Đời sống

Giông lốc, mưa đá gây thiệt hại cho các tỉnh Tây Bắc thế nào?

03/03/2020, 12:07
image

Mưa đá kèm giông lốc xảy ra tối 2/3 trên địa bàn tỉnh Lào Cai, Yên Bái, Lai Châu đã khiến hàng nghìn ngôi nhà bị hư hỏng.

img
Giông lốc, mưa đá gây thiệt hại lớn cho nhiều tỉnh Tây Bắc

Theo báo cáo nhanh của Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Yên Bái, giông lốc và mưa đá trên địa bàn xảy ra tối 2/3 đã làm 4 người bị thương, hàng nghìn ngôi nhà bị hư hỏng.

Cụ thể, có 4 người dân ở phường Nguyễn Thái Học và Đồng Tâm, thành phố Yên Bái bị thương do mái nhà đổ. Hơn 2.000 ngôi nhà bị ảnh hưởng và thiệt hại, trong đó, bị sập đổ hoàn toàn 3 nhà ở huyện Yên Bình; 2.073 nhà ở thành phố Yên Bái và huyện Yên Bình bị tốc mái nhẹ.

Giông lốc cũng làm 23 cột điện ở thành phố Yên Bái gẫy đổ, 5 trường học bị hư hỏng mái; 10 trường bị hư hỏng đồ dùng học tập. Trên địa bàn cũng có trên 200 cây xanh bị gãy đổ, 7 xe ô tô bị cây đè hư hỏng; 1 nhà xưởng chế biên gỗ ép ở Văn Phú bị sập; nhà thể thao của Sở Văn hóa thể thao và Du lịch bị tốc mái hư hỏng. Ước tính thiệt hại do thiên tai khoảng 3 tỷ đồng, riêng thiệt hại về nông nghiệp hiện chưa có thống kê cụ thể.

img
Mưa đá tại huyện Tân Uyên tỉnh Lai Châu.

Trưa 3/3, trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Đỗ Đức Minh - Chủ tịch Thành phố Yên Bái cho biết, đơn vị đang hỗ trợ người dân khắc phục sửa chữa nhà cửa và rà soát thiệt hại.

Tại tỉnh Lai Châu theo báo cáo nhanh từ Sở NN&PTNT, mưa đá trên địa bàn huyện Tân Uyên chiều 2/3 khiến 200 ngôi nhà bị thiệt hại, ảnh hưởng; 50ha chè, 20ha lúa, hơn 10ha cây rau màu, chanh leo bị gãy đổ. Sở NN&PTNT Lai Châu đang tiếp tục ước tính thiệt hại ở các địa phương khác trong tỉnh.

img
Mưa đá phủ kín một con đường ở tỉnh Lai Châu

Còn tại tại tỉnh Lào Cai, vào tối 2/3, mưa đá với cường độ nhẹ đã trút xuống xã Cam Đường và Tả Phời (TP Lào Cai). Người dân địa phương cho biết, mưa đá kéo dài khoảng 5 phút và kèm mưa rào. Đường kính trung bình của hạt đá khoảng 1cm, những hạt lớn đạt mức 1,5cm. Rất may mưa với thời gian ngắn, hạt đá rơi thưa nên chỉ gây thiệt hại nhỏ một số diện tích rau xanh trong vườn của các hộ dân.

Clip ghi nhận về mưa đá và giông lốc ở tỉnh Lai Châu:

Theo cơ quan dự báo khí tượng thủy văn, chiều tối và đêm về sáng 3/3, do chịu ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường, kết hợp với tác động của vùng hội tụ gió trên cao đồng xuất hiện, các khu vực trong tỉnh Lào Cai có mưa, mưa rào rải rác và có nơi có dông. Một số nơi có mưa với lượng khá lớn như xã Cam Đường (TP Lào Cai) 13,2mm; xã Nghĩa Đô (Bảo Yên) 16,4mm. Nguy cơ cao xảy ra mưa đá, gió giật mạnh, sét đánh trong cơn giông

Người dân các địa phương cần tăng cường cao nhất công tác phòng chống thiên tai để giảm thiểu mọi thiệt hại. Các huyện vùng núi đề phòng mưa lớn cục bộ do điều kiện địa hình gây lũ quét bất ngờ trên các khe lạch nhỏ, trượt lở đất đá ở các đồi núi dốc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.