Đời sống

Giải pháp nào xử lý xác hàng chục con tàu đắm ở cảng Sa Huỳnh?

01/06/2023, 22:02

Hàng chục tàu cá của ngư dân bể toạc nằm ngổn ngang trong cảng Sa Huỳnh (Quảng Ngãi) gây mất ATGT đường thủy. Vậy đâu là giải pháp xử lý?

“Nghĩa địa” tàu cá

Thời gian gần đây cảng neo đậu tàu thuyền Sa Huỳnh, TX Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi trở nên chật chội và mất an toàn khi hàng chục xác tàu cá hư hỏng, mục nát vô chủ nằm ngổn ngang trên mặt biển khiến người dân lo ngại.

img

Xác 3 chiếc tàu đắm mục ruỗng, hư hỏng nằm vạ vật ở cảng cá Sa Huỳnh

Ghi nhận cho thấy, dọc theo khu vực biển thuộc cảng cá Sa Huỳnh bên cạnh hình ảnh hàng trăm con tàu cá lớn nhỏ của ngư dân neo đậu kín mặt biển cảng cá Sa Huỳnh thì gần đó là xác những con tàu đắm đã mục ruỗng.

Từng được xem là cả gia tài của nhiều gia đình ngư dân ở Sa Huỳnh, là phương tiện vươn khơi xa, cá tôm đầy khoang đem lại nguồn thu nhập chính cho người dân, nay trở thành những xác tàu đắm bị bỏ quên.

Nguyên nhân chính là do các chủ tàu làm ăn thua lỗ, bị nạn trên biển hoặc không đủ tiền tu sửa nên buộc phải bỏ nghề, vứt tàu.

Để vớt vát thiệt hại, chủ phương tiện lai dắt về bờ bán phế liệu các thiết bị máy móc và bỏ xó xác tàu. Qua thời gian dài, những con tàu vô chủ này bị mục nát, hư hỏng nặng, chỉ còn trơ lại bộ khung gỗ trôi nổi trên mặt nước, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, mất mỹ quan và ảnh hưởng đến việc ra vào của tàu thuyền khác trên khu vực cảng Sa Huỳnh.

Bà Nguyễn Thị Hòa, trú phường Phổ Thạnh, TX Đức Phổ cho biết, các xác tàu cản trở các tàu thuyền khác ra vào cảng, tìm kiếm chỗ neo đậu và nguy cơ va chạm dẫn đến hư hỏng, cháy nổ rất lớn.

Bà con có tàu cá thường xuyên ra vào cảng để neo đậu từng nhiều lần kiến nghị cơ quan chức năng xử lý nhưng mấy năm rồi không thấy ai nói gì, những con tàu đắm ngày một nhiều nổi lềnh bềnh trên mặt biển.

img

Bên cạnh những hàng trăm tàu cá đang neo đậu ở cảng cá Sa Huỳnh thì xen lẫn là xác những con tàu đắm chực chờ gây họa

Tình trạng xác tàu đắm nằm ngổn ngang ở cảng cá Sa Huỳnh trong nhiều năm qua không chỉ gây ô nhiễm môi trường, nhếch nhác cảnh quan mà còn là vật cản gây hiểm họa cho tàu thuyền của ngư dân địa phương trong mùa mưa bão và quá trình di chuyển vào cảng cá neo đậu.

Ông Nguyễn Văn Lý, chủ một tàu cá thường xuyên vào neo đậu ở cảng Sa Huỳnh tỏ ra lo ngại: Mỗi lần đưa tàu vô cảng neo phải rất cẩn trọng, phải quan sát kỹ chứ nhỡ không may tông vào các con tàu đắm thì tàu mình gặp sự cố ngay. Không riêng tôi mà nhiều ngư dân có tàu cũng rất sợ những "xác chết" ở cảng cá này.

Sẽ trục vớt 19/26 xác tàu trong tháng 6

Chủ tịch UBND phường Phổ Thạnh Nguyễn Văn Lượng cho biết, chính quyền phường đã nhiều lần kiến nghị về tình trạng trên lên UBND thị xã Đức Phổ nhưng chưa được giải quyết dứt điểm.

Có nhiều nguyên nhân khiến tình trạng ô nhiễm ở khu vực cảng cá, trong đó có việc cửa biển bị bồi lấp, tàu thuyền ra vào khó khăn và nhà máy xử lý rác thải ngừng hoạt động.

Trong đó, nỗi lo từ xác những tàu cá bỏ hoang gây mất an toàn đi lại trên bến cảng là có và địa phương sẽ tiếp tục kiến nghị các cấp thẩm quyền vào cuộc xử lý.

Được biết, để từng bước thu gom xử lý 26 xác tàu tại cảng cá Sa Huỳnh, Chủ tịch UBND TX Đức Phổ Đỗ Tâm Hiển đã giao các cơ quan liên quan tham mưu UBND thị xã phê duyệt phương án trục vớt, xử lý trước ngày 10/6.

Theo đó, Chủ tịch UBND TX Đức Phổ giao các phòng chuyên môn và UBND phường Phổ Thạnh cùng các cơ quan liên quan lập phương án trục vớt, xử lý xác tàu đắm, nhằm tạo mỹ quan khu vực cảng cá Sa Huỳnh cũng như đảm bảo ATGT, tàu bè đi lại, giúp tàu thuyền neo đậu thuận lợi, không bị cản trở bởi các xác tàu.

Đồng thời, góp phần thực hiện theo đúng quy định về công tác phòng, chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU).

img

Chủ tịch UBND TX Đức Phổ cho biết sẽ tập trung xử lý trước 19/26 xác tàu nằm ở cảng cá Sa Huỳnh để đảm bảo mỹ quan và an toàn tàu cá ra vào cảng neo đậu

Chủ tịch UBND TX Đức Phổ Đỗ Tâm Hiển cho biết, phương án được địa phương tính đến trong việc xử lý 26 xác tàu ở cảng cá Sa Huỳnh thành nhiều đợt.

Trong đó, đợt đầu tiên, giao UBND phường Phổ Thạnh chủ trì, lập phương án trục vớt và xử lý 19 xác tàu tại đoạn từ cầu Thạnh Đức đến giáp nhà phân loại cá thuộc cảng cá Sa Huỳnh. Đối với số tàu còn lại sẽ trục vớt tiếp sau đó.

Ngoài việc trục vớt, đưa lên bờ những xác tàu đắm hư hỏng thì UBND TX Đức Phổ cũng yêu cầu đơn vị thực hiện nhiệm vụ phải xây dựng phương án xử lý đảm bảo tính hiệu quả, tiết kiệm, thể hiện chi tiết các khâu: Trục vớt, thu gom, vận chuyển, xử lý.

Một số hình ảnh xác tàu đắm ở cảng cá Sa Huỳnh:

img

Từng là tài sản lớn nhất của những ngư dân, nhưng do làm ăn thua lỗ họ đã bỏ tàu chuyển nghề, bỏ mặc những con tàu dầm mưa phơi nắng nơi cảng biển, mục ruỗng

img

Xác một tàu cá đắm chìm dưới nước chỉ còn nhô lên phần mũi và be tàu

img

Cận cảnh mạn một con tàu đắm ở cảng cá Sa Huỳnh

img

Mỗi một con tàu đắm đều chiếm diện tích mặt nước khá lớn ở cảng cá Sa Huỳnh do các tàu không dám neo đậu gần

img

Nghĩa địa tàu cá ở cảng cá Sa Huynh đang đặt ra nhiều vấn đề về tính an toàn trong neo đậu tàu thuyền của ngư dân

img

Xác một con tàu đắm mục ruỗng, chực chờ gây họa cho tàu cá vào neo đậu

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.