Bất động sản

"Gỡ lạt" để thu hút đầu tư bất động sản cho giới siêu giàu

02/08/2022, 19:03

Chuyên gia bất động sản cho rằng, cần "gỡ lạt" để thu hút đầu tư bất động sản hàng hiệu, phân khúc dành cho giới siêu giàu đang khan hiếm.

Phân khúc bất động sản của tương lai

Bất động sản hàng hiệu có tuổi đời hơn một thập kỷ. Nhưng với thị trường trong nước, nó vẫn là tài sản xa xỉ, phù hợp với giới nhà giàu và siêu giàu.

Dù có giá hàng triệu đô, tại thị trường Việt Nam đã ghi nhận có những dự án lên đến 500 triệu/m2. Xong, nhiều chuyên gia trong lĩnh vực bất động sản nhận định, phân khúc này sẽ tiếp tục thu hút sự quan tâm của khách nước ngoài, người mua nhà bởi nó đáp ứng được nhu cầu trải nghiệm du lịch ngắn ngày mang tầm quốc tế.

img

Thúc đẩy bất động sản hàng hiệu tại Việt Nam (ảnh minh hoạ)

Về mặt lý thuyết, phân khúc hàng hiệu mang tính thanh khoản cao với mức lợi nhuận có thể dự báo trước. Điều này là bởi một dự án bất động sản hàng hiệu sẽ đi kèm chất lượng xây dựng đạt tiêu chuẩn cao cùng đội ngũ quản lý và vận hành chuyên nghiệp để đảm bảo giá trị và định vị của sản phẩm. Đây cũng là một phân khúc ngách trong toàn bộ thị trường bất động sản. Đặc điểm của nó là nguồn cung khan hiếm và mức giá cao cấp.

Nghiên cứu của Savills năm 2021 trên toàn thế giới cho thấy, phân khúc này đã tăng trưởng 230% trong vòng một thập kỷ. Đồng thời, thị trường này dự báo sẽ chào đón hơn 900 dự án mới trên phạm vi toàn cầu trước năm 2026, con số gần gấp đôi số lượng nguồn cung hiện tại.

Dù ghi nhận phân khúc này đã gặt hái được nhiều thành công trên trường quốc tế. Tuy nhiên, tại Việt Nam, bất động sản hàng hiệu vẫn là khái niệm khá mới. Dự án hạn chế, số lượng dự án này trong nước chỉ đếm trên đầu ngón tay. Kể đến như: Dự án hàng hiệu Le Mériden hay Fusion Resort & Villas (Đà Nẵng). Tập đoàn khách sạn toàn cầu Marriott International đang sở hữu 2 dự án căn hộ cao cấp Ritz-Carlton ở Hà Nội và Grand Marina trong Thành phố Hồ Chí Minh. Hay như khu nghỉ dưỡng 5 sao tại Ba Vì do Tập đoàn khách sạn Melia quản lý.

Cần tháo gỡ nhiều chính sách

Do đó ông Matthew Powell, Giám đốc, Savills Hà Nội cho rằng, để phân khúc này phát triển mạnh hơn, Việt Nam có thể thu hút nhà đầu tư ngoại thông qua ưu đãi từ chính sách hành chính. Một trong những biện pháp được áp dụng thành công trên quốc tế là chính sách ưu tiên visa dành cho người đã về hưu. Quy định thị thực này sẽ khuyến khích đầu tư liên quan đến du lịch từ những cá nhân ở nước ngoài.

Ngoài ra, quyền sở hữu bất động sản đối với nhà đầu tư ngoại quốc cũng có thể được xem xét để nới lỏng. Thay vì hiện tại một cá nhân hay tổ chức nước ngoài sẽ chỉ được sở hữu tối đa 30% số căn trong một dự án căn hộ chung cư và 10% số căn đối với dự án nhà ở riêng lẻ.

Bên cạnh đó, ông Matthew Powell cũng có lời khuyên đối với các chủ đầu tư đầu tư vào bất động sản hàng hiệu, nếu không có đủ tiềm lực tài chính mà phụ thuộc quá nhiều vào việc bán hàng thì có thể dẫn đến nguy cơ việc xây dựng bị trì trệ, không đạt như mong đợi, gây bất lợi cho phía người mua.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.