Xã hội

Giỗ Tổ Hùng Vương 2021 có những hoạt động gì?

19/04/2021, 06:25

Theo Ban tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng, năm nay là năm lẻ nên Giỗ Tổ sẽ do tỉnh chủ trì tổ chức.

img

Hàng nghìn du khách đổ về Đền Hùng trong ngày 17/4 (tức ngày 6/3 Âm lịch)

Bên cạnh các nghi lễ truyền thống, để tuân thủ các quy định phòng, chống dịch Covid-19, phần hội sẽ chỉ có một số hoạt động văn hóa dân gian truyền thống.

Ngày 17/4 (tức ngày 6/3 Âm lịch) có mặt tại Khu di tích lịch sử Đền Hùng, ghi nhận của PV Báo Giao thông, mặc dù trời mưa nhưng vẫn có hàng nghìn lượt du khách từ khắp các tỉnh, thành về dâng hương.

Phía ngoài, tại các tuyến đường, lực lượng CSGT túc trực để phân luồng giao thông, hướng dẫn du khách đi lại thuận tiện. Bên trong, tại các điểm soát vé các lực lượng chức năng yêu cầu người dân, khách thăm quan tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch theo quy định của Bộ Y tế.

Ông Lê Trường Giang, Giám đốc Khu di tích Đền Hùng cho biết, Giỗ Tổ Hùng Vương năm nay diễn ra từ ngày mùng 6 - 10/3 Âm lịch. Cũng như năm trước, năm nay chỉ tổ chức phần lễ, phần hội chỉ có một số các hoạt động văn hóa dân gian truyền thống. Đặc biệt, công tác phòng chống dịch được thực hiện nghiêm theo quy định.

Bên cạnh đó, Ban Quản lý di tích Đền Hùng phối hợp với các lực lượng của Công an tỉnh và bố trí 5 bãi đỗ xe để phục vụ du khách. Trong trường hợp lượng du khách tăng đột biến, sẽ phân luồng từ xa để tránh ùn tắc giao thông.

Liên quan đến việc đảm bảo trật tự ATGT phục vụ người dân và du khách thập phương về lễ Quốc Tổ, Thượng tá Ngô Tuấn Dũng, Trưởng Phòng CSGT Công an tỉnh Phú Thọ cho biết, phòng đã huy động lực lượng 100% quân số từ ngày mùng 5 âm lịch để thực hiện việc phân luồng, hướng dẫn giao thông.

Cùng với đó, phòng đã phối hợp với Cục CSGT và các tỉnh lân cận để phân luồng tại các tuyến cao tốc, quốc lộ; có các phương án dự phòng, phương án giải quyết các tình huống cụ thể.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Nguyễn Đắc Thủy, Giám đốc Sở VH, TT&DL tỉnh Phú Thọ cho biết, lễ Giỗ Tổ Hùng Vương năm Tân Sửu 2021 gồm các nghi thức thực hành tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương như lễ Giỗ Quốc Tổ Lạc Long, lễ dâng hương tưởng niệm Tổ Mẫu Âu Cơ, lễ Giỗ Tổ Hùng Vương và dâng hoa tại Bức phù điêu “Bác Hồ nói chuyện với cán bộ, chiến sỹ Đại đoàn quân tiên phong”.

img

Các biện pháp chống dịch Covid-19 được thực hiện nghiêm

Ngoài những nghi thức tín ngưỡng còn có các hoạt động phục vụ bà con nhân dân như: Hát xoan, đánh trống đồng, đâm đuống, nấu bánh chưng bánh dày, biểu diễn vở chèo “Vua Hùng kén rể”, “Mai An Tiêm”... “Trong bối cảnh phòng chống dịch Covid-19, lượng du khách về Đền Hùng có tăng trở lại nhưng dự kiến sẽ không đông như trước khi có dịch ”, ông Thủy cho biết thêm.

Theo đó, lễ Giỗ Tổ Hùng Vương và dâng hoa tại Bức phù điêu “Bác Hồ nói chuyện với cán bộ, chiến sỹ Đại đoàn quân tiên phong” sẽ được tổ chức từ 7h ngày 21/4.

Lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng tại các di tích thờ Hùng Vương, các danh nhân, danh tướng thời Hùng Vương trên địa bàn các huyện, thành, thị thực hiện theo nghi thức truyền thống từ 7h ngày 21/4/2021 (tức ngày 10/3 năm Tân Sửu).

Các hoạt động phục vụ Giỗ Tổ gồm chương trình nghệ thuật với chủ đề “Linh thiêng nguồn cội - Đất Tổ Hùng Vương” diễn ra từ 20h - 21h30 ngày 20/4/2021 (tức ngày 9/3 năm Tân Sửu) tại Hồ Công viên Văn Lang, TP Việt Trì. Kết thúc chương trình là màn bắn pháo hoa tầm cao tại Hồ Công viên Văn Lang.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.