Kinh tế

Giá vàng sẽ tiếp tục dò đáy

14/09/2014, 13:08

Đa số những người được hỏi trong cuộc khảo sát cho rằng giá vàng sẽ tiếp tục đi xuống tuần tới, sau khi rơi xuống mức thấp nhất kể từ đầu năm trong tuần vừa rồi.

Như thường lệ, bản tin giá vàng Kitco vừa thực hiện cuộc khảo sát dự báo giá vàng cho tuần sau. Hầu hết cho rằng giá sẽ giảm do đồng đôla mạnh lên và khả năng Mỹ tăng lãi suất cơ bản. Trong số 24 người tham gia trả lời, chỉ 5 người nhận định tăng, còn 18 người nghiêng về khả năng giảm. Tham gia khảo sát của Kitco là các nhà môi giới, nhà ngân hàng, nhân viên giao dịch và chuyên gia phân tích. Tuần trước, nhóm này dự đoán thị trường đi xuống. Kết quả cho thấy giá hạ khoảng 37 USD mỗi ounce trong tuần vừa qua.

Một trong số những người đưa ra dự báo giá giảm tuần này là Charlie Nedoss, chuyên gia cao cấp tại LaSalle Futures Group. Ông cho rằng giá vàng hiện ở dưới 1.240 USD và đây là yếu tố kích thích thị trường càng đi xuống sâu thêm, Bên cạnh đó, đồng đôla đang mạnh lên cũng gây áp lực đối với giá vàng. Ngoài ra, trong tuần tới sẽ diễn ra một cuộc họp quan trọng bàn về khả năng nâng lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ.

"Tôi không nói rằng lãi suất sẽ tăng ngay tuần tới. Nhưng chắc chắn là các nhà quản lý đang thực hiện nó. Và khi lãi suất tăng, vàng sẽ càng mất giá", ông này nói. Cũng theo ông, những "bạn đồng hành" vốn thường tiếp sức cho đà tăng giá vàng như giá thực phẩm, giá dầu thì đều đang trong xu hướng xuống.

Ngược lại, nhóm người ít ỏi nhận định giá lên cho biết căn cứ của họ là đà tăng gần đây của đồng đôla đã đến lúc dừng lại. Bên cạnh đó, những căng thẳng chính trị giữa Nga và Ukraine, ở Syria và Iraq có thể sẽ tiếp sức cho thị trường.

"Các điểm nóng về địa chính trị vẫn trong trạng thái căng thẳng. Việc này có thể khiến đồng đôla Mỹ tăng giá, nhưng thông thường căng thẳng chính trị có lợi hơn cho vàng", ông Adrian Day, Chủ tịch của công ty quản lý tài sản Adrian Day Asset Management nói.

Giá vàng quốc tế chốt tuần qua ở 1.228 USD, mức thấp nhất kể từ hồi đầu năm. Trong khi đó, vàng SJC chỉ nhúc nhích điều chỉnh giảm xuống 35,92 triệu đồng. Chênh lệch giữa hai thị trường lên đỉnh cao của năm ở 4,5 triệu đồng mỗi lượng.

Theo Anh Đức/VnExpress

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.