Thị trường

Giá xăng dầu lập đỉnh mới, RON 95 lên sát ngưỡng 33.000 đồng/lít

21/06/2022, 14:49

Giá xăng dầu chiều nay 21/6: Mỗi lít xăng E5 RON 92 tăng 498 đồng, RON 95 tăng 185 đồng/lít.

Chiều 21/6, liên Bộ Công thương - Tài chính lại tiếp tục tăng giá xăng dầu.

Theo đó, giá xăng RON 95 tại kỳ điều chỉnh lần này đã tăng 498 đồng/lít, lên mức 32.873 đồng mỗi lít; Xăng E5 RON 92 tăng 185 đồng/lít, lên mức 31.302 đồng mỗi lít.

Đáng chú ý, giá dầu cũng đồng loạt tăng mạnh sau khi tăng hơn 2.000 đồng/ lít ở phiên điều chỉnh ngày 13/6. Cụ thể, giá dầu DO 0,05s-II tăng 999 đồng/lít, lên mức 30.019 đồng/lít; Dầu hoả tăng 946 đồng, lên mức 28.785 đồng/lít; Dầu mazut 180CST 3.5S tăng 378 đồng/lít lên mức 20.735 đồng/kg.

img

Giá xăng tăng lần thứ 7, lập đỉnh mới

Như vậy, đây là mức tăng thứ 7 liên tiếp và là đợt tăng thứ 13 của mặt hàng này chỉ trong nửa đầu năm 2022. Giá xăng tiếp tục phá đỉnh lịch sử.

Tại dự thảo nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về mức thuế bảo vệ môi trường (BVMT) đối với xăng dầu, Bộ Tài chính đề xuất giảm thuế BVMT với xăng từ 2.000 đồng/lít xuống còn 1.000 đồng/lít. Nhiên liệu bay giảm từ 1.500 đồng/lít xuống 1.000 đồng/lít. Dầu diesel được đề xuất giảm từ 1.000 đồng/lít xuống còn 500 đồng/lít. Dầu mazut, dầu nhờn giảm từ 1.000 đồng/lít xuống mức sàn 300 đồng/lít.

Mức thuế mới sẽ được áp dụng ngay từ 1/8 cho đến hết năm nay nếu được thông qua và đây là lần thứ hai Bộ Tài chính sử dụng thuế BVMT như một công cụ để kìm đà tăng giá.

PGS.TS Đinh Trọng Thịnh, chuyên gia tài chính - thuế, cho rằng việc sử dụng công cụ như thuế để bình ổn giá xăng dầu trong bối cảnh giá tăng mạnh là phù hợp bởi trong cơ cấu giá xăng dầu, các khoản thuế chiếm tỷ trọng cao.

Song, nhiều chuyên gia đánh giá mức đề xuất này “chưa thực tế” khi không thấm vào đầu so với sức nóng của giá xăng dầu.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, Chủ tịch Hiệp hội xăng dầu Việt Nam cho rằng, dù còn nhiều tranh cãi về việc đánh thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng khi ở một góc độ nào đó xăng dầu được xem là mặt hàng thiết yếu. Tuy nhiên, trước sức tăng nóng như hiện nay, đây là sắc thuế cần được giảm đầu tiên, sau đó lần lượt đến các sắc thuế khác.

Hiện, mỗi lít xăng đến tay người tiêu dùng phải “cõng” khoảng 42% thuế và được cấu thành từ giá CIF nhập khẩu xăng dầu thành phẩm, thuế tiêu thụ đặc biệt (10% với xăng RON 95, xăng sinh học E5 RON92 là 8%), thuế nhập khẩu 10%, thuế giá trị gia tăng - VAT 10%, thuế bảo vệ môi trường 1.900-2.000 đồng (sau khi đã giảm 50%).

Tương tự, chuyên gia Nguyễn Tiến Thỏa cũng cho rằng, cần tính toán lại thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng, theo hướng giảm thuế tiêu thụ đặc biệt hoặc bãi bỏ sắc thuế này với xăng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.