Chính trị

Giới thiệu ứng viên Chủ tịch nước, Thủ tướng và Chủ tịch Quốc hội

24/01/2016, 11:12

Hội nghị TƯ 14 giới thiệu ba vị trí chủ chốt là Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính Phủ và Chủ tịch Quốc hội.

tran-dai-quang-chinh-ph-1731
Hội nghị TƯ 14 đã giới thiệu ba vị trí chủ chốt: Chủ tịch nước là ông Trần Đại Quang, Thủ tướng là ông Nguyễn Xuân Phúc và Chủ tịch Quốc hội là bà Nguyễn Thị Kim Ngân.

Phó chủ tịch, Tổng thư ký Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Vũ Trọng Kim cho biết như vậy khi trao đổi với báo chí sáng 24/1 bên hành lang Đại hội XII của Đảng.

"Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đạt sự tín nhiệm trong Bộ Chính trị hoàn toàn. Một số vị khác được giới thiệu tự rút để dồn sự tín nhiệm ấy cho Tổng Bí thư. Tôi có phát biểu tại Hội nghị TW 14, rằng tôi rất hoan nghênh Thủ tướng và các đồng chí khác trong Bộ Chính trị tự rút để dồn sự tín nhiệm cho Tổng Bí thư. Điều này thể hiện trách nhiệm rất cao, có tình, có lý, đặc biệt có sự chia sẻ trách nhiệm lớn lao với Bộ Chính trị, Ban Chấp hành Trung ương và toàn đảng trong giai đoạn hiện nay có những khó khăn nhất định. Nó thể hiện nội bộ trong Bộ Chính trị rất ổn. Đó là sự công khai của Bộ Chính trị trong Ban chấp hành Trung ương”, ông Kim nói.

Cũng theo ông Kim, Hội nghị đã 3 lần bỏ phiếu rất dân chủ. Lần 1 chọn phương án giữ một ví trí Tổng Bí thư; phương án 2 là giữ lại vị trí Tổng Bí thư và Chủ tịch nước, phương án 3 là cả 3 vị trí giữ lại là Tổng Bí thư, Chủ tịch nước và Thủ tướng Chính phủ. 3 phương án đã được Hội nghị thảo luận, Trung ương biểu quyết và thống nhất phương án 1.

Lần bỏ phiếu thứ 2, các đồng chí được đề cử vào chức danh Tổng bí thư được đưa ra Hội nghị cho ý kiến, để quyết định ai nên ở lại. Kết quả là Trung ương nhất trí cả 3 đồng chí được giới thiệu được phép rút, không ở lại.

Lần biểu quyết thứ 3 là biểu quyết riêng trường hợp Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Đa số ý kiến Trung ương thống nhất phương án Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng được giới thiệu cho Đại hội lần này.

Tỷ lệ phiếu giới thiệu tại hội nghị trung ương 14 đối với vị trí Tổng Bí thư của ông Nguyễn Phú Trọng là rất cao, hơn 75%.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.