Xã hội

Giải pháp nào đối phó với triều cường gây ngập sâu ở Cần Thơ?

01/10/2019, 19:24

Cần Thơ đã đề ra nhiều giải pháp để đối phó với việc triều cường dâng cao gây ngập sâu nhiều tuyến đường nội ô.

img
Nhiều tuyến đường Trung tâm TP Cần Thơ ngập sâu trong nước

Chiều 1/10, thông tin tại buổi họp báo định kỳ Quý III của UBND TP Cần Thơ, Giám đốc Sở GTVT TP Cần Thơ Lê Tiến Dũng cho biết, thành phố đã đưa ra nhiều giải pháp để đối phó với triều cường dâng cao gây ngập sâu trên địa bàn.

Cụ thể, từ ngày 28/9 đến ngày 1/19, do ảnh hưởng của triều cường dâng cao, đỉnh cao nhất tại trạm Cần Thơ trên sông Hậu đo được sáng 30/9 đạt mức 2,25m, cao hơn mức báo động III từ 0,35 đến 0,4m khiến nhiều tuyến đường giao thông trên địa bàn thành phố Cần Thơ bị ngập sâu.

Trong đó, địa bàn quận Ninh Kiều có 61 tuyến đường chính ngập trung bình từ 0,2m-0,4m; đặc biệt các tuyến Mậu Thân, Nguyễn Văn Cừ, Nguyễn Thị Minh Khai, khu vực Tân An, Trần Văn Hoài, Trần Việt Châu, Trung tâm thương mại Cái Khế ngập sâu khoảng 0,6m. Quận Bình Thủy có 14 tuyến đường bị ngập. Quận Ô Môn có 10 tuyến bị ngập; quận Thốt Nốt có 34 tuyến bị ngập... Khu dân cư 586 ngập 60%, Công ty Xây dựng số 8 (lô 49) ngập đến 90%. Các trục đường giao thông chính như nút giao IC3 cũng bị ngập nặng.

Ngành chức năng đánh giá, nguyên nhân sơ bộ gây ngập là do thành phố Cần Thơ có sông ngòi chằng chịt, nền đất thấp nên bị ảnh hưởng rất lớn của thủy triều. Cần Thơ lại có vị trí nằm trọn trong lưu vực của 3 con sông lớn: sông Hậu, sông Cần Thơ, kênh Cái Sắn nên tình trạng ngập lụt chịu sự tác động rất lớn từ chế độ thoát nước của các con sông nói trên.

Cạnh đó, hệ thống cống thoát nước trong khu vực trung tâm quận Ninh Kiều, Bình Thủy, Cái Răng đã cũ, tiết diện nhỏ và đang xuống cấp. Thậm chí, nhiều tuyến đường còn chưa có cống thoát nước, hoặc có nhưng bị tắc khi mưa xuống khiến đường thành kênh thoát nước.

img
Nhiều tuyến đường ngập hơn 0,6m

Mặc khác, một số tuyến đường có thiết kế thấp hơn mực nước, cửa xả của hệ thống thoát nước thấp hơn thiết kế đường nên khi triều cường dâng cao, nước sẽ theo các cửa xả đi vào hệ thống cống thoát nước mưa và chảy tràn ra đường.

Ngoài ra, còn có một số các nguyên nhân khác như một số khu dân cư có hiện tượng lắp kênh, rạch tự nhiên hoặc kênh rạch tự nhiên không được nạo vét, khai thông dòng chảy; chưa có giải pháp chống ngập như nâng đường, nâng nền, làm bờ bao, cống kiểm soát triều cường...

Trước tình hình trên, thành phố Cần Thơ đã đề ra nhiều giải pháp để ứng phó. Các giải pháp trước mắt, các sở ban ngành, địa phương bố trí lực lượng, vật tư, phương tiện tại các khu vực trọng điểm, có nguy cơ sạt lở để sẵn sàng khắc phục ngay sau khi xảy ra sự cố; ngành giáo dục có kế hoạch đảm bảo ATGT cho học sinh vào các đợt triều cường; Lực lượng Công an giao thông, Thanh tra giao thông, đoàn thể bố trí lực lượng điều tiết giao thông tại các nút giao trên địa bàn để hướng dẫn người dân tham gia giao thông không đi vào khu vực ngập sâu, hỗ trợ người dân khi gặp sự cố do té ngã, xe bị chết máy.

Sau đợt triều cường, Sở GTVT, UBND TP các quận, huyện kịp thời duy tu, sửa chữa các tuyến đường giao thông bị hư hỏng để đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông.

Về giải pháp lâu dài, cần quản lý và xử lý nghiêm việc lấn chiếm và san lấp các kênh rạch tại các khu dân cư. Triển khai đồng bộ việc nạo vét kênh rạch, cống thoát nước hiện hữu để khai thông dòng chảy. Thay hệ thống cống mới có độ khẩu lớn hơn hoặc dùng van ngăn triều cường kết hợp với trạm bơm cục bộ bơm nước ra sông, thay thế các hố ga thu nước hiện nay bằng các hố ga cải tiến ngăn rác. Đồng thời, xây dựng hệ thống kè chống sạt lở kết hợp đê bao dọc theo tuyến sông chính như Sông Hậu, sông Cần Thơ, kênh Cái Sắn. Xây dựng các cống ngăn triều, kết hợp các âu, thuyền, hệ thống bơm tiêu thoát tại các vị trí sông, kênh có kết nối với 3 tuyến sông lớn,…

“Hiện, thành phố đang kỳ vọng vào Dự án phát triển TP Cần Thơ và tăng cường khả năng thích ứng của đô thị (gọi tắt là dự án 3). Dự án này có tổng mức đầu tư hơn 322 triệu USD với 3 hợp phần: Kiểm soát ngập lụt và vệ sinh môi trường; phát triển hành lang đô thị và tăng cường quản lý đô thị thích ứng với biến đổi khí hậu… Trong đó, sẽ tập trung chống ngập khu đô thị lõi TP. Cần Thơ thuộc địa bàn 2 quận Ninh Kiều, Bình Thuỷ. Dự án đang được triển khai với nhiều hạng mục như: Kè, cống, đê bao… Đến năm 2021 khi dự án cơ bản hoàn thành sẽ giải quyết được chuyện ngập của TP", Giám đốc Sở GTVT TP Cần Thơ thông tin.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.