Giáo dục

Giúp con trẻ tự tin, sống độc lập nhờ thiết lập thói quen này

18/09/2021, 01:00

Khả năng sống độc lập và tự tin của một đứa trẻ là thành công lớn nhất của bậc làm cha mẹ.

1. Trau dồi khả năng tự chăm sóc bản thân

Hãy dạy con từ những việc nhỏ nhất như thu dọn đồ chơi, tự xúc cơm ăn và mặc quần áo. Luôn khích lệ và động viên con mỗi khi con làm đúng một điều gì đó ngay từ khi còn nhỏ. Dần dần, theo thói quen và đến tuổi đi học, trẻ đã có khả năng tự lo cho bản thân và sắp xếp việc học của mình một cách có nề nếp mà không cần quá nhiều sự trợ giúp từ cha mẹ.

img

Khả năng bắt chước của con trẻ rất mạnh, bất kể bố mẹ làm việc gì cũng có thể để trẻ vừa xem vừa học thêm và cầm tay chỉ việc cho bé. Sau khi trẻ đã được dạy, hãy để con tự làm ngay cả khi làm chưa tốt, để trẻ dần xây dựng lòng tin cho bản thân mình.

2. Trau dồi tinh thần trách nhiệm của trẻ

Cựu tổng thống Hoa Kỳ Reagan đã vô tình làm vỡ cửa kính nhà hàng xóm khi còn nhỏ. Cha ông ngay lập tức bắt con phải thừa nhận sai lầm của mình. Chính tinh thần trách nhiệm được vun đắp từ nhỏ đã làm nên cuộc đời vĩ đại của tổng thống Reagan.

img

Khi trẻ làm sai điều gì đó, cha mẹ nên khuyến khích con chịu trách nhiệm và có thể giao cho con một số công việc, khuyến khích con hoàn thành từ đầu đến cuối để rèn luyện tính kiên nhẫn và trách nhiệm của mình.

3. Hãy để con có không gian độc lập

img

Nếu bạn muốn con rèn luyện được tính độc lập ngay từ khi còn nhỏ, bên cạnh việc giáo dục mỗi ngày thì cũng cần cho con có không gian riêng. Hãy cho con thời gian để làm bài tập về nhà riêng trong phòng, yêu cầu con tự sắp xếp quần áo để mặc vào ngày hôm sau theo dự báo thời tiết… Tình yêu lớn nhất mà cha mẹ dành cho con cái không phải là bao bọc chúng trong vòng tay mà hãy để con tự bước đi, tự vấp ngã và tự trưởng thành.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.