạt động kinh doanh, thu lợi tại Việt Nam cũng phải có trách nhiệm chia sẻ và góp phần phát triển kinh tế Việt Nam. Trong đó có việc chia sẻ khó khăn về giá, phí vận chuyển, thúc đẩy việc đưa container rỗng về...

"Bộ Công thương đang tiếp tục rà soát các thủ tục hành chính về xuất nhập khẩu nhằm thúc đẩy xuất khẩu, tạo thuận lợi và hỗ trợ hiệu quả cho các DN xuất nhập khẩu và DN dịch vụ logistics.

Đồng thời, khuyến khích các DN logistics phải tăng tính kết nối của các phương tiện vận tải, cải thiện năng lực cung cấp dịch vụ logistics thông qua ứng dụng số hóa các quy trình hoạt động để nâng cao hiệu quả hoạt động", ông Hải thông tin.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.