Đăng kiểm

Giảm lệ phí cấp giấy chứng nhận, đăng kiểm lo hụt thu

11/08/2022, 09:40

Trung tâm đăng kiểm lo hụt thu do sự thiếu đồng bộ của quy định pháp luật liên quan đến Thông tư mới ban hành của Bộ Tài chính.

Ban hành Thông tư không đồng bộ

Theo Cục Đăng Kiểm VN, thông thường, khi chủ phương tiện đưa xe đến một trung tâm đăng kiểm để kiểm định xe sẽ phải trả 3 khoản chi phí gồm: Giá dịch vụ đăng kiểm; Lệ phí cấp Giấy chứng nhận kiểm định đảm bảo an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường (ATKT và BVMT) đối với xe cơ giới, xe máy chuyên dùng khi tham gia giao thông gồm Giấy chứng nhận kèm theo Tem kiểm định dán trên kính chắn gió của phương tiện (là khoản thu cho Ngân sách Nhà nước).

Khoản thu thứ 3 là phí sử dụng đường bộ (là khoản thu hộ cho Ngân sách Nhà nước với mục đích để tạo nguồn bảo dưỡng, duy tu hệ thống giao thông đường bộ toàn quốc).

img

Các TTDK lo hụt thu do Bộ Tài chính ban hành Thông tư bổ sung, sửa đổi Thông tư quy định về giá kiểm định xe cơ giới và lệ phí cấp giấy chứng nhận đăng kiểm xe cơ giới không đồng bộ

Theo quy định tại Thông tư số 199/2016 của Bộ Tài chính (quy định thu, nộp, quản lý lệ phí giấy chứng nhận kiểm định, có hiệu lực từ năm 2017), các trung tâm đăng kiểm thực hiện thu, nộp toàn bộ lệ phí cấp giấy chứng nhận đăng kiểm xe ô tô vào ngân sách Nhà nước.

Sau đó, các đơn vị đăng kiểm trích lại tối đa 20% trên tổng số tiền thu được để phục vụ các chi phí liên quan như: In hồ sơ, phôi giấy, số chứng nhận kiểm định, văn phòng phẩm, vật tư…

Ông Võ Thanh Bình, Trưởng phòng Tài chính - Kế hoạch đầu tư, Cục Đăng kiểm VN cho biết, khi thực hiện Thông tư này đã nảy sinh vướng mắc, bất cập đối với trung tâm đăng kiểm hoạt động theo mô hình xã hội hóa đầu tư khi đây là tiền chi trả từ ngân sách Nhà nước, nên theo quy định hiện hành, đơn vị đăng kiểm phải có mã quan hệ ngân sách Nhà nước.

Trong khi đó, đơn vị đăng kiểm tư nhân không có mã quan hệ ngân sách nên không giao được dự toán để cấp phát lại tiền từ ngân sách. Các địa phương khi áp dụng đấu thầu, đặt hàng, giao kế hoạch gặp lúng túng vì phải xây dựng định mức kinh tế kỹ thuật để làm cơ sở đấu thầu, đặt hàng.

Để giải quyết bất cập này, Cục Đăng kiểm VN đã đề xuất Bộ Tài chính coi việc cấp giấy chứng nhận đăng kiểm về bản chất là một công đoạn của quá trình cung cấp dịch vụ đăng kiểm và được tính trong giá thành cung cấp dịch vụ đăng kiểm.

Vì vậy, Bộ Tài chính chủ trương bổ sung, sửa đổi Thông tư số 238/2016/TT-BTC theo hướng điều chỉnh giá dịch vụ đăng kiểm tăng thêm 10.000 đồng/xe.

Cụ thể, sau khi ban hành Thông tư sửa đổi Thông tư 238/2016/TT-BTC, giá dịch kiểm định đối với xe con sẽ tăng lên là 250.000 đồng/xe.

Tuy nhiên, để đảm bảo cho các chủ phương tiện khi đến đăng kiểm không phải trả thêm chi phí, Bộ Tài chính cũng đã bổ sung, sửa đổi đồng thời Thông tư số 199/2016/TT-BTC theo hướng điều chỉnh lệ phí kiểm định xe cơ giới, xe máy chuyên dùng đang lưu hành giảm đi 10.000 đồng xe. Cụ thể, sau khi ban hành Thông tư bổ sung, sửa đổi Thông tư số 199/2016/TT-BTC thì mức thu lệ phí cấp giấy chứng nhận đối với xe con chỉ còn 90.000 đồng/xe.

Kiến nghị Bộ Tài Chính sớm ban hành Thông tư tăng giá kiểm định xe

Chuyện sẽ chẳng có gì nếu 2 thông tư trên của Bộ Tài chính được ban hành đồng bộ cùng lúc.

Thực tế, từ ngày 1/8, Thông tư số 36/2022 của Bộ Tài chính (sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 199/2016 quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý lệ phí cấp giấy chứng nhận bảo đảm chất lượng, an toàn kỹ thuật đối với máy, thiết bị, phương tiện giao thông vận tải có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn chính thức có hiệu lực, mức thu lệ phí cấp giấy chứng nhận kiểm định đối với xe ô tô sẽ giảm 10.000 đồng so với trước.

Cụ thể, lệ phí cấp giấy chứng nhận kiểm định đối với xe ô tô dưới 10 chỗ ngồi (không bao gồm xe cứu thương) là 90.000 đồng/giấy/xe; đối với xe ô tô tải là 40.000 đồng/giấy/xe. So với trước, mức lệ phí mới này giảm 10% đối với xe ô tô con và giảm 20% đối với xe tải.

Trong khi đó, Thông tư bổ sung, sửa đổi Thông tư số 238/2016/TT-BTC theo hướng điều chỉnh giá dịch vụ đăng kiểm tăng thêm 10.000 đồng/xe lại chưa được ban hành.

Điều này đã khiến các trung tâm đăng kiểm lo lắng và than thở do bị hụt thu.

Ông Nguyễn Minh Hải, Giám đốc trung tâm đăng kiểm 2903S cho biết, từ 1/8, theo Thông tư mới ban hành của Bộ Tài chính, Trung tâm đã chính thức áp dụng mức lệ phí cấp Giấy chứng nhận đăng kiểm xe mới, giảm đi 10.000 đồng. Đồng thời cũng sẽ không nhận được khoản tiền chi trả 20% thu hộ để trang trải các chi phí dùng cho hoạt động này của trung tâm.

Trong khi đó, Thông tư bổ sung, sửa đổi Thông tư số 238/2016/TT-BTC điều chỉnh giá kiểm định xe tăng thêm 10.000 đồng để bù cho việc không nhận khoản tiền chi trả trên lại chưa được ban hành.

Điều này đồng nghĩa với việc các trung tâm đăng kiểm phải tự “bỏ tiền túi” để trang bị các nguyên vật liệu, nhân công phục vụ công tác thu lệ phí cấp giấy chứng nhận đăng kiểm xe.

Lãnh đạo trung tâm đăng kiểm 2929D cũng cho biết thêm, tháng 8/2022, tình hình chung các trung tâm đăng kiểm đều khá ảm đạm do không nhiều phương tiện được chủ xe đưa đi kiểm định bởi thời điểm này trùng với tháng 7 Âm lịch (tháng Ngâu).

“Tháng Ngâu nên lượng xe mua mới rất ít do tâm lý người Việt kiêng kỵ mua sắm các tài sản có giá trị. Chưa kể, thời điểm này năm ngoái lại trùng với đợt giãn cách xã hội do dịch Covid-19 nên đa số các phương tiện không thực hiện kiểm định xe vào tháng 8 năm ngoái, vô tình dẫn đến việc tháng 8 năm nay cũng ít xe theo quy trình kiểm định của phương tiện. Xe ít phải hoạt động “cầm chừng”, giờ Thông tư ban hành không đồng bộ còn khiến TTDK bị hụt thu, vô cùng khó khăn”, vị này than thở.

img

Tuy nhiên, kể từ khi ban hành Thông tư đến khi có hiệu lực cần 45 ngày, do đó, các TTDK cần xác định mất khoảng 2 tháng bị hụt thu để từ đó cân đối ngân sách chi tiêu cho hợp lý

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Võ Thanh Bình cho biết, để tháo gỡ cho các trung tâm đăng kiểm, Cục Đăng kiểm VN đã có văn bản gửi sang Bộ Tài Chính kiến nghị sớm ban hành Thông tư quy định về giá kiểm định xe theo hướng tăng thêm 10.000 đồng để đồng bộ với Thông tư số 36/2022 của Bộ Tài chính quy định về lệ phí cấp giấy chứng nhận kiểm định xe (theo hướng giảm đi 10.000 đồng) đã có hiệu lực từ ngày 1/8/2022.

Theo ông Bình, có thể trong tuần tới Thông tư bổ sung, sửa đổi Thông tư số 238/2016/TT-BTC điều chỉnh giá kiểm định xe sẽ được Bộ Tài Chính ban hành. Tuy nhiên, để có hiệu lực, thông thường sẽ cần thêm 45 ngày nữa, do đó, dù không muốn, các trung tâm đăng kiểm cũng phải xác định bị hụt thu một khoản chi phí trong 2 tháng (tháng 8, 9/2022).

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.