Xã hội

Giao quyền khai thác cho tư nhân không phải là buông lỏng quản lý

02/03/2015, 20:15

Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh, giao quyền khai thác các cảng hàng không cho tư nhân không phải buông lỏng quản lý.

1
Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên trong cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 2/2015

Chiều tối ngày 2/3, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên đã chủ trì phiên họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 2 tại Hà Nội.

Trước câu hỏi của phóng viên về chủ trương bán hoặc nhượng quyền khai thác một số cảng hàng không cho tư nhân như sân bay Phú Quốc và nhà ga T1 (Nội Bài) khi vẫn còn nhiều băn khoăn về vấn đề an ninh và độc quyền, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ cho biết, vừa qua, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng được Thủ tướng ủy quyền báo cáo trước Quốc hội về vấn đề này.

Về lo ngại việc chuyển giao các cảng hàng không cho tư nhân khai thác sẽ ảnh hưởng đến anh ninh quốc phòng, Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên nói rõ, chúng ta thực hiện các bước này đều có kế hoạch chi tiết, cụ thể.

“Giao quyền cho tư nhân khai thác không có nghĩa là buông lỏng quản lý” – Bộ trưởng Nên nhấn mạnh.

Cũng liên quan đến vấn đề này, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho biết, hiện nay, xã hội hóa đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông là yêu cầu của đất nước. Vừa rồi, Bộ GTVT cũng đã xây dựng các đề án xã hội hóa cơ sở hạ tầng đường bộ, đường sắt, hàng hải, hàng không…

IMG_0001
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường trả lời báo chí

Năm 2014, Bộ GTVT đã xây dựng phương án bán và nhượng quyền khai thác các dự án BOT, các dự án mà có yếu tố có thể xã hội hóa được.

Thứ trưởng Bộ GTVT khẳng định, việc chuyển nhượng khai thác cũng như bán các dự án BOT cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước hoàn toàn nằm trong kế hoạch của Bộ GTVT.

Riêng việc khai thác cảng hàng không có rất nhiều nội dung. Thứ nhất, là khai thác hệ thống nhà ga cũng như các dịch vụ trong nhà ga. Mảng này hoàn toàn có thể xã hội hóa, chỉ yêu thực hiện nhiệm vụ bảo an ninh mới dùng đến lực lượng của nhà nước.

Theo thông tin mà Thứ trưởng Bộ GTVT cung cấp, gần đây nhất, VietJet đã đề nghị được nhượng quyền khai thác sảnh E nhà ga T1, sân bay Nội Bài. ( Sáng nay, Báo Giao thông cũng đã đưa tin Vietnam Airlines có công văn đề nghị được mua toàn bộ nhà ga T1 - PV)

“Bộ GTVT đã yêu cầu Tổng công ty Cảng hàng không VN xây dựng phương án đấu thầu. Nhà thầu nào đáp ứng được yêu cầu, tiêu chí đề ra và đưa ra mức giá hợp lý nhất thì Bộ GTVT sẽ nhượng quyền khai thác các nhà ga, mà trước mắt là nhà ga T1, sảnh E”, thứ trưởng Trường khẳng định.

Thứ hai là xã hội hóa đầu tư toàn bộ các sân bay theo phương thức thành lập các công ty cổ phần, với các cổ đông là nhà đầu tư trong và ngoài nước, khi có lợi nhuận thì chia nhau theo cổ phần.

“Chúng tôi đang báo cáo Chính phủ, Quốc hội xem xét phương án này để triển khai dự án cảng hàng không Long Thành. Riêng với sân bay quốc tế Phú Quốc vừa xây dựng, Bộ GTVT đã xây dựng, trình phương án xin Thủ tướng Chính phủ để có thể nhượng lại quyền khai thác toàn bộ sân bay. Tuy nhiên, toàn bộ hoạt động quản lý bay vẫn do Tổng công ty quản lý bay VN điều hành", ông Trường nói.

Làm rõ hơn về dự án sân bay Long Thành, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên cho biết, tại phiên họp thứ 35 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Bộ trưởng GTVT  thừa uỷ quyền của Thủ tướng, thay mặt Chính phủ đã báo cáo giải trình mới nhất.

Báo cáo lần này đã được hoàn thiện trên cơ sở tiếp thu ý kiến của đại biểu Quốc hội tại kỳ họp thứ 8 và ý kiến đóng góp của cử tri, các chuyên gia, cơ quan chuyên môn.

Tuy nhiên, đây mới là báo cáo tiền khả thi cần tiếp tục hoàn thiện các bước theo quy định. Chính phủ đã giao cho Bộ Giao thông vận tải, Bộ Tài chính và các bộ, ngành liên quan tiếp tục rà soát tổng vốn đầu tư, đánh giá tác động đến nợ công của Dự án này. Bộ  GTVT cũng đã khẳng định các dự án cảng hàng không từ trước đến nay đều làm ăn có lãi, bảo đảm trả nợ theo tiến độ và chưa có cảng nào không trả được nợ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.