An ninh hình sự

Giao 71 lô đất trái phép, nguyên Chủ tịch TP Bảo Lộc bị khởi tố

22/03/2023, 16:42

Nguyên Chủ tịch TP Bảo Lộc Nguyễn Quốc Bắc bị khởi tố về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng khi giao trái quy định 71 lô đất.

Ngày 22/3, Lãnh đạo Công an tỉnh Lâm Đồng cho biết đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can với ông Nguyễn Quốc Bắc, nguyên chủ tịch UBND TP Bảo Lộc để điều tra về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. Ông Bắc bị cấm đi khỏi nơi cư trú.

Cùng với việc công bố các quyết định khởi tố, cơ quan CSĐT cũng đã khám xét nơi ở của ông Bắc ở số 45 đường Lê Thị Pha, phường 1, TP Bảo Lộc.

img

Ông Nguyễn Quốc Bắc khi chưa bị khởi tố

Giao 71 lô đất không qua đấu giá

Thông tin từ cơ quan điều tra, ông Nguyễn Quốc Bắc có nhiều sai phạm trong việc giao đất tái định cư và đất ở không thông qua đấu giá liên quan đến nhiều dự án như: Hồ Đồng Nai, hồ Nam Phương II, tuyến tránh Quốc lộ 20, Khu công nghiệp Lộc Sơn.

Trước đó, cuối tháng 12/2022, Tỉnh ủy Lâm Đồng đã xem xét, xử lý kỷ luật Bí thư Thành uỷ, Chủ tịch UBND TP Bảo Lộc nhiệm kỳ 2015 - 2020 vì các sai phạm liên quan đến đất đai.

Lý do là Ban thường vụ Thành ủy Bảo Lộc nhiệm kỳ 2015 - 2020 đã vi phạm quy chế làm việc, thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo, chỉ đạo, thiếu kiểm tra, giám sát để UBND TP Bảo Lộc lập, thẩm định, phê duyệt phương án bồi thường, tái định cư; giao đất ở tái định cư, giao đất ở không thông qua hình thức đấu giá.

Trách nhiệm đối với những vi phạm, khuyết điểm trên thuộc về Ban Thường vụ Thành ủy Bảo Lộc nhiệm kỳ 2015 - 2020 gồm các ông Lê Hoàng Phụng (nguyên Bí thư Thành ủy), ông Nguyễn Quốc Bắc (nguyên Chủ tịch UBND TP Bảo Lộc) và một số cán bộ cấp dưới liên quan.

img

Những lô đất P9 thuộc Tổ 13, Phường 1 được cấp cho các hộ dân không thông qua đấu giá

Thanh tra tỉnh Lâm Đồng cũng đã chuyển Công an tỉnh Lâm Đồng hồ sơ liên quan việc UBND TP Bảo Lộc giao trái quy định 71 lô đất, có dấu hiệu lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây thiệt hại tài sản nhà nước.

Cơ quan chức năng đã thanh tra việc giao đất trên địa bàn TP Bảo Lộc, qua đó phát hiện ông Bắc có nhiều sai phạm trong việc giao đất tái định cư và đất ở không thông qua đấu giá liên quan đến một loạt dự án như hồ Đồng Nai, hồ Nam Phương II, tuyến tránh QL20, Khu công nghiệp Lộc Sơn...

Trong 25 trường hợp được giao đất ở tái định cư, có tới 18 trường hợp được giao 20 lô đất với tổng diện tích 2.232m2 không đủ điều kiện bố trí tái định cư.

Mặt khác, qua thanh tra 54 trường hợp được giao đất không thông qua hình thức đấu giá, có 42 trường hợp được giao 51 lô đất ở có tổng diện tích 5.443m2 không đúng quy định, trong đó có 4 trường hợp được giao vượt hạn mức đất ở.

img

Một căn biệt thự vừa xây dựng trái phép xong. Theo tìm hiểu, căn biệt thự trên của một người tên T. (ngụ TP.HCM). Quá trình xây dựng, UBND xã Đại Lào đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính với số tiền 4,5 triệu đồng và yêu cầu tháo dỡ, nhưng chủ nhà chưa chấp hành. Ảnh: N.H

Theo tìm hiểu của Báo Giao thông, TP Bảo Lộc là địa phương xảy ra phổ biến tình trạng phân lô, bán nền trái phép.

Từ giữa năm 2022, Công an tỉnh Lâm Đồng đã tiến hành xác minh tại 14 khu đất với tổng diện tích hơn 641.000m2, đã được phân thành 473 thửa tại phường Lộc Phát và xã Đạm Bri (TP Bảo Lộc).

Trong số 14 khu vực đất phân lô này, có 12 khu đất người dân tự ý mở đường rồi đấu nối với đường giao thông do Nhà nước quản lý.

Tổng diện tích các tuyến đường hình thành có biểu hiện trái quy định hiến đất làm đường là trên 80.000m2, trong số này chỉ có hơn 3.800m2 đường thuộc quy hoạch đất giao thông nhưng không đúng vị trí và tuyến hướng.

Mới đây, ngày 15/3, Báo Giao thông đã bài phản ánh “Lâm Đồng: Ngang nhiên phân lô, xây biệt thự trên đất nông nghiệp”, phản ánh việc trên địa bàn xã Đại Lào, nhiều người ngang nhiên phân lô xây biệt thự trên đất nông nghiệp và công khai rao bán trên mạng xã hội.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.