Thị trường

Giá xăng tăng “sốc”, có cây xăng bán trên 31.000 đồng/lít

21/05/2022, 07:35

Giá xăng bán lẻ tối đa được công bố khoảng 29.988 đồng/lít, nhưng nhiều cây xăng bán trên 30.000 đồng, thậm chí tới 31.200 đồng, vì sao?

Nhiều cây xăng bán giá trên 30.000 đồng/lít

Hiện, giá bán lẻ tối đa RON 95 từ ngày 11/5 do liên bộ Công thương - Tài chính đã cán mốc 29.980 đồng một lít, E5 RON 92 là 28.950 đồng một lít, sau khi tăng hơn 1.000 đồng một lít.

Tuy nhiên, phản ánh tới Báo Giao thông, ông Nguyễn Kim Tường (TP. HCM) bức xúc, mấy ngày qua ông đổ xăng tại các cây xăng thuộc Quận I, TP.HCM đều ghi nhận giá xăng RON 95 cao hơn 30.000 đồng/lít.

Cụ thể, có cây xăng có giá bán 30.580 đồng một lít, thậm chí có cây xăng đề giá RON 95 lên tới 31.200 đồng một lít.

Không chỉ thế, nhiều người ở các tỉnh lẻ đều phản ánh, phải mua loại xăng này với giá cao hơn giá công bố khoảng vài trăm đồng.

img

Giá xăng dầu bán lẻ phụ thuộc vào vùng và loại xăng. Hiện nay, có thêm dòng xăng mới là RON 95-V và RON 97 với giá bán cao hơn RON 95-III

Giá theo vùng, loại xăng

Trao đổi với PV Báo Giao thông, đại diện Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) – đơn vị chiếm 50% thị phần xăng dầu Việt Nam, cho biết giá công bố bán lẻ xăng dầu do liên bộ đưa ra thường được áp dụng cho những tỉnh thuộc vùng 1 (vùng gần kho cảng).

Còn vùng 2 (là các địa bàn xa cảng, xa kho đầu mối, xa cơ sở sản xuất xăng dầu có chi phí kinh doanh cao hơn định mức chi phí cấu thành trong giá cơ sở) sẽ có mức giá cao hơn tối đa khoảng 2% (khoảng vài trăm đồng) so với vùng 1.

Theo đó, ở hệ thống của Petrolimex, có 44 tỉnh và hầu hết những đảo của Việt Nam sẽ áp dụng mức giá vùng 2.

Các tỉnh gồm: Hà Giang, Cao Bằng, Lạng Sơn, Bắc Kạn, Lào Cai, Yên Bái, Tuyên Quang, Điện Biên, Lai Châu, Lâm Đồng , Sơn La, Hòa Bình, Gia Lai. Kon Tum, Đắc Nông, Đắk Lắk, Thái Nguyên, Bắc Giang, Phú Thọ, Hải Dương, Hưng Yên, Thái Bình, Nam Định, Hà Nam, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Nam, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, An Giang, Bạc Liêu, Cà Mau, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Bình Thuận, Bình Phước, Bà Rịa Vũng Tàu, Hậu Giang, Sóc Trăng.

Cũng theo đơn vị này, khu vực miền Nam đang bán xăng RON 95 tiêu chuẩn khí thải tương đương với tiêu chuẩn Euro 5 (xăng RON 95-V) từ đầu năm 2022, có mức giá cao hơn loại xăng RON 95 thông thường (RON 95-III) khoảng 600 đồng một lít (30.580 đồng).

“100% cây xăng của Petrolimex Sài Gòn đã chuyển sang bán xăng RON95 V”, theo đại diện Petrolimex Sài Gòn.

Ngoài ra, ở khu vực TP.HCM còn có loại xăng RON 97-V, mức giá cao nhất thị trường hiện này, cao hơn 1.000 đồng so với loại RON 95 thông thường.

Được biết, tại Việt Nam hiện nay chỉ có một vài cây xăng ở TP.HCM có bán loại xăng RON 97-V, ở Hà Nội chưa có cơ sở nào, bên cạnh đó loại xăng này hiện không được cung cấp tại các cây xăng của Petrolimex.

RON-97 có chỉ số octan 97 nên có khả năng chống kích nổ tốt. Đồng thời, còn mang lại nhiều lợi ích như làm sạch động cơ, nhiên liệu được đốt cháy hết, tuổi thọ của các bộ phận như Van, Pít tông được gia tăng, giảm lượng khí thải và tiết kiệm nhiên liệu. Loại xăng này được khuyên dùng cho những động cơ dung tích từ 2.500 cc trở lên (dòng xe siêu sang).

Doanh nghiệp tự định giá sản phẩm thị phần ít

Đại diện Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công thương) cho biết, những loại xăng dầu được Nhà nước điều hành là sản phẩm có tỷ trọng tiêu dùng lớn, phổ biến trên thị trường như, xăng E5 RON 92, xăng RON95-III, dầu diesel 0.05S, dầu hỏa, dầu mazut 180CST 3.5S.

Ngược lại, những sản phẩm mới, chiếm thị phần ít, không thuộc nhóm tiêu dùng phổ biến trên thị trường sẽ không được Nhà nước điều hành giá, doanh nghiệp sẽ tự quyết giá và không phải báo cáo, kê khai giá cơ sở với cơ quan quản lý...

Lùi ngày điều chỉnh giá xăng dầu

Theo quy định, giá xăng dầu sẽ được điều chỉnh vào ngày 21/5.

Tuy nhiên, đối với các kỳ điều hành trùng vào ngày nghỉ, ngày nghỉ lễ theo quy định của nhà nước, thời gian điều hành được lùi sang ngày làm việc tiếp theo sau ngày nghỉ, ngày nghỉ lễ.

Do đó, kỳ điều hành ngày 21/5, sẽ được lùi sang ngày 23/5.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.