Âm nhạc

Giải Cống hiến 2020: “Thế giới ngầm” cân bằng “mainstream”

08/02/2020, 09:01

Nhìn vào danh sách đề cử năm nay có thể thấy sự “trẻ hóa” khi bao trọn là đa số những cái tên trẻ và nổi bật trên mạng xã hội trong năm vừa qua.

img
Là cái tên khả nổi bật trong năm qua nhưng Đen Vâu không được đề cử trong giải thưởng Âm nhạc Cống hiến

Ban tổ chức giải thưởng Âm nhạc Cống hiến vừa chính thức công bố danh sách đề cử với 9 hạng mục, bao gồm: Nhà sản xuất của năm, Bài hát của năm, Music Video của năm, Nghệ sĩ mới của năm, Album của năm, Chương trình của năm, Chuỗi chương trình của năm, Nhạc sĩ của năm và Ca sĩ của năm. Theo BTC, tiêu chí của giải là lựa chọn các tác giả, tác phẩm, chương trình “có những khám phá, sáng tạo đóng góp thiết thực vào sự phong phú và phát triển của đời sống âm nhạc đại chúng”.

Nhìn vào danh sách đề cử năm nay có thể thấy sự “trẻ hóa” khi bao trọn là đa số những cái tên trẻ và nổi bật trên mạng xã hội trong năm vừa qua. Bên cạnh những nghệ sĩ “kỳ cựu” như các nhạc sĩ Quốc Trung, Huy Tuấn, Hồ Hoài Anh, các ca sĩ Thu Minh, Hà Anh Tuấn, Tân Nhàn là sự góp mặt của khá nhiều gương mặt trẻ xuất thân từ giới underground như Đạt G, LyLy, Thịnh Suy…

Có thể nói, 2019 là năm mà giới nhạc indie và underground “bùng nổ” trên các trang nghe nhạc trực tuyến. Những cái tên nổi lên và được yêu thích như Thịnh Suy, Đạt G, Lyky… đều có những sản phẩm gây được tiếng vang, thu hút hàng chục triệu lượt xem trên Youtube. Các ca khúc này cũng đã được BTC giải Cống hiến “bắt trọn” đưa vào đề cử như: “Anh nhà ở đâu thế”, “Một đêm say”.

Có thể thấy các đề cử của Giải cống hiến năm nay cũng phản ánh được một phần bộ mặt của làng nhạc Việt trong năm qua, khi giới ca sĩ indie và underground gần như đạt được thế cân bằng với ca sĩ mainstream (dòng chính thống).

Tuy nhiên, có phần khó hiểu khi các đề cử năm nay lại bỏ qua hai cái tên gây xôn xao nhất nhì làng nhạc Việt năm 2019 là Đen Vâu và Jack. Điều này được BTC lý giải, Đen Vâu chưa đủ nổi bật khi đứng cạnh các tên khác trong bảng đề cử. Điều này không khỏi khiến nhiều người, đặc biệt là khán giả trẻ đặt dấu hỏi, bởi Đen Vâu thậm chí còn được công nhận là nghệ sĩ indie thành công nhất trong năm 2019 ở thị trường nhạc Việt khi ra mắt 10 sản phẩm âm nhạc và đều thành hit như: “Bài này chill phết”, “Hai triệu năm”, “Lối nhỏ”… anh còn có một liveshow với quy mô 5.000 khán giả thành công.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.