Y tế

Giám đốc BV tiết lộ chi phí điều trị song Nhi, mạnh thường quân tặng 1,5 tỷ

07/10/2020, 16:03

Gần 3 tháng trôi qua, ba mẹ hai bé được thấy con trong hình hài mới nguyên vẹn, hoạt bát, tươi tỉnh vui đùa, biết “làm xấu” tạo dáng ngộ nghĩnh.

img
Song Nhi cùng ba mẹ chụp hình kỷ niệm trước khi ra viện sáng 7/10

Sáng 7/10, 2 bé song sinh dính liền Trúc Nhi - Diệu Nhi đã được xuất viện sau gần 3 tháng phẫu thuật tách dính tại Bệnh viện Nhi đồng TP.HCM.

Tại buổi xuất viện, hai bé rất hoạt bát, vui đùa và còn biểu hiện “làm xấu” tạo dáng ngộ nghĩnh trước ống kính khi chụp hình chung với các y bác sĩ. Các bé tự ngồi rất vững, tự đứng được với trục chân thẳng nhờ sự hỗ trợ của ba mẹ.

Theo TS.BS Trương Quang Định, Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng Thành phố - Trưởng ê kíp phẫu thuật tách dính, quá trình phục hồi của Trúc Nhi - Diệu Nhi không giống nhau.

Vì vậy, các điều dưỡng, bác sĩ đã rất sát sao, theo dõi từng thay đổi của các bé để có biện pháp điều trị, chăm sóc phù hợp. Việc điều trị, chăm sóc đều được tính toán, dựa trên các hình ảnh, y văn và những nghiên cứu thực tế cụ thể.

Bác sĩ Định cho biết, sau khi phẫu thuật, bé Diệu Nhi được đặt hậu môn tạm 2 đầu và hậu môn thật, còn Trúc Nhi có hậu môn tạm. Vì vậy các bác sĩ đã hướng dẫn gia đình chăm sóc hậu môn tạm cho bé.

Sau 2 tuổi, Trúc Nhi sẽ được đánh giá khả năng tạo hình hậu môn, còn Diệu Nhi thì sau một tháng xuất viện sẽ được đóng hậu môn tạm.

Giáo sư - Bác sĩ Trần Đông A, cố vấn chuyên gia cho cuộc đại phẫu trả lời báo chí

img
TS.BS Trương Quang Định, Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng Thành phố trao sổ tiết kiệm cho ba của Song Nhi với số tiền tiết kiệm 1,5 tỉ đồng.

Trước khi phẫu thuật, cả 2 bé chỉ cân nặng 14,5kg. Hiện tại Trúc Nhi nặng 7,7kg, Diệu Nhi nặng 8kg, cùng cao 72 cm. Đây là cân nặng được xem là vừa đủ, không bị suy dinh dưỡng cấp nhưng thiếu chiều cao, các bé sẽ được tiếp tục theo dõi, hỗ trợ dinh dưỡng. Hàng tháng các bé sẽ tái khám bình thường, kiểm tra và tiêm ngừa.

Về chi phí điều trị, từ khi sinh ra đến lúc mổ và hậu phẫu, các bé có chi phí điều trị khoảng 1,2 tỷ đồng, trong đó BHYT chi trả 620 triệu. Các mạnh thường quân khắp cả nước đã hỗ trợ hơn 2,3 tỷ. Gia đình song Nhi được tặng sổ tiết kiệm trị giá 1,5 tỉ đồng là tấm lòng của các mạnh thường quân dành cho các bé.

Tại buổi họp báo, giáo sư – Bác sĩ Trần Đông A, cố vấn chuyên gia cho cuộc đại phẫu bày tỏ niềm vui khi các bé đã phục hồi rất tốt từng ngày. Giáo sư Trần Đông A đã tham gia ca này từ năm 2019, khi các y bác sĩ cùng hội chẩn ca song sinh dính liền, đến khi phẫu thuật tách dính cho song Nhi và giờ là hai bé với hai cơ thể độc lập rạng rỡ nụ cười, chuẩn bị trở về nhà.

Đây là ca thứ 2 mổ tách dính đúng chuẩn quốc tế (ca mổ trước đó là ca Việt - Đức), đi đến một kết quả như dự kiến là một sự nỗ lực của cả ê kíp, là niềm tự hào về thế hệ y bác sĩ trẻ Việt Nam.

img
Giáo sư Trần Đông A xúc động chia sẻ niềm vui với Chị Trần Thị Thúy( Mẹ và Diệu Nhi)

Giáo sư Trần Đông A xúc động: "Tôi cũng đã nói với bác sĩ Định rằng nhiệm vụ của chúng tôi là trả các bé trở về với cha mẹ như những đứa trẻ bình thường dù mắc bệnh hiểm nghèo, dính liền phức tạp... Ê kíp cố gắng giữ lời hứa với gia đình. Đó là điều mà những người làm phẫu thuật luôn cố gắng nỗ lực".

Bố mẹ song Nhi bật khóc trong ngày 2 con được xuất viện

Sau bao nhiêu sự tin tưởng, hi vọng, cuối cùng bố mẹ của Trúc Nhi - Diệu Nhi cũng có thể thở phào một cách nhẹ nhõm khi nhìn thấy 2 thiên thần nhí khỏe mạnh trong hình hài tách biệt. Bố song Nhi đã bật khóc trong ngày 2 con được xuất viện là hình ảnh vô cùng xúc động.

Chị Trần Thị Thúy, mẹ của song Nhi nghẹn ngào chia sẻ: "Nhận giấy ra viện của hai cháu, gia đình tôi mừng lắm. Nơi đây hơn một năm qua như ngôi nhà của chúng tôi vậy.

Giờ đây, tôi mong muốn con được trở về với ngôi nhà thật sự. Có sự luyến tiếc, lưu luyến vì các con đã gắn bó các y bác sĩ. Còn việc chăm sóc thì các kỹ thuật viên, y bác sĩ đã hướng dẫn để các bé tập luyện được".

Như vậy, chuỗi hành trình dài đầy gian truân và nghiệt ngã nhưng kết thúc có hậu của cặp song Nhi cùng bố mẹ đã khiến nhiều người rơi nước mắt.

Trong những ngày tháng tới, song Nhi sẽ còn tiếp tục trải qua nhiều ca phẫu thuật. Hy vọng cả gia đình cùng Trúc Nhi - Diệu Nhi sẽ mạnh mẽ, kiên cường và chiến đấu đến cùng.

Hình ảnh 2 bé song Nhi rạng rỡ trong chiếc váy hồng trong ngày ra viện

img
Cặp song Nhi được các nữ y tá chăm chút và bế ra sự kiện họp báo
img
Trúc Nhi rất dễ thương. Dậy khá sớm chuẩn bị nên hai tiểu thiên thần có phần buồn ngủ. Tuy nhiên khi tiếp xúc với mọi người, cả hai chị em Trúc Nhi và Diệu Nhi vẫn cười rạng rỡ.
img
Diệu Nhi trong vòng tay yêu thương của mẹ Thuý
img
Người thân trong gia đình rất vui mừng đến với hai bé
img
Hai bé được ba mẹ đưa lên sân khấu giao lưu với các cô chú nhà báo tại buổi họp báo sáng 7/10
img
Bố song Nhi xúc động cảm ơn e kíp bác sỹ và các mạnh thường quân đã giúp đỡ hai bé
img
Trúc Nhi – Diệu Nhi còn bi ba bi bô, nói “dạ” khi được người xung quanh gọi tên thân thương là Dâu tây – Táo đỏ.
img
Song Nhi cùng ba mẹ ra xe trở về nhà tiếp tục hành trình yêu thương

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.