Làm báo cùng Giao thông

Giao ủy ban xã giám sát các cầu treo

10/04/2014, 15:28

UBND tỉnh cũng có công văn yêu cầu các địa phương rà soát và đánh giá thực trạng cầu treo và giao cho lãnh đạo các xã giám sát chặt chẽ cầu treo.

Toàn tỉnh Kon Tum có 220 cầu treo thì có tới 117 chiếc xuống cấp, cần phải sửa chữa. Trong khi tìm vốn sửa chữa, UBND tỉnh yêu cầu các địa phương giao cho lãnh đạo các xã giám sát chặt chẽ cầu treo.

img

Huyện nào cũng có cầu treo nguy hiểm

Cây cầu treo tại thôn Ri Nầm xã Đắk Môn, huyện Đắk Glei bắc qua sông Pô Kô có chiều dài hơn 30m, chiều rộng khoảng 1,2 m. Phần dây treo được làm bằng dây cáp vặn, phần sàn cầu có đoạn được lót bằng sắt, có đoạn được lót bằng ván gỗ gồ ghề. Theo người dân, do cơn bão số 9/2013 cuốn trôi nhiều thanh lát nền cầu nên người dân phải lắp tạm ván gỗ để đi lại.

Tuy nhiên, cây cầu treo của làng Đắk Tu, xã Đắk Long (huyện Đắk Glei) còn thê thảm  hơn. Cây cầu treo nối vào khu sản xuất của xã có chiều dài khoảng 40m, chiều rộng khoảng 1m; dây cáp treo mỗi bên được làm bằng 2 cây sắt, loại phi 8 cuộn lại với nhau. Hai bên cầu là những cây sắt nhỏ hơn, xen kẽ là những cây nứa dài chằng chịt đan xen nhau như mạng nhện. Sàn cầu được làm từ những ván gỗ đã mục nát, nhiều cây đinh nhô lên mặt sàn khoảng 1cm. Hai bên trụ cầu là những cây gỗ được chôn sâu xuống đất.

Mỗi khi có người đi qua là rung rầm rập, lắc qua lắc lại. Đặc biệt là khi có xe máy chở nông sản đi qua, cây cầu chao đảo mạnh hơn, để giữ thăng bằng cho khỏi ngã, người điều khiển xe máy phải đi thật chậm, dùng chân chống xuống mặt sàn lấy thăng bằng.

Chiếc cầu treo cũ kỹ đang phải
Chiếc cầu treo cũ kỹ đang phải "gồng mình gánh nặng" những chiếc xe máy
chở hàng đi qua

Không chỉ có cầu treo xuống cấp tại huyện Đắk Plei mà địa bàn nào cũng có những cầu treo nguy hiểm. Cầu treo bắc qua sông Đăk Bla đi vào thôn 6 của xã Tân Lập huyện Kon Rẫy, theo quan sát của chúng tôi, chỉ dài hơn 100 m và được giằng níu chủ yếu bằng những sợi dây thép nhỏ lên 2 dây cáp lớn. Khi có người, xe đi qua, cây cầu chòng chành, những thanh gỗ ghép trên mặt cầu không khít kêu ầm ầm. Ở 2 đầu cầu không thấy tấm biển tên cầu, cũng như các biển báo khác như giới hạn tải trọng, các thông số của cầu, những sợi dây thép níu trên cầu đang bắt đầu rỉ sét. 

Còn tại huyện Ngọc Hồi theo thống kê hiện nay, có 17 cầu treo, trong đó có nhiều công trình đầu tư làm từ năm 2008, 2009 chỉ mang tính chất cầu tạm. Một số cầu treo đã xuống cấp, mặt cầu hư hỏng như cầu treo tại thôn Đắk Blái - Đắk Rơ Me (Đắk Ang), cầu treo Tổ dân phố 5 (thị trấn Plei Kần); cầu treo thôn Đắk Ba (Đắk Dục) và cầu treo thôn Hào Nưa (Đắk Kan)… Điểm chung là tất cả các cây cầu này đều không có biển quy định tải trọng và các thông số kỹ thuật khác.

Hàng ngày học sinh vẫn phải tự đi qua những cầu treo không an toàn
Hàng ngày học sinh vẫn phải tự đi qua những cầu treo không an toàn

Để đảm bảo an toàn giao thông đối với hệ thống cầu treo, UBND huyện Ngọc Hồi chỉ đạo đơn vị chức năng rà soát, đánh giá, tổ chức kiểm định chất lượng các cầu treo để có phương án khai thác phù hợp, đồng thời lắp đặt ngay biển báo quy định tải trọng và hướng dẫn chi tiết thật dễ hiểu để đáp ứng việc đi lại của người dân và các phương tiện.

Cần 373 tỷ đồng để nâng cấp gấp 69 cầu treo

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Thuỷ - Trưởng Phòng Kinh tế- hạ tầng huyện Kon Rẫy cho biết: Qua thống kê, toàn huyện có 24 chiếc cầu treo tập trung nhiều nhất là ở xã Đăk Pne và Đăk Côi. UBND huyện đã cho phối với các xã tiến hành kiểm tra, rà soát, kiểm tra toàn bộ hệ thống cầu treo trên địa bàn huyện, đánh giá hiện trạng để có biện pháp khắc phục. Đồng thời giao cho chính quyền các xã, buôn  thường xuyên giám sát, nều có dấu hiệu mất ATGT phải báo ngay cho chính quyền huyện.

img

Với huyện Kon Plông cũng là một trong những địa phương có số lượng cầu treo khá nhiều thì qua trao đổi với chúng tôi, ông Đặng Thanh Nam - Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết: UBND huyện đã chỉ đạo rà soát, kiểm tra toàn bộ hệ thống cầu treo.

Hiện, toàn huyện có 57 chiếc cầu treo, trong đó có 50 cầu đang sử dụng, 2 cầu đang sửa chữa. Thời gian tới, chúng tôi sẽ cho lắp đặt hệ thống biển báo về tải trọng bằng cả tiếng phổ thông và tiếng dân tộc để người dân biết thực hiện và để đảm bảo an toàn giao thông khi qua lại cầu treo, ông Nam nói.

Hiện Sở GTVT đã hoàn thành rà soát lại toàn bộ số lương cầu treo trên toàn tỉnh. Toàn tỉnh có 220 cầu treo, trong đó có 217 cầu treo dân sinh và 3 cầu treo dành cho ô tô. Số cầu treo không bảo đảm ATGT cần phải sửa chữa là 117 cầu treo. Trong đó có 9 cầu treo dân sinh do người dân tự xây dựng không có hồ sơ thiết kế, hiện đang bị hư hỏng nặng. Sở GTVT đã đề nghị Bộ GTVT hỗ trợ kinh phí để đầu tư mới với tổng kinh phí lên tới 371,1 tỷ đồng cho 60 cầu với chiều dài 5.215m.

Văn Tư

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.