Y tế

Giáp Tết, nguy cơ lây nhiễm Covid-19 rất cao từ người nhập cảnh trái phép

20/01/2021, 12:09

Bộ trưởng Y tế nhận định, giáp Tết, nguy cơ lây nhiễm Covid-19 rất cao từ những người nhập cảnh trái phép...

img

Bộ Y tế họp trực tuyến trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 cuối năm

Thông tin, "tổ chức" vượt biên trái phép qua zalo, facebook

Sáng 20/1, Bộ Y tế tiếp tục tổ chức hội nghị giao ban trực tuyến về công tác phòng, chống dịch Covid-19, trực tuyến tại 63 điểm cầu. Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long nhận định, tình hình dịch trên thế giới rất phức tạp. Hầu hết các quốc gia, lãnh thổ đều có xu hướng gia tăng, có thể chạm mốc 100 triệu ca nhiễm vào đợt tới.

Việt Nam hiện nay không có ca nhiễm trong cộng đồng. Nhưng nguy cơ lây nhiễm Covid-19 tại Việt Nam có một số điểm rất đáng quan ngại.

Theo ông Long, Bộ Y tế đã tham mưu với Thủ tướng Chính phủ hạn chế tối đa việc nhập cảnh qua đường hàng không. Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, từ nay tới Tết nguyên đán, hạn chế tối đa các chuyến bay, kể cả chuyến bay đưa công dân từ nước ngoài trở về, nhằm bảo vệ người dân có cái Tết an lành.

Tuy nhiên, với đường bộ, nguy cơ lây nhiễm Covid-19 qua khu vực cửa khẩu, đường mòn lối mở, vượt biên trái phép hết sức phức tạp.

Theo thống kê của các cơ quan chức năng, trung bình có 150-200 người vượt biên trái phép mỗi ngày; thậm chí có ngày lên tới 500 người. Tuy nhiên đây mới là con số được phát hiện. Qua theo dõi, giám sát của cơ quan chức năng, các trường hợp vượt biên trái phép đều thông qua các đường dây môi giới, liên kết với các nhà xe...

"Các đối tượng này sử dụng mạng xã hội như facebook, zalo, wechat để trao đổi thông tin. Vừa qua cơ quan chức năng đã phát hiện trường hợp nhận chở khách trốn cách ly từ khu vực biên giới vào nội địa. Hơn 10 tỉnh có hiện tượng như vậy. Đề nghị địa phương xử lý nghiêm trường hợp vi phạm, để hạn chế hoạt động đưa người dân vượt biên về Việt Nam", Bộ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh.

Mặc dù hiện nay các tỉnh biên giới đã tăng cường tối đa lực lượng, nhưng theo ông Long, nhiều khu vực cửa khẩu rất rộng, như biên giới Tây Nam, không có gì ngăn giữa hai quốc gia nên tình trạng vượt biên trái phép rất lớn.

“Chúng tôi đề nghị tất cả địa phương tập trung cao độ, bóc gỡ, triệt phá đường dây, nhà xe và xử lý nghiêm mọi tổ chức, cá nhân nhận chở khách vượt biên. Chúng ta không cấm đồng bào về nước, nhưng phải về theo đường chính ngạch, phải cách ly tập trung, bảo đảm an toàn cho cả nước chúng ta. Nếu tiếp tục để thế này, tình hình kiểm soát Covid-19 sẽ rất căng thẳng”, ông Long chỉ đạo.

Tuyệt đối không cách ly tại nhà

Ông Nguyễn Thanh Long cho biết, Ban Chỉ đạo đề nghị phát động toàn dân phát hiện trường hợp nhập cảnh trái phép từ nước ngoài trở về không cách ly; Các địa phương phát động đợt cao điểm làm sao mỗi người dân trở thành một chiến sĩ, phát giác, báo cáo chính quyền địa phương khi có người từ nước ngoài trở về.

"Chúng tôi mong muốn, người có người thân ở nước ngoài cam kết với chính quyền địa phương, không đón người nhà trở về nếu không qua cách ly. Dịp Tết nguyên đán gần kề, tâm lý của bà con muốn trở về quê hương ăn tết, nhưng nếu để trong tình trạng nhập cảnh trái phép rất quan ngại lây nhiễm Covid-19 ra cộng đồng, ông Long nói.

Bộ trưởng Y tế nhận xét, hoạt động cách ly ở đâu đó còn chưa phối hợp chặt chẽ, chưa tuân thủ quy trình cách ly. Bộ Y tế đã kiểm tra các khu cách ly tại nhiều địa phương, có điểm tốt nhưng có điểm phối hợp không tốt. Cán bộ Y tế tại Hà Nội cho phép người cách ly về nhà khi chưa có kết quả xét nghiệm đã bị đình chỉ là một ví dụ điển hình.

Ông Long cũng đề nghị các đơn vị cách ly phải thực hiện nghiêm, khi phát hiện các trường hợp nhiễm Covid-19, thì các đối tượng tiếp xúc gần phải tiếp tục cách ly 14 ngày nữa. "Thủ tướng đã chỉ đạo, tất cả trường hợp, kể cả chuyên gia, tổ bay, nhập cảnh phải cách ly tập trung 14 ngày không có ngoại lệ, không cách ly tại nhà, trừ trường hợp ngoại giao đặc biệt do Bộ Ngoại giao quyết định. Trong cách ly tập trung, không để xảy ra lây nhiễm vì nếu vậy sẽ tiếp tục cách ly 14 ngày thì rất căng thẳng.

Chúng ta phải giữ chặt, từng li từng tí một mới kiểm soát được lây nhiễm Covid-19. Dù trong bối cảnh hiện nay, một số nước đã có vaccine tiêm phòng, nhưng việc lây nhiễm Covid-19 còn lây nhanh hơn tốc độ tiêm”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.