Xã hội

Hà Nội: Bị chiếm bãi để xe vì ngừng kinh doanh do dịch

27/10/2021, 10:00

Trong hợp đồng mua bán có ghi rõ, đơn vị mua được sử dụng toàn bộ khoảng trống phía trước mặt toà nhà làm nơi để xe cho khách đến làm việc.

Nhưng sau khi nghỉ dịch Covid-19, quay trở lại kinh doanh, đơn vị mua tá hoả thấy phần khoảng trống phía trước mặt toà nhà đã trở thành... bãi xe có thu phí.

img

Ban quản trị tòa nhà D11 cho gửi xe ô tô để kín trước mặt tầng 1 tòa nhà D11 của Công ty Tam Dương

Kêu cứu vì mặt tiền kinh doanh thành bãi giữ xe

Đơn kêu cứu gửi đến Báo Giao thông của Công ty CP Đầu tư và phát triển Tam Dương (Công ty Tam Dương) cho biết, trong thời gian TP Hà Nội thực hiện giãn cách xã hội để phòng chống dịch Covid-19, các đơn vị kinh doanh tại tầng 1 toà nhà D11 khu đô thị mới Cầu Giấy (địa chỉ tại 90 Thần Thái Tông, phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy) - thuộc quyền sở hữu của Công ty Tam Dương tạm dừng hoạt động.

Việc Ban quản trị toà nhà đưa ô tô ra sảnh trước để trông giữ như vậy là vi phạm, vì trong thiết kế toà nhà đã có hầm để xe cho cư dân.
Tầng 1 của toà nhà làm thương mại, hợp đồng mua bán cũng ghi rõ chủ sở hữu tầng 1 sẽ được sử dụng khoảng trống mặt trước toà nhà để khách đến giao dịch, ra vào để xe trong chốc lát thì Ban quản trị toà nhà không thể bố trí để trông giữ phương tiện cho cư dân.
Hơn nữa, việc trông giữ phương tiện trên khoảng không trước sảnh toà nhà có thu tiền như vậy là vi phạm, không đúng công năng sử dụng của toà nhà.
Đối với việc này, công ty sở hữu tầng 1 của toà nhà làm thương mại có thể khởi kiện Ban quản trị tòa nhà.
Luật sư Nguyễn Văn Hậu, Phó chủ nhiệm Hội Luật gia TP.HCM

Lợi dụng tình hình này, Trung tâm Quản lý vận hành toà nhà D11 đã chiếm dụng mặt bằng phía trước (mặt tiền tầng 1 mà Công ty Tam Dương đã thuê) để trông giữ xe ô tô trái phép.

Theo tìm hiểu của PV Báo Giao thông, Công ty Tam Dương đã ký hợp đồng với Công ty CP Xây dựng số 3 Hà Nội để mua toàn bộ tầng 1, tòa nhà D11 khu đô thị mới Cầu Giấy từ năm 2008.

Hợp đồng ghi rõ: Công ty Tam Dương được bố trí toàn bộ khu vực khoảng trống trước mặt toà nhà (từ trục K đến trục E) là nơi để xe cho khách đến làm việc tại toà nhà.

Đại diện Công ty Tam Dương cho biết, phần diện tích ở tầng 1 toà nhà D11 đã được công ty cho nhiều cá nhân, doanh nghiệp khác thuê để kinh doanh.

Từ nhiều năm qua, thực hiện theo hợp đồng, toàn bộ khu vực khoảng trống trước mặt toà nhà vẫn là nơi để xe cho khách đến giao dịch, mua bán tại tầng 1 toà nhà.

“Thế nhưng sau hơn 2 tháng đóng cửa vì dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, khi quay trở lại kinh doanh, chúng tôi phát hiện toàn bộ khu vực khoảng trống tòa nhà đã thành bãi trông giữ xe ô tô có thu phí. Các xe ô tô đỗ đậu ở đây che chắn toàn bộ mặt tiền các cửa hàng, che khuất mặt tiền kinh doanh”, đại diện Công ty Tam Dương cho hay.

Theo thông báo của Trung tâm Quản lý vận hành tòa nhà D11, hoạt động trông giữ xe tại “bãi xe sân trước của tòa nhà được thực hiện từ ngày 13/9/2019, cư dân, văn phòng công ty tại Tòa nhà D11 có nhu cầu sẽ thực hiện việc đăng ký gửi vé tháng trước ngày 5/10/2021”.

Và “bãi xe sân trước” của toà nhà như thông báo của Trung tâm Quản lý vận hành tòa nhà D11, chính là “khoảng trống mặt phía trước toà nhà” mà hợp đồng đã giao Công ty Tam Dương sử dụng từ nhiều năm nay.

Ghi nhận của PV Báo Giao thông, hiện khu vực khoảng trống phía trước mặt tiền tầng 1 toà nhà D11 - nơi có nhiều cửa hàng kinh doanh, văn phòng công ty những ngày gần đây xuất hiện rất nhiều ô tô để cố định thời gian dài.

Thậm chí, ô tô được xếp thành hàng 2 trước mặt tiền tầng 1, gây cản trở tầm nhìn, lối vào khu vực kinh doanh của tầng 1 toà nhà.

Diện tích nào không có trong sổ đỏ là đất chung?

img

Ô tô đỗ đậu che chắn toàn bộ mặt tiền các cửa hàng gây khó trong việc kinh doanh

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Nguyễn Thọ Luân, Trưởng ban Quản trị toà nhà D11 cho rằng, liên quan đến “khoảng trống” hay “sân trước” toà nhà, cứ “chiếu theo sổ đỏ để làm việc”.

“Cần phải xem xét sổ đỏ đến đâu thì được sử dụng đến đó, còn phần nào không thuộc sở hữu riêng thì đó là sở hữu chung của toàn bộ cư dân toà nhà. Ban Quản trị đã có văn bản gửi UBND quận Cầu Giấy để làm rõ vấn đề này”, ông Luân cho hay.

Làm việc với PV Báo Giao thông, ông Phạm Văn Phong, Giám đốc Trung tâm Quản lý vận hành toà nhà D11 xác nhận, một số xe ô tô để ở vị trí khoảng trống phía mặt tiền toà nhà là xe của cư dân, có thu phí.

Trung tâm cũng đã thông báo cho Công ty Tam Dương nếu có nhu cầu gửi xe ở vị trí khoảng trống này thì đăng kí, nhưng bên Công ty Tam Dương không có nhu cầu.

Lý giải việc vì sao trước đây không tổ chức trông giữ xe ở “sân trước” hay còn gọi là “khoảng trống này”, ông Phong cho hay, trước đây cư dân về ở ít nên cứ mọi người để xe trong hầm, ở sân sau.

Nhưng giờ cư dân về ở đông, nhu cầu chỗ xe của cư dân tăng lên nên phải bố trí ra sân trước.

Ngoài ra, ông Phong cho biết, toàn bộ tiền thu từ trông giữ xe ở đây, Ban Quản trị dùng để lấy quỹ hoạt động cho toà nhà.

Về việc Công ty Tam Dương và Ban Quản trị tranh cãi xung quanh việc “sân trước” hay còn gọi là “khoảng trống” phía trước tòa nhà thuộc quyền quản lý, sử dụng của ai, ông Phong cho biết, bên mình chỉ là đơn vị được Ban quản trị toà nhà thuê quản lý, vận hành toà nhà, Ban Quản trị quyết sao thì trung tâm thực hiện như vậy.

Những việc phát sinh mâu thuẫn, tranh chấp vượt quá thẩm quyền của trung tâm.

Về khiếu nại của Công ty Tam Dương liên quan khoảng trống phía mặt tiền toà nhà D11, trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Tống Xuân Duy, Chủ tịch UBND phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy (TP Hà Nội) thông tin, UBND phường Dịch Vọng Hậu cũng đã nhận được thông tin tranh chấp của các bên liên quan, UBND phường sẽ cho kiểm tra, xác minh và trả lời sớm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.