Xã hội

Hà Nội: Bờ kè đê sông Lương xuất hiện nhiều vết rạn nứt, sạt lở

11/09/2019, 10:25
image

Ngoài 30 mét bị sạt lở nghiêm trọng, bờ kè của đê sông Lương còn xuất hiện nhiều vết rạn nứt cho dù mới xây dựng, chưa bàn giao cho chủ đầu tư.

img
Hơn 30 mét bờ kè sông Lương đã bị sạt lở hoàn toàn khi vừa mới được xây dựng.

Thời gian qua, bờ kè đê sông Lương (đoạn qua thôn Kiều Đông, xã Đại Xuyên, huyện Phú Xuyên, Tp. Hà Nội) xuất hiện tình trạng hàng chục mét đê bị sạt lở nghiêm trọng. Điều đáng nói, đoạn đê này vừa mới được xây dựng, chưa nghiệm thu và bàn giao cho chủ đầu tư đã xảy ra hiện tượng trên.

Có mặt tại dự án bờ kè đê sông Lương chiều 9/9/2019, PV Báo Giao thông ghi nhận thực tế gần 30 m mái đê được gia cố bằng khung bê tông cốt thép và đá hộc đã bị sạt lở gần như hoàn toàn xuống sông. Những khung bê tông định hình mái đê đã bị đứt gãy xuống tận sát mặt nước, để lộ ra những thanh sắt ngoằn nghèo. Những đoạn đê gần đoạn sạt lở nói trên cũng có biểu hiện xuống cấp. Chỉ chưa đầy chục mét đê, có tới hàng chục đoạn nứt gãy, rạn nứt, mỗi đoạn chạy dài hàng chục cm. Không những vậy, đá hộc dùng để định hình mái đê được xếp rất lỏng lẻo, nhiều vị trí có thể dễ dàng dùng tay xô đẩy được.

img
Rất nhiều vết nứt xuất hiện tại những thanh bê tông định hình ở bờ kè đê sông Lương (đoạn qua thôn Kiều Đông, xã Đại Xuyên, huyện Phú Xuyên, TP Hà Nội)

Được biết, chủ đầu tư dự án gia cố bờ kè đê sông Lương là UBND huyện Phú Xuyên; Đơn vị trúng thầu dự án là Công ty TNHH đầu tư xây dựng và dịch vụ Tân Đạt (địa chỉ tại số 35, phố Nguyễn Du thị trấn Thường Tín, huyện Thường Tín, Hà Nội); Đơn vị giám sát là Công ty CP xây dựng NHP. Dự án được được thực hiện bằng hình thức chỉ định thầu.

Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Phú Xuyên cho biết, Dự án gia cố bờ kè sông Lương có trị giá hơn 22 tỷ đồng cho hơn 700 mét. Dự án thi công các hạng mục như, gia cố mái đê bằng khung bê tông cốt thép sau đó xếp đá hộc, mặt đê sẽ thảm base. Hiện tại UBND huyện Phú Xuyên đã giải ngân hơn chục tỷ đồng, dự kiến dự án sẽ hoàn thành vào cuối tháng 9/2019.

img
Đá hộc được xếp không chặt chẽ nên dễ dàng bị cuốn xuống dòng sông

Lý giải về hiện tượng bờ kè vừa xây dựng xong chưa nghiệm thu đã sạt lở gần 30m, ông Dương Hồng Kiên, Phó giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Phú Xuyên (TP Hà Nội) cho biết: “Theo đánh giá sơ bộ tại hiện trường, có hai nguyên nhân dẫn đến hiện tượng sạt lở. Nguyên nhân thứ nhất, do ảnh hưởng của cơn bão số 3 với cường độ mưa nhiều ngày, nền đê bị ngấm nước nên khả năng chịu đựng của nền kém đi. Nguyên nhân thứ hai là do đơn vị thi công tập kết vật liệu vị trí đó nên đã xảy ra hiện tượng đẩy ngang phần bờ kè.”

Đại diện nhà thầu cũng cho biết, nguyên nhân dẫn đến hiện tượng sạt lở bờ kè đê sông Lương là do đơn vị thi công tập kết vật liệu quá trọng tải của đê.

img
Với những gì đã diễn ra tại bờ kè sông Lương thì không biết mùa mưa bão năm nay, bờ kè được đầu tư hàng chục tỷ đồng này liệu có chống chọi được cơn lũ?

Những lý giải trên của UBND huyện Phúc Xuyên và nhà thầu thực sự khó lòng thỏa mãn dư luận. Bởi, một công trình bờ kè được thiết kế với bê tông cốt thép, đá hộc trị giá hàng chục tỷ đồng mà chỉ vài trận mưa đã sạt lở hàng chục mét thì làm sao có thể thực hiện chức năng chống nước dâng, bão lũ?

>>> Clip: Bờ kè đê sông Lương xuất hiện nhiều vết rạn nứt, sạt lở

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.