Xã hội

Gian nan phòng bệnh mùa hè

14/05/2014, 06:44

Trước cảnh báo về những dịch bệnh bùng phát trong mùa hè này, các gia đình đã và đang đổ xô đưa con đi tiêm phòng khiến các địa chỉ tiêm vaccine dịch vụ quá tải, "cháy" nhiều loại vaccine.

Người dân đổ xô đưa con đi tiêm vaccine
Người dân đổ xô đưa con đi tiêm vaccine


“Hết số, hết vaccine”


9h ngày 10/5, tại điểm tiêm chủng của Viện Vệ sinh dịch tễ T.Ư trên phố Lò Đúc (Hà Nội) đã đặt tấm biển thông báo hết số. Trong cái nóng đầu hè oi bức, phía trong phòng chờ cũng như trước cửa trung tâm đông nghẹt người lớn, trẻ nhỏ. Chị Kiều Anh (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) cho hay, hôm trước, 8h30 chị đưa con ra đây rồi phải quay về vì hết số. Hôm nay chồng chị tới từ 7h xếp hàng lấy số trước, mẹ con chị bắt taxi đến sau. Con trai chị Kiều Anh đã hơn hai tuổi nhưng chưa tiêm mũi sởi nào, bởi trước đây, chị thấy nhiều ca tai biến vaccine quá nên sợ. “Giờ dịch bệnh hoành hành, vội đưa con đi tiêm thì thấy gian nan quá. Thời tiết thì nóng bức, người thì ken chật thế này, nhỡ có cháu nào đang ủ bệnh thì lây hết sang cháu khác”, chị Kiều Anh lo lắng.
 

"Hiện nhiều địa chỉ tiêm chủng dịch vụ đã hết vaccine “3 trong 1” (sởi - quai bị - rubella, nên thay vì chờ đợi tiêm dịch vụ, các bố mẹ hãy khẩn trương đưa con đến các trung tâm y tế phường, xã để tiêm mũi sởi đơn, tăng cường miễn dịch bệnh sởi cho trẻ”.

 

Chị An - cán bộ Trung tâm Y tế
phường Phạm Đình Hổ, 
Hai Bà Trưng, Hà Nội

Tại điểm tiêm chủng 70 Nguyễn Chí Thanh (Hà Nội), tấm bảng thông báo “hết số” cũng được treo ngoài cổng từ 9h sáng. Theo một cán bộ y tế tại đây, hơn hai tháng qua, nhân viên y tế đã làm việc hết công suất, mỗi ngày tiêm cho gần 400 trẻ, nhưng vẫn không thể đáp ứng được nhu cầu. “Tại các bậc cha mẹ không tiêm phòng cho con theo lịch, giờ thấy dịch bệnh đổ xô đi tiêm nên mới ùn ứ thế”, cán bộ y tế này than thở.

Không những thế, nhiều điểm tiêm chủng còn hết vaccine, như vaccine thủy đậu hết khoảng một năm nay; các loại vaccine “5 trong 1” (ngừa bạch hầu, uốn ván, ho gà, Hib, bại liệt); “6 trong 1” (phòng bạch hầu, ho gà, uốn ván, bại liệt, viêm gan siêu vi B và viêm màng não mủ do vi khuẩn Hib); thủy đậu; viêm phổi do phế cầu (pneumo 23); “3 trong 1” (vaccine sởi - quai bị - rubella)... chỗ có chỗ không, khiến các bậc cha mẹ vẫn phải đưa con đến rồi lại đưa về, hoặc chật vật chạy xe khắp các địa chỉ tiêm chủng để hỏi thông tin...

Không tin y tế phường


Nhu cầu tiêm vaccine dịch vụ giai đoạn này gia tăng đột biến là hệ quả một thời gian dài các bậc cha mẹ chủ quan, lơ là tiêm chủng theo lịch cho con, nhưng cũng có một thực tế là các bậc cha mẹ hiện đang sính vaccine dịch vụ, tại những địa chỉ lớn. Trong khi đó, tại các trạm y tế phường, xã cũng có chức năng tiêm vaccine dịch vụ lại khá vắng vẻ và ngay cả các đợt tiêm chủng theo chương trình cũng không ùn ứ. Theo chị An (cán bộ y tế Trung tâm Y tế phường Phạm Đình Hổ, Hai Bà Trưng), khá nhiều gia đình từ chối cho con tiêm phòng vaccine sởi mũi đơn theo chương trình tiêm chủng mở rộng mà muốn con được tiêm mũi tổng hợp “3 trong 1” gồm cả sởi - quai bị và rubella. Trong khi mũi tiêm vaccine “5 trong 1” cho trẻ được tiêm miễn phí tại các trung tâm y tế phường xã thì nhiều gia đình lại lao đến các địa chỉ tiêm dịch vụ để xếp hàng chờ đợi, hoặc ra về vì “hết số”.


Về vấn đề nhiều loại vaccine “cháy” hàng, ông Nguyễn Nhật Cảm - Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội cho biết, đây là những loại vaccine dịch vụ, không nằm trong chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia do vậy phụ thuộc vào các công ty kinh doanh nhập khẩu và phân phối tư nhân. “Vaccine là mặt hàng có thời hạn sử dụng ngắn, nên giới kinh doanh rất cân nhắc việc lưu trữ số lượng lớn, và đây chính là nguyên nhân khiến nhiều nguồn vaccine dịch vụ luôn “cạn” mỗi khi vào “dịch”, ông Nguyễn Nhật Cảm giải thích. 


Tuy nhiên, rất khó hiểu khi nhiều loại vaccine hết đến cả năm, thị trường đang rất có nhu cầu mà cung vẫn không thể đáp ứng; trách nhiệm của ngành Y tế ở đâu trong việc dự báo nhu cầu vaccine, khuyến cáo trước mùa dịch và khẩn trương đề xuất, hỗ trợ để vaccine sớm, đáp ứng được nhu cầu của người dân.

Vũ Anh
 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.