Đô thị

Hà Nội: Bãi lậu mọc như nấm, dân vẫn “khát” bãi đỗ xe

07/09/2022, 06:07

Những năm gần đây, dù các bãi xe trái phép mọc lên như nấm vẫn không giải được “cơn khát” chỗ đỗ xe ở Hà Nội.

Trong khi đó, vì nhiều lý do, các dự án bãi đỗ xe theo quy hoạch đều chậm triển khai.

Đất dự án, vỉa hè thành bãi xe trái phép

Ghi nhận của PV Báo Giao thông, tại khu vực dọc đường Lương Thế Vinh (phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm), đối diện khu chung cư Vinhomes Green Bay xuất hiện một bãi trông giữ ô tô trái phép.

Tại đây luôn xuất hiện hàng dài ô tô đỗ nhan nhản dưới lòng đường, thậm chí tràn lên cả vỉa hè tạo ra khung cảnh nhốn nháo.

img

Bãi xe trái phép nằm trong dự án trên đường Trần Hòa (phường Đại Kim, quận Hoàng Mai)

Sáng 5/9, khi PV điều khiển ô tô đỗ vào khu vực trông giữ xe này, lập tức một thanh niên đi xe máy từ xa tiến lại, yêu cầu nộp tiền gửi xe với mức giá 25.000 đồng/h và cho biết, đây là bãi trông xe có thu phí.

Khi PV yêu cầu lấy vé xe, thanh niên này gọi điện cho một thanh niên khác đi xe máy cầm tệp vé tới. Theo thông tin ghi trên vé xe, chủ bãi trông xe là Công ty TNHH MTV Hữu Đức Trí (địa chỉ tại phường Hàng Bài, quận Hoàn Kiếm), vé trông giữ ô tô giá 25.000 đồng/lượt cho xe đến 9 ghế ngồi, xe tải từ 2 tấn trở xuống và 30.000 đồng/lượt đối với xe từ 10 ghế ngồi, xe tải từ 2 tấn trở lên (thời gian trông dưới 60 phút).

Nếu thời gian gửi dài hơn phải nộp thêm phí tương đương. Thế nhưng, trên vé lại không hề ghi BKS xe hay thời gian xe ra vào.

Theo tìm hiểu, trước đây UBND TP Hà Nội từng cấp phép cho Công ty TNHH MTV Hữu Đức Trí sử dụng lòng đường phố Lương Thế Vinh (kéo dài) để tổ chức trông giữ phương tiện, nhưng đến ngày 20/5/2021, Sở GTVT Hà Nội đã dừng gia hạn giấy phép này.

Mặc dù vậy, đến nay Công ty TNHH MTV Hữu Đức Trí vẫn ngang nhiên trông giữ xe trái phép, không chỉ dưới lòng đường mà còn trên cả vỉa hè.

img

Nhân viên Công ty TNHH MTV Hữu Đức Trí đi xe máy “đầu trần” lao ra “đòi” thu tiền trông giữ xe trái phép trên đường Lương Thế Vinh

Tương tự, nằm phía trong dự án trên đường Trần Hòa (quận Hoàng Mai) cũng mọc lên một bãi đỗ xe có sức chứa đến cả trăm chiếc ô tô.

Theo quan sát, bãi xe được quây lại bằng những tấm tôn mỏng, nằm sát một sân bóng và khu chung cư thuộc phường Đại Kim, bên trong bãi đỗ chủ yếu là xe khách.

Lãnh đạo Công an phường Đại Kim cho biết, vị trí bãi xe thuộc phần đất nông nghiệp của người dân (một phần thuộc phường Đại Kim, một phần thuộc phường Định Công) nằm trong diện quy hoạch khu đô thị Tây Bắc Đại Kim, chưa được cấp phép. Bãi xe này từng bị xử phạt nhưng đến nay vẫn tái diễn vi phạm.

Tại bãi trông giữ xe trái phép ở khu đất số 22 Đặng Tiến Đông (phường Trung Liệt, quận Đống Đa) có sức chứa hàng trăm chiếc ô tô, bãi xe này hiện đang nhận trông giữ xe với mức giá 2,5 triệu đồng/xe/tháng; 150 - 170 nghìn đồng/xe/ngày đêm. Khi PV đề nghị muốn mua “lốt” gửi xe tháng, bảo vệ cho biết, hiện bãi không còn chỗ trống.

Theo tìm hiểu, khu đất làm bãi gửi xe này vốn là đất dự án Tổ hợp khu vui chơi công viên văn hóa Đống Đa, tuy nhiên vẫn chưa được triển khai và được sử dụng để trông giữ xe trái phép.

Đầu tư theo quy hoạch, xóa bãi trái phép

img

Bãi xe trái phép trên đường Đặng Tiến Đông (phường Trung Liệt, quận Đống Đa) ngang nhiên hoạt động nhiều năm nay

Ông Đỗ Việt Hải, Phó giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết, hiện Hà Nội đã và đang đầu tư xây dựng hoàn thiện hệ thống bãi đỗ xe theo đồ án quy hoạch GTVT Thủ đô năm 2016 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt với 96 dự án.

Trong đó, có 18 dự án đã hoàn thành đầu tư xây dựng; 66 dự án đang triển khai đầu tư (gồm 14 dự án đang ở bước nghiên cứu lập dự án làm cơ sở tổ chức lựa chọn nhà đầu tư và 52 dự án đã được giao chủ đầu tư/cấp chứng nhận đầu tư/chấp thuận chủ trương đầu tư). Tuy nhiên, 12 dự án còn lại đã có chủ trương quyết định chấm dứt đầu tư.

Năm 2022, UBND TP Hà Nội đã phê duyệt Quy hoạch bến xe, bãi đỗ xe, trung tâm tiếp vận và trạm dừng nghỉ trên địa bàn TP đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Đây là điều kiện quan trọng và thuận lợi cho việc triển khai đầu tư hệ thống bến, bãi đỗ xe theo quy hoạch.

Ông Đỗ Việt Hải, PGĐ Sở GTVT Hà Nội


Theo ông Hải, hệ thống bãi đỗ xe tại TP chưa đáp ứng theo quy hoạch do gặp nhiều khó khăn, vướng mắc. Từ trước năm 2019, Quy hoạch mạng lưới các điểm đỗ xe và bãi đỗ xe công cộng trên địa bàn TP đến năm 2020 mới chỉ mang tính định hướng, đặc biệt là dự án xây dựng ngầm, do TP chưa có quy hoạch không gian ngầm đô thị cũng như quy hoạch chi tiết từng vị trí bãi đỗ.

Bên cạnh đó, một số vị trí bãi đỗ xe theo quy hoạch đã được chấp thuận chuyển đổi sang chức năng hỗn hợp trung tâm thương mại... gắn với dành một phần diện tích làm bãi đỗ xe ngầm nên chưa đáp ứng được nhu cầu đỗ xe theo quy hoạch. Chưa kể cơ chế chính sách khuyến khích thu hút đầu tư xã hội hóa bến, bãi đỗ xe chưa đủ mạnh, kinh phí đầu tư ban đầu cho các dự án lớn, thời gian thu hồi vốn dài, chưa thu hút nhà đầu tư.

“Công tác giải phóng mặt bằng, thu hồi đất triển khai chưa quyết liệt, dứt điểm, một số dự án không nhận được đồng thuận của người dân, dẫn đến khiếu kiện kéo dài, chậm tiến độ thi công”, ông Hải nói.

Để khắc phục, ông Hải cho hay, thời gian tới, Sở GTVT sẽ tham mưu cho UBND TP ban hành kế hoạch cụ thể thực hiện quy hoạch bãi đỗ xe để đưa ra lộ trình đầu tư theo các giai đoạn cũng như xác định các nhóm nhiệm vụ giải pháp.

Trong đó, TP sẽ tiếp tục rà soát, hoàn thiện các cơ chế chính sách khuyến khích đầu tư bến, bãi đỗ xe; tăng cường công tác giám sát, đôn đốc các nhà đầu tư/chủ đầu tư các dự án chậm tiến độ để đưa ra các giải pháp tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ hoàn thành dự án. Tổ chức kiểm tra, thanh tra việc triển khai thực hiện dự án của nhà đầu tư/chủ đầu tư để kịp thời phát hiện các sai phạm, đề xuất xử lý vi phạm.

Đối với các dự án đã được chấp thuận chủ trương đầu tư đến nay vẫn chưa triển khai, tới đây TP Hà Nội sẽ giao các sở, ngành triển khai rà soát, trường hợp nhà đầu tư/chủ đầu tư không triển khai dự án, tham mưu đề xuất UBND TP thu hồi dự án. Cùng đó, chỉ đạo các sở, ngành, quận, huyện, thị xã rà soát quy hoạch, quỹ đất trên địa bàn để tiếp tục đề xuất đầu tư các bến, bãi đỗ xe theo quy hoạch được duyệt.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.