Hồ sơ tài liệu

Giữa căng thẳng Biển Đông, Trung Quốc hoàn thành nâng cấp tàu khu trục

11/08/2016, 02:05
image

Trung Quốc hoàn thành nâng cấp tàu khu trục Shenzen với trang bị vũ khí hạng nặng, có thể mang lại ra Biển Đông.

Tàu khu trục của Trung Quốc trong một hoạt

Tàu khu trục của Trung Quốc trong một hoạt động trên biển

Ngày 11/8, Sputniks dẫn báo cáo của Tạp chí quốc phòng IHS Janes Defence (Mỹ) cho biết, Trung Quốc đã hoàn thành nâng cấp vũ khí chiến lược cho tàu khu trục Shenzen và sẽ triển khai ra Biển Đông cùng dàn tàu chiến của Hải quân nước này trên Biển Đông bất chấp căng thẳng leo thang trong khu vực.

Hệ thống tên lửa của Shenzen, tàu khu trục lớp Luhai duy nhất của Bắc Kinh được nâng cấp lên bệ phóng thẳng đứng 32 ngăn, có thể phóng tên lửa đất đối không tầm trung HHQ-16 tầm xa 19 hải lý với tốc độ tối đa 3.257km/h. Các nhà phân tích quốc phòng cho rằng, có thể so sánh hệ thống này với hệ thống tên lửa Gollum/Shtil-2 của Nga. Ngoài ra, tàu khu trục này còn được nâng cấp thêm nhiều tính năng, vũ trang khác. 

Trước khi nâng cấp, tàu khu trục 6.000 tấn Shenzen được Bắc Kinh triển khai ra Biển Đông. Nay, chính quyền Trung Quốc chưa nói rõ có tiếp tục duy trì vị trí hoạt động này hay không. Động thái nâng cấp đáng kể tàu khu trục được thực hiện trong bối cảnh Bắc Kinh đang đối mặt áp lực nặng nề từ tứ phía cộng đồng quốc tế, yêu cầu tuân thủ phán quyết của Toà trọng tài thành lập theo phụ lục VII Công ước Quốc tế về Luật Biển (UNCLOS) về Biển Đông. Trong đó, Toà bác bỏ quyền lịch sử của Trung Quốc đối với “Đường lưỡi bò” trên Biển Đông.

Bất chấp áp lực, Trung Quốc không công nhận và không tuân thủ phán quyết đồng thời, liên tiếp thực hiện những hành động quân sự như tập trận, bồi đắp trái phép các đảo đá nhân tạo trên Biển Đông với mục đích quân sự. Trước đây, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry từng bày tỏ: rất đáng tiếc vì những tài sản quân sự như tên lửa, máy bay chiến đấu, súng cùng các thiết bị quân sự khác đã được triển khai ra Biển Đông. Đây là mối quan tâm lớn đối với bất cứ nước nào thực hiện hoạt động vận tải trên, qua Biển Đông.

Xem thêm video Trung Quốc tập trận trên Biển Đông:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.