Thế giới giao thông

Hà Lan chế tạo đường băng dành riêng máy bay không người lái

09/01/2018, 12:32

Ông Henk Hesselink, nhà thiết kế người Hà Lan - cha đẻ của ý tưởng đường băng vòng tròn vừa tiết lộ kế hoạch...

spyarrow_thales_thales_1600_0

 

Ý tưởng trên xuất phát từ nghiên cứu thực tế của ông Hesselink, Quản lý phát triển và nghiên cứu cấp cao tại Trung tâm Hàng không vũ trụ Hà Lan.

Ông nhận thấy, dù nhiều công ty đang sử dụng máy bay không người lái nhỏ để giao hàng trực tiếp tới nhà của khách nhưng để giao thực phẩm tới trung tâm giao vận ở ngoại ô cần các loại drone lớn hơn.

Loại phương tiện này sẽ có thiết kế cánh lắp cố định như máy bay phản lực, chứ không phải là thiết kế quadcopter.

Phương tiện này tiết kiệm nhiên liệu, thời gian bay dài và có thể chở nhiều hàng hơn. Tuy nhiên, loại máy bay này cần đường băng để hạ/cất cánh và hạ tầng hiện nay chưa đáp ứng được nhu cầu.

“Lúc này ra mắt đường băng vòng tròn là hoàn toàn phù hợp”, ông Hesselink nhận định và cho biết máy bay không người lái nặng 300kg chỉ cần một đường băng vòng tròn với đường kính 600m.

Thiết kế đường băng tròn tại các sân bay thương mại của ông Hesselink đã thu hút sự chú ý của dư luận toàn thế giới, trong ngành Hàng không và trên mạng xã hội.

Thiết kế đường băng độc đáo này sẽ giúp sử dụng không gian hiệu quả hơn, hạn chế nguy hiểm trong việc hạ cánh và giảm ô nhiễm tiếng ồn.

Ông Henk Hesselink đang hợp tác với sân bay Valkenburg, một căn cứ hải quân bỏ không gần The Hague có tham vọng trở thành một trung tâm sáng tạo máy bay không người lái.

Nhà thiết kế người Hà Lan đang kêu gọi những người ủng hộ tài chính để thử nghiệm đường băng tại Valkenburg. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.