Âm nhạc

Grammy thay đổi đột phá sau nhiều năm bị cáo buộc gian lận

24/05/2021, 07:47

Grammy sẽ thay đổi quy tắc trong việc bình chọn - đây là sự thay đổi đầu tiên của giải thưởng âm nhạc danh giá nhất hành tinh kể từ năm 1989.

img

The Weeknd vẫn tẩy chay Grammy dù có thay đổi. Ảnh: FilmMagic

Không thừa nhận thiếu minh bạch

Viện Hàn lâm thu âm Mỹ - đơn vị tổ chức giải thưởng Grammy đã công bố những điểm mới của giải thưởng này và sẽ bắt đầu áp dụng từ Grammy lần thứ 64 vào năm 2022.

Cụ thể, những đề cử ở các hạng mục sẽ được 11.000 thành viên của Viện bỏ phiếu, thay vì chỉ có 15 - 30 chuyên gia trong ngành (được gọi là “ủy ban bí mật”) đại diện bỏ phiếu như trước đây.

Sự thay đổi này diễn ra sau khi xảy ra hàng loạt cáo buộc Grammy thiếu minh bạch suốt nhiều năm qua. Theo New York Times, mỗi năm, Viện Hàn lâm thu âm triệu tập các chuyên gia âm nhạc để lập ra một “ủy ban bí mật”, quyết định những đề cử cho 61 trong số 84 hạng mục của Grammy.

Ủy ban này được lập ra từ năm 1989 nhưng những năm gần đây, họ phải hứng chịu sự chỉ trích dữ dội từ các nghệ sĩ, những người trong ngành âm nhạc với hàng loạt cáo buộc nhóm lợi ích, có tham nhũng.

Cuối năm 2019, cựu Giám đốc điều hành Viện Hàn lâm thu âm Mỹ là bà Deborah Dugan có đơn tố cáo tình trạng thiếu minh bạch của giải thưởng.

Trong đó, bà khẳng định: “Các thành viên của Hội đồng giải thưởng và ủy ban bí mật đã chọn nghệ sĩ mà họ có mối quan hệ cá nhân hoặc kinh doanh”.

Ngoài ra, ngôi sao nhạc pop The Weeknd cũng tuyên bố tẩy chay Grammy. Anh đổ lỗi cho sự thiếu công bằng, minh bạch của giải thưởng và khẳng định sẽ không cho phép hãng nhạc của mình gửi sản phẩm đến Grammy nữa.

Bởi thế, sự thay đổi quy trình bình chọn được cho là cách ứng phó sau các bê bối. Trong một chia sẻ trên Variety, The Weeknd hoan nghênh động thái này của Viện Hàn lâm thu âm Mỹ và cho rằng, động thái này chứng tỏ ban tổ chức đã thừa nhận có tham nhũng.

“Niềm tin mà các nghệ sĩ dành cho ban tổ chức Grammy thực tế đã đổ vỡ từ lâu. Tôi nghĩ ngành công nghiệp âm nhạc cũng như công chúng cần phải thấy một hệ thống đề cử và chấm giải minh bạch.

Dù sao, đây vẫn là một khởi đầu quan trọng. Tôi vẫn không quan tâm đến việc trở thành một phần của Grammy. Tôi sẽ không tham gia giải Grammy trong tương lai”, giọng ca 31 tuổi người Canada nhấn mạnh.

Thế nhưng, Harvey Mason Jr., Chủ tịch kiêm Giám đốc Điều hành lâm thời của Viện Hàn lâm thu âm Mỹ phủ nhận sự thay đổi này là “thừa nhận có tham nhũng”.

Ông cho biết, quyết định này đã được thảo luận trong hơn một năm, nhằm thực hiện cam kết giải thưởng không ngừng phát triển phù hợp với bối cảnh âm nhạc, cũng như đảm bảo các quy tắc và hướng dẫn của Grammy là minh bạch và công bằng.

“Khi các đề cử được công bố, bất cứ nghệ sĩ nào, nhất là các nghệ sĩ nổi tiếng đều thấy không công bằng. Điều đó khiến chúng tôi bị ảnh hưởng và chúng tôi mong muốn mọi thứ tốt hơn”, Harvey Mason Jr. nói với Variety.

Thay đổi lớn có lấy lại được hình ảnh Grammy?

img

Từ năm 2022, Grammy sẽ có sự thay đổi để công bằng và minh bạch hơn Ảnh: GettyImages

Tạp chí Billboard cho rằng, Viện Hàn lâm thu âm Mỹ quyết định bỏ “ủy ban bí mật” mang lại nhiều quyền lực hơn cho các thành viên của Viện. Họ chắc chắn là những người trẻ hơn và có tư duy âm nhạc đa dạng hơn.

Từ đó, công chúng và các nghệ sĩ âm nhạc có quyền mong đợi một giải thưởng có ít thiếu sót hơn, công bằng cho cả những hồ sơ đáp ứng đủ các tiêu chuẩn, từ thành công ở mặt thương mại hay nghệ thuật, khả năng tác động văn hóa…

Nhiều năm qua, Grammy đứng trước những tố cáo phân biệt chủng tộc. Một số nghệ sĩ da màu nổi tiếng như Drake, Frank Ocean và Sean “Diddy” Combs cho rằng, Grammy biến tướng với sự phân biệt chủng tộc.

Các nghệ sĩ hip-hop và R&B dù vẫn được công nhận trong nhiều hạng mục nhưng luôn bị bỏ qua ở những hạng mục danh giá nhất như: Album của năm, Bài hát của năm, Bản ghi âm của năm.

“Khi các thành viên bỏ phiếu trẻ hơn, đa dạng hơn, sẽ ít có khả năng bỏ qua các gương mặt như The Weeknd. Nhưng đừng mong đợi những thay đổi mạnh mẽ. Trong khi hip-hop ngày càng có ảnh hưởng lớn, chỉ có thể hy vọng rằng số lượng thành viên đa dạng, có thể mang lại kết quả có ý nghĩa cho cả ngành âm nhạc và người hâm mộ”, Billboard chỉ ra.

Cùng đó, Grammy cũng bổ sung hai hạng mục mới là Phần trình diễn âm nhạc toàn cầu hay nhất và Album nhạc đô thị Latin hay nhất. Trong đó, hạng mục Album nhạc đô thị Latin gây băn khoăn về tính khả thi.

Paul Grein - biên tập viên của giải thưởng Billboard cho rằng, trong hơn một thập kỷ qua, nhạc Latin thường được gộp chung hạng mục với các loại âm nhạc khác như Rock và Urban và được quyết định bởi ủy ban bí mật. Các quyết định đi từ khó hiểu đến dễ đoán, khi các đề cử của những ngôi sao lớn cạnh tranh trong cùng hạng mục với những ca sĩ ít người biết.

Do đó, ý tưởng có hạng mục riêng cho nhạc Latin có lẽ để tránh chồng chéo và là điều đáng hoan nghênh. Tuy nhiên, sự công bằng ra sao cho các đề cử ở hạng mục này phụ thuộc lớn vào những người được trao quyền bình chọn hạng mục này.

“Liệu họ có dễ dàng thoát ra thói quen cũ là bỏ phiếu chủ yếu cho những cái tên mà họ nhận ra không? Hy vọng những người bỏ phiếu cho hạng mục nhạc Latin là người có chuyên môn về thể loại này và biết các nghệ sĩ chơi nhạc Latin”, Paul Grein bày tỏ.

Đứng trước những nghi ngờ, Viện Hàn lâm thu âm Mỹ xác nhận tới cuối năm 2021, sẽ có hơn 90% thành viên phải trải qua yêu cầu tích cực tham gia sáng tạo trong âm nhạc, để có nhiều kinh nghiệm, hiểu biết và chuyên môn hơn.

Ngoài ra, nhằm đảm bảo các thành viên bỏ phiếu đúng những lĩnh vực họ hiểu biết nhất, số lượng các hạng mục mà một người có thể bỏ phiếu sẽ giảm từ 15 xuống 10.

Ngoài ra, 10 hạng mục này không được vượt quá ba lĩnh vực. Tất cả người bình chọn đều được bỏ phiếu ở bốn hạng mục chung gồm: Bản thu âm của năm, Album của năm, Bài hát của năm và Nghệ sĩ mới xuất sắc nhất.

“Khi chúng tôi xây dựng được một cộng đồng tích cực và sôi nổi, chúng tôi tin chuyên môn của các thành viên bình chọn sẽ tìm ra được những sản phẩm xuất sắc trong ngành âm nhạc mỗi năm để ghi nhận”, Ruby Marchand, Giám đốc ngành công nghiệp ghi âm của Viện nhấn mạnh.

Lenny Beer, nhà sản xuất âm nhạc kiêm Tổng biên tập Tạp chí thương mại Hits tâm sự trên Los Angeles Times: “Tôi nghĩ đây là một bước đi đúng hướng. Hy vọng những thay đổi này được chứng minh là có thật và đúng sự thật. Tôi sẽ tin điều đó khi thấy nó”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.