Xã hội

Giáo dục tiểu học - "Con hát mẹ không dám khen hay"

04/08/2014, 16:44

Bộ GD&ĐT vừa có văn bản chính thức công bố kết quả năm học 2013-2014 trên phạm vi cả nước.


Kết quả chính thức bằng văn bản của Bộ GD& ĐT thì không có nhưng những bảng vàng thành tích của các em học sinh tiểu học không phải là cái gì đó bí mật. Đâu đó trên các trang mạng xã hội, các bậc phụ huynh đã đăng ảnh thành tích của các cháu với những thành tích vô cùng đẹp mắt. Một lớp 47 học sinh thì có tới 46 em xuất sắc và giỏi, chỉ duy nhất một em đạt mức khá... Câu hỏi đặt ra ở đây: Tại sao những thành tích “mát mặt” như thế mà Bộ lại không công bố.


Phải chăng, Bộ sợ những con “số đẹp” đó biết nói, nó sẽ lộ ra sự khôi hài, kệch cỡm? Đặc biệt, khi đặt cạnh bảng thành tích bậc THCS và THPT thì lại trở nên cọc cạch, phi logic? Chẳng lẽ, học sinh ở nước ta lại tỏa sáng ở bậc tiểu học như những thần đồng rồi vụt tắt nhanh đến thế! Tiểu học 70-80% giỏi, THCS 22,2% giỏi, còn THPT thì giỏi chưa đạt tới 10%, nếu dùng một từ để miêu tả sự vận động này thì chỉ có thể là “thảm họa”! Hay những thành tích bậc tiểu học đã bị thổi phồng.


Nếu quả thực có điều này thì thật khó để chấp nhận. Nền giáo dục sẽ về đâu khi những đứa trẻ bị nuôi dưỡng bằng sự toan tính, trục lợi của người lớn? Chỉ vì cô dạy tốt, trường đạt chuẩn hay vì không nỡ nói thật, làm thật với các cháu nhỏ, mà thày cô đã đẩy các học trò của mình lên tàu bay giấy. Sẽ không có một nền giáo dục vững chắc khi nó được xây lên bằng những “viên gạch” đẹp bề ngoài nhưng bên trong mục ruỗng.

Thiên Di
 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.