Thị trường

Giá xăng dầu tăng cao, nhiều nhà xe ở miền Tây muốn tăng giá vé 20%

22/02/2022, 15:06

Hiện tại, giá xăng dầu đang ở mức cao kỷ lục, khiến nhiều đơn vị kinh vận tải hành khách gặp khó khăn và có ý định xin tăng giá vé.

Thời gian gần đây, giá xăng dầu liên tục tăng, đã có nhiều đơn vị bán lẻ xăng dầu ngưng bán do không còn hàng. Bên cạnh đó, nhiều đơn vị kinh doanh vận tải cũng gặp không ít khó khăn, khi giá xăng dầu tăng, nhưng lượng khách đi lại rất ít.

Ông Trần Đại Lượng, đại diện Nhà xe Hán Nghĩa (phường 5, TP Bạc Liêu, tỉnh Bạc Liêu) cho biết, hiện tại giá xăng dầu lên quá cao, giá vé chưa tăng được. Phần chi phí tăng cao khiến doanh nghiệp rất khó khăn. Không chỉ giá xăng tăng mà các chi phí khác cũng tăng theo như: phí thuê nhân công, tiền bảo hành, bảo dưỡng xe…

img

Giá xăng dầu tăng cao, khiến nhiều doanh nghiệp vận tải hành khách gặp khó khăn. (Ảnh minh họa)

“Không chỉ riêng tôi mà nhiều doanh nghiệp khác vẫn có ý định xin tăng giá vé khoảng 20% so với giá hiện nay để bù vào chi phí xăng dầu. Nếu không điều chỉnh giá chắc doanh nghiệp chúng tôi phải tạm dừng hoạt động chờ giá xăng dầu hạ nhiệt. Bây giờ mỗi tài (chuyến xe) cũng chỉ khoảng 10 - 20 hành khách trở lại, nghĩa là khoảng 50% so với số ghế”, ông Lượng chia sẻ thêm.

Còn ông Hà Văn Khởi, quản lý Nhà xe Tuấn Hiệp (chi nhánh tỉnh Cà Mau) chia sẻ, giá xăng dầu đang tăng cao, trong khi dịch bệnh Covid-19 vẫn phức tạp, hành khách đi lại rất hạn chế.

Theo ông Khởi, năm trước, mỗi xe cho một tài chạy có tổng chi phí chỉ khoảng 7 - 7,5 triệu đồng (điều kiện khoảng 40 hành khách/chuyến). Còn hiện tại, giá đã đội lên cao khoảng 11 - 11,5 triệu đồng khiến doanh nghiệp đã khó càng thêm khó. Ngoài ra, các chi phí phục vụ cho chuyến đi đều tăng, trong khi lương công nhân dậm chân tại chỗ.

“Nếu giá xăng dầu vẫn còn ở mức cao như hiện nay, doanh nghiệp chúng tôi sẽ kiến nghị cơ quan chức năng xem xét cho tăng giá vé khoảng 15 - 20% để bù vào những khoản chi phí tăng cao. Có như vậy, doanh nghiệp vận tải chúng tôi mới có thể duy trì hoạt động được”, ông Khởi cho hay.

Ông Nguyễn Thanh Sơn - Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh Cà Mau cho biết, đến thời điểm hiện tại, đơn vị chưa nhận được tờ trình nào của doanh nghiệp vận tải hành khách trên địa bàn tỉnh về việc xin tăng giá vé.

“Giá vé dịch vụ vận tải hành khách hiện nay là do doanh nghiệp vận tải hành khách tự xây dựng. Tuy nhiên, khi thực hiện tăng giá vé, doanh nghiệp phải có phương án cụ thể và gửi qua Sở GTVT xem xét có phù hợp với quy định không. Nếu phù hợp, Sở sẽ gửi qua Sở Tài chính và Cục Thuế để cùng theo dõi”, ông Sơn thông tin.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.