Thế giới

Giành Hạ viện, Đảng Dân chủ đe doạ sẽ điều tra ông Trump

07/11/2018, 19:54

Kết quả bầu cử giữa nhiệm kỳ 2018 ngã ngũ, để lại một Quốc hội hoàn toàn mới cho Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Đảng Cộng hoà của Tổng thống Mỹ Donald Trump mất Hạ viện vào tay đảng Dân chủ

Hàng triệu cử tri Mỹ đã đi bỏ phiếu để bầu lại toàn bộ 435 ghế Hạ viện, 35/100 ghế ở Thượng viện, 36 ghế thống đốc bang.

Kết quả kỳ bầu cử được coi là "cuộc trưng cầu dân ý đối với chính quyền Tổng thống Trump" cho thấy, đảng Cộng hòa chính thức giữ được Thượng viện với 50 ghế. Trong khi đó, Đảng Dân chủ giành thêm 16 ghế Hạ viện quan trọng từ phe Cộng hòa, đánh dấu lần đầu tiên sau 8 năm, đảng này giành đủ số ghế, nắm quyền kiểm soát Hạ viện.

Với chiến thắng lịch sử của đảng Dân chủ, Tổng thống Mỹ Donald Trump khả năng sẽ đối mặt với hàng loạt cuộc điều tra nhằm vào hoạt động của chính quyền Nhà Trắng cũng như chiến dịch tranh cử của ông năm 2016. 

Nghị sĩ đại diện New York Jerry Nadler, có thể sẽ trở thành Chủ tịch Uỷ ban Tư pháp Hạ viện, đã cảnh báo Tổng thống Trump rằng: “Cuộc bầu cử này là về trách nhiệm”. “Tổng thống Donald Trump có thể không thích nghe điều này nhưng lần đầu tiên, chính quyền của ông Trump sẽ phải chịu trách nhiệm (cho những gì đã làm)” - ông Nadler nói. 

“Ông Trump sẽ học được bài học rằng, ông không thể đứng trên pháp luật” - Nghị sĩ Nadler nhấn mạnh.

Ông Elijah Cummings, một Nghị sĩ đảng Dân chủ chủ chốt khác dự kiến trở thành Chủ tịch Hạ viện cảnh báo, các Nghị sĩ sẽ tìm kiếm yêu cầu buộc Tổng thống Trump phải công khai thu nhập cá nhân - điều mà ông từ chối trong cuộc bầu cử Tổng thống năm 2016. 

Tuy nhiên, vẫn chưa rõ, liệu đảng Dân chủ có hợp sức tìm cách để loại bỏ ông Trump khỏi Nhà Trắng hay không bởi đây là một động thái khó đoán trong khi Thượng viện vẫn thuộc quyền kiểm soát của đảng Cộng hoà.  Nghị sĩ Nadler cho rằng, “lúc này còn quá sớm” để bàn về vấn đề này. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.