Công nghệ

Google chính thức bị “sờ gáy” chống độc quyền

11/09/2019, 07:09

Tổng công tố của 48 bang trên toàn liên bang Mỹ đã chính thức mở cuộc thăm dò chống độc quyền nhằm vào Google.

img
Google bị điều tra vì có hành vi vi phạm Luật Chống độc quyền

Theo hãng tin Reuters, ngày 10/9, các Tổng công tố của 48 bang trên toàn liên bang, bao gồm cả quận Colombia và Puerto Rico đã chính thức mở cuộc thăm dò chống độc quyền nhằm vào Google - một trong những gã khổng lồ hàng đầu về công nghệ. Theo giới quan sát, động thái này cho thấy nhà chức trách Mỹ sẽ tiếp tục không buông lỏng hoạt động của các công ty công nghệ đang phát triển và hoạt động như vũ bão ở nước này.

Khởi đầu cho nhiều vấn đề

Tổng công tố bang Texas - ông Ken Paxton, người đang đảm nhiệm cương vị người đứng đầu cuộc điều tra chống lại Google cho biết, hoạt động thanh tra sẽ tập trung vào những biện pháp kiểm soát thống trị của Google trên thị trường quảng cáo trực tuyến và lưu lượng tìm kiếm - hai yếu tố có thể đã dẫn đến hành vi cạnh tranh không lành mạnh và gây tổn hại cho người tiêu dùng.

Tuy nhiên, có hai bang duy nhất là California và Alabama đã từ chối tham gia vào cuộc điều tra do ông Ken Paxton đứng đầu.

Cơ quan pháp lý đứng đầu các tiểu bang tham gia cuộc điều tra đã yêu cầu Google cung cấp các tài liệu liên quan đến hoạt động kinh doanh quảng cáo của tập đoàn này.

Phát biểu tại Thủ đô Washington, ông Ken Paxton nói rằng, một số luật sư đã mô tả cuộc điều tra này mới chỉ là sơ bộ và cho biết họ dự kiến sẽ mở rộng để giải quyết các vấn đề khác, bao gồm quyền riêng tư dữ liệu mà Google đã thu thập được.

Trong khi đó, một nhóm luật sư khác của 8 bang do Tổng công tố TP New York dẫn đầu cùng sự tham gia của Tòa án Quận Columbia cuối tuần qua cũng đã chính thức tuyên bố điều tra hoạt động của Facebook Inc - một tập đoàn công nghệ khổng lồ khác của Mỹ cũng đang bành trướng dịch vụ của mình trên khắp toàn cầu.

Ngoài ra, giới luật sư Mỹ cũng dự đoán khả năng nhiều công ty công nghệ lớn khác cũng sẽ tiếp tục bị điều tra về những vấn đề giống như Google và Facebook Inc đang phải đối mặt.

Tổng chưởng lý bang Arkansas Leslie Rutledge đã gọi công cụ tìm kiếm của Google là một “kẻ lừa đảo trực tuyến” và cho rằng để đổi lấy việc tìm kiếm miễn phí đôi khi người dùng dịch vụ của Google phải trả giá bằng sự tự do.

Theo ông Leslie Rutledge, để lựa chọn những sản phẩm tiêu dùng từ những công ty tốt nhất, người dùng phải trả giá như vậy là khó có thể chấp nhận.

Tổng chưởng lý bang Utah Sean Reyes thì bình luận rằng, cuộc điều tra này được tổ chức vì lợi ích của một hệ sinh thái công nghệ lành mạnh, mục đích cuối cùng là để sân chơi được công bằng.

Trong khi đó, Người phát ngôn của Tổng chưởng lý California Xavier Becerra lên tiếng cam kết rằng tiểu bang của ông nhất quyết chống lại hành vi cạnh tranh không lành mạnh và từ chối bình luận chi tiết để bảo vệ sự toàn vẹn của các cuộc điều tra đang diễn ra.

Chuyển từ ca ngợi sang chỉ trích, nghi ngờ

Các công ty công nghệ khổng lồ của Mỹ trước đây từng được ca ngợi là động lực của tăng trưởng kinh tế, giờ đây đang liên tục vấp phải nhiều chỉ trích gay gắt vì những cáo buộc lạm dụng ảnh hưởng và vi phạm quyền riêng tư.

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump cũng cáo buộc các công ty truyền thông mạng xã hội và Google đã đàn áp những tiếng nói bảo thủ trên các nền tảng mảng dịch vụ của họ.

Cụ thể, Google phải đối mặt với những cáo buộc rằng việc người dùng internet tìm kiếm trên trang web của họ chỉ tìm thấy kết quả là những sản phẩm của các công ty đối tác với Google, điều này gây bất lợi cho các công ty khác.

Ngoài ra, Google cũng bị chỉ trích vì những hành vi có khả năng vi phạm luật chống cạnh tranh trong cách điều hành của công ty này ở lĩnh vực quảng cáo trực tuyến.

Đây không phải lần đầu tiên Google bị điều tra. Năm 2013, Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ (FTC) cũng đã từng thực hiện một cuộc điều tra về công ty này. Tuy nhiên, sau cuộc điều tra này, FTC tuyên bố Google không thao túng kết quả tìm kiếm của mình để làm tổn thương các đối thủ khác.

Tuy nhiên, FTC cho biết, Google đã đồng ý chấm dứt hoạt động “làm cũ dữ liệu”, hoặc chiếm dụng nội dung của các đối thủ cạnh tranh trên mạng, chẳng hạn như kết quả xếp hạng, đánh giá do người dùng tạo ra về các nhà hàng dịch vụ trên toàn nước Mỹ.

Tiếp đó, vào năm 2017, Thượng nghị sỹ, Tổng chưởng lý bang Missouri - ông Josh Hawley đã yêu cầu mở một cuộc điều tra chống lại Google về các hành vi mà ông cáo buộc là vi phạm Luật Chống độc quyền và đến giờ cuộc điều tra vẫn chưa có kết luận cuối cùng.

Về sự kiện hàng loạt bang trên khắp nước Mỹ điều tra Google, ông Amy Ray - luật sư chống độc quyền tại liên đoàn luật sư Orrick Herrington & Sutcliffe cho rằng các tiểu bang của Mỹ đang có một nhiệm vụ vô cùng lớn, khó khăn ở phía trước.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.