Thời sự

Giàn khoan của Trung Quốc gây mất an ninh luồng hành hải quốc tế

09/05/2014, 23:02

Ông Quách Đình Hùng – Chủ tịch Hiệp hội Hoa tiêu hàng hải Việt Nam khẳng định như vậy về hành động của Trung Quốc đưa giàn khoan vào thềm lục địa của nước ta.

Ông Quách Đình Hùng – Chủ tịch Hiệp hội Hoa tiêu hàng hải Việt Nam khẳng định như vậy với PV Báo Giao thông về hành động của Trung Quốc đưa giàn khoan vào thềm lục địa của nước ta.

Vị trí đặt giàn khoan của Trung Quốc đã vi phạm nghiêm trọng luật biển quốc tế Ảnh: Tienphong.vn
Vị trí đặt giàn khoan của Trung Quốc đã vi phạm nghiêm trọng
luật biển quốc tế. Ảnh: Tienphong.vn

Thưa ông, hành động của Trung Quốc đã vi phạm điều gì?

Giàn khoan HD 981 của Trung Quốc chỉ cách đảo Lý Sơn 120 hải lý và cách đất liền khoảng 130 hải lý. Rõ ràng, Trung Quốc đã vi phạm nghiêm trọng thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế, vi phạm chủ quyền biển của nước ta, vi phạm Công ước Luật biển quốc tế năm 1982. Hành động này cũng đã gây gia tăng căng thẳng trên biển Đông. Chúng tôi phản đối và lên án hành động này của Trung Quốc.

Tàu thuyền qua lại khu vực này có bị ảnh hưởng không, thưa ông?

Vị trí đặt giàn khoan HD 981 đang đe dọa mất an ninh, an toàn nghiêm trọng đến luồng hành hải của chúng ta và cả quốc tế. Giàn khoan HD 981 và 80 tàu của Trung Quốc bảo vệ giàn khoan đã tạo ra những vùng cấm và vùng biển này rất gần với luồng hành hải quốc tế. Khu vực này thường xuyên có các tàu trọng tải lớn của Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan, Mỹ... hành trình từ Bắc xuống Nam và ngược lại. Hiện các tàu qua khu vực này đang phải tránh xa giàn khoan HD 981 và các tàu bảo vệ của Trung Quốc.

Việc hướng dẫn, hoa tiêu hàng hải của ta qua khu vực này đang đối mặt nguy cơ gì?

Tất nhiên rồi! Hành động đặt giàn khoan của Trung Quốc đã khiến việc lai dắt, hướng dẫn hoa tiêu của chúng ta đối với các tàu của nước ngoài đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng, nguy cơ mất an ninh và an toàn khu vực này gia tăng.

Cảm ơn ông!

Thiện Anh (ghi)

Hôm nay (9/5), Người phát ngôn của Đại diện Cấp cao về Chính sách Đối ngoại và An ninh của Liên Minh Châu Âu kiêm Phó Chủ tịch Ủy Ban Châu Âu đã ra tuyên bố rất quan ngại về những diễn biến gần đây giữa Trung Quốc và Việt Nam liên quan đến việc di chuyển giàn khoan HD 981 của Trung Quốc. Liên minh Châu Âu (EU) đặc biệt quan ngại rằng những hành động đơn phương có thể ảnh hưởng đến môi trường an ninh trong khu vực, như đã được thể hiện trong các báo cáo về vụ va chạm gần đây giữa các tàu của Việt Nam và Trung Quốc.

EU thúc giục các bên liên quan tìm kiếm các giải pháp hòa bình và hợp tác phù hợp với luật pháp quốc tế, đặc biệt là Công ước của Liên Hợp Quốc về Luật Biển, và tiếp tục đảm bảo an toàn và tự do hàng hải. 

Chúng tôi cũng kêu gọi các bên tiến hành các biện pháp làm giảm căng thẳng leo thang và kiềm chế mọi hành động đơn phương có thể phương hại đến hòa bình và ổn định trong khu vực.

EU cũng khẳng định sẽ tiếp tục theo dõi chặt chẽ các diễn biến này.

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.