Đường bộ

Giáo viên trường lái hướng dẫn lái xe an toàn trên đường có băng tuyết

22/02/2022, 14:31

Di chuyển chậm, giữ khoảng cách an toàn, không phanh đột ngột… là những kinh nghiệm để di chuyển an toàn qua đoạn đường có băng tuyết.

Nhiệt độ miền Bắc tiếp tục xuống thấp dẫn đến hiện tượng băng tuyết ở nhiều vùng núi phía Bắc, gây khó khăn cho các phương tiện lưu thông. Băng tuyết cũng khiến nhiều tuyến đường trở nên trơn trượt, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông.

Di chuyển trên mặt đường trơn trượt do băng đòi hỏi những kỹ năng lái xe thành thạo mà không phải tài xế nào cũng nắm được. Lúc này, vận hành xe phải đảm bảo được các nguyên tắc để có thể giữ an toàn.

img

Tài xế điều khiển xe đường có băng tuyết cần chú ý các nguyên tắc để đảm bảo an toàn - Ảnh minh họa

Trao đổi với Báo Giao thông về kinh nghiệm lái xe đường trơn trượt do mưa tuyết, ông Nguyễn Văn Hà, giáo viên Trung tâm dạy nghề và Sát hạch lái xe Đông Đô chia sẻ, khi di chuyển trong tình trạng mặt đường đóng băng, lái xe cần phải giảm tốc độ xuống thấp, hãy lái xe càng chậm càng tốt để có thể làm chủ tốc độ và kiểm soát tình huống.

"Khi đi trên đường có phủ lớp nước, quãng đường phanh sẽ dài hơn so với đường khô. Người lái xe nên giữ khoảng cách với xe phía trước. Khoảng cách an toàn với xe phía trước được tính bằng 2 thân xe để có thể làm chủ được tốc độ. Tài xế cũng cần tránh thực hiện những động tác đột ngột như đạp phanh, rồ ga, hay đánh lái đột ngột. Để có được điều này, tài xế phải luôn phải tập trung lái xe, phán đoán tình huống", ông Hà nói.

Ông Nguyễn Đức Thuận, giáo viên dạy lái xe ở Hà Nội cho hay, khi di chuyển trong điều kiện thời tiết bất lợi, nên bật tất cả các loại đèn chiếu sáng. Khi có băng, tuyết thường đi kèm với mù khiến cho tầm quan sát kém, đèn ánh sáng trắng sẽ khó quan sát được xung quanh. Tài xế cần chuẩn bị trước một đôi đèn chiếu gần sử dụng bóng đèn vàng.

"Khi xe gặp phải tình huống trơn trượt, điều quan trọng nhất là người lái phải giữ bình tĩnh để xử lý tình huống. Trong trường hợp trơn trượt, tuyệt đối không hãm phanh, bởi nó sẽ khiến xe bị trượt và mất lái. Hãy nhẹ nhàng nhả ga và cẩn thận lái theo hướng bạn muốn để từ từ lấy lại cân bằng. Di chuyển chậm thêm khoảng 2 phút sau khi bị trượt bánh xe để bánh xe lấy lại lực bám thích hợp", ông Thuận cho hay.

Liên quan đến vấn đề này, Bộ GTVT vừa có văn bản yêu cầu các đơn vị liên quan tăng cường các giải pháp bảo đảm ATGT trong điều kiện có băng, tuyết tại các tỉnh miền núi phía Bắc.

Theo đó, Bộ GTVT yêu cầu tại các vị trí xuất hiện băng, tuyết có nguy cơ mất ATGT cao cần chỉ đạo các đơn vị liên quan bổ sung hệ thống cảnh báo; bố trí lực lượng chủ trì hoặc phối hợp với các đơn vị liên quan hướng dẫn tổ chức, điều phối giao thông hợp lý với tình trạng của tuyến đường; tăng cường lực lượng, phương tiện để dọn dẹp băng, tuyết trên mặt đường; trường hợp cần thiết có thể thực hiện các biện pháp hạn chế lưu thông để đảm bảo an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.