Công nghệ

Google có thể trở thành "mối đe dọa" trong sản xuất xe hơi

02/06/2014, 09:58

Google có thể trở thành một "mối đe dọa cạnh tranh" trong lĩnh vực sản xuất ô tô nếu hãng tiếp tục đẩy mạnh dự án phát triển ô tô tự lái.

Ông Mark Reuss - Giám đốc phát triển sản phẩm của General Motors (GM) cho rằng Google có thể trở thành một "mối đe dọa cạnh tranh" trong lĩnh vực sản xuất ô tô nếu hãng tiếp tục đẩy mạnh dự án phát triển ô tô tự lái.

Chiếc xe tự lái do Google sản xuất
Chiếc xe tự lái do Google sản xuất

“Nếu họ quyết tâm thì tôi tin chắc họ có thể trở thành một mối đe dọa cạnh tranh thực sự đáng gờm,” ông Reuss nói.

Nguyên nhân là do hôm 27/5 Google  vừa giới thiệu một mẫu xe hai chỗ ngồi mini không vô lăng, phanh. Chiếc xe này hoàn toàn tự động, người đi chỉ cần nhập địa chỉ và nó sẽ đưa đến tận nơi với tốc độ tối đa 40 km/h. Người ngồi trên xe không cần bất kỳ can thiệp cơ học nào. Thậm chí Google đã công bố các kế hoạch tung ra ít nhất 100 chiếc ô tô hoàn toàn tự lái được thiết kế để thử nghiệm ngay trong năm nay. 

Năm ngoái, GM đã thử nghiệm công nghệ Super Cruise phần nào hỗ trợ tài xế lái xe, như điều khiển xe tự động bám làn, phanh và kiểm soát tốc độ trong một số điều kiện nhất định. GM cũng có một dự án xe không người lái mang tên EN-V phát triển tại Trung Quốc. Tuy nhiên các công nghệ GM phát triển vẫn cần sự can thiệp của con người. 

Chính vì vậy tập đoàn xe hơi Mỹ đang rất lo ngại với tiềm lực về công nghệ và tiền bạc Google sẽ trở thành một đối thủ cạnh tranh lớn trong tương lai.

Một chiếc Lexus RX 450H tự lái của Google đậu trên Đại lộ Pennsylvania ở Washington (Mỹ) hôm 23/4. (Ảnh: Getty)
Một chiếc Lexus RX 450H tự lái của Google đậu trên Đại lộ Pennsylvania ở Washington (Mỹ) hôm 23/4. (Ảnh: Getty)

Những chiếc xe không người lái hiện tại có giới hạn tốc độ tối đa là 25 dặm (40km) một giờ, nhưng theo người đồng sáng lập Google, ông Sergey Brin, không có lý do gì những chiếc xe này không thể đi với tốc độ lên tới 100 dặm một giờ, thậm chí còn cao hơn thế khi mà chúng đã được chứng minh là an toàn.

Hiện, một số tiểu bang của Mỹ bao gồm California và Nevada đã thông qua luật cho phép thử nghiệm xe ô tô tự lái trên các tuyến đường công cộng. Và Google cũng bày tỏ sự lạc quan những chiếc xe tự lái sẽ được cấp phép thử nghiệm ở Mỹ và ở nước ngoài trong tương lai.

P.V (Tổng hợp)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.