Đô thị

Hà Nội: Buýt điện có gì mà ngày càng hút khách?

06/07/2022, 11:00

Buýt điện có hệ thống camera và được trung tâm kiểm soát hành vi của người lái với phụ xe theo dõi, giám sát theo quy định một cách nghiêm ngặt.

Sau khoảng 7 tháng đi vào vận hành, 8 tuyến buýt điện đang ngày càng lấy được thiện cảm của người dân Thủ đô bằng công nghệ hiện đại, dịch vụ tiện nghi, thái độ phục vụ văn minh, đặc biệt là ưu thế kết nối với các khu đô thị.

img

Xe buýt điện ngày càng thu hút hành khách (Trong ảnh: Hành khách đi xe buýt điện tuyến E01). Ảnh: Tạ Hải

Bỏ xe cá nhân, chọn buýt điện đi làm, đi học

Trực tiếp trải nghiệm trên các tuyến buýt điện có trợ giá, ghi nhận của PV Báo Giao thông lúc trưa 2/7, dù không phải vào giờ cao điểm nhưng các tuyến buýt điện đang vận hành tại Hà Nội đều thu hút đông hành khách.

Vừa từ bên ngoài nóng hầm hập, bước lên xe, cảm giác đầu tiên là mát lạnh. Quan sát của PV, bên trong xe, khu vực hàng ghế được sắp xếp khá hợp lý, không gian rộng rãi.

Ngồi trong xe, hành khách dễ dàng quan sát cảnh quan, ngắm phố xá. Trên xe còn trang bị cổng sạc USB và wifi miễn phí, bảng điện tử thông báo điểm dừng sắp tới...

Cửa lên xuống có chế độ tự động hạ thấp khi dừng để hỗ trợ người già, trẻ em, người khuyết tật, phụ nữ mang thai... tạo sự an toàn.

Với chuyến xe này, trước vô lăng có lắp một camera để quan sát tình trạng của người lái, sẵn sàng nhắc nhở khi tài xế có dấu hiệu mất tập trung hay buồn ngủ.

Ở khu vực điểm dừng, các xe buýt điện đều di chuyển nhẹ nhàng và dừng sát lề đường nhằm đảm bảo an toàn cho hành khách.

Theo ghi nhận, tuyến E01 Bến xe Mỹ Đình - Ngã Tư Sở - KĐT Ocean Park di chuyển từ điểm đầu Bến xe Mỹ Đình chỉ với 3 hành khách, nhưng qua từ điểm thứ 3 trên đường tới điểm cuối đều có rất đông hành khách lên xe, nhất là qua các khu đô thị trên trục đường Khuất Duy Tiến, Ngã Tư Sở…

Chị Nguyễn Khánh Linh, hiện đang công tác tại Ngân hàng Quân đội ở Toà nhà Sông Đà trên đường Phạm Hùng, nhà ở trong KĐT Royal City chia sẻ: “Tôi mới bỏ xe cá nhân để đi làm bằng buýt điện khoảng gần 1 tháng nay.

Tôi ở khu đô thị ra đón xe rất tiện, điểm dừng lại ngay cửa toà nhà nơi tôi làm việc. Xe sạch sẽ, thoáng mát, còn nhân viên rất chu đáo, cởi mở và hướng dẫn khách tận tình”.

Theo Trung tâm Quản lý giao thông công cộng Hà Nội, trong 6 tháng đầu năm nay, hệ thống xe buýt điện đã vận chuyển hơn 122 triệu lượt hành khách. Trong đó, sản lượng quý I/2022 đạt 38,6 triệu lượt hành khách, số lượng quý II ước đạt 83,9 triệu lượt hành khách.

Văn minh hơn buýt thường, vì sao?

img

Phụ xe hướng dẫn hành khách quét mã QR đánh giá chất lượng tuyến buýt

Theo ông Thái Hồ Phương, Phó giám đốc Trung tâm Quản lý giao thông công cộng Hà Nội, sau một thời gian đưa vào khai thác, các tuyến xe buýt điện được khách hàng đánh giá cao và lượng khách đang tăng lên.

Ông Phương cho biết, năm 2022 Hà Nội mở mới thêm 6 tuyến buýt điện, trong đó quý 1/2022 mở mới 2 tuyến (tuyến Hào Nam - khu đô thị Ocean Park và tuyến bến xe Giáp Bát - khu đô thị Ocean Park).

Quý II/2022 mở mới 4 tuyến: Long Biên - Cửa Nam - khu đô thị Smart City; khu liên cơ quan sở, ngành Hà Nội - khu đô thị Times City; khu đô thị Smart City - công viên nước Hồ Tây; khu đô thị Smart City - Vincom Long Biên.

“Dự kiến trong những năm tới chúng tôi tiếp tục phối hợp để mở thêm các tuyến khác. Buýt điện từ khi vận hành đã đóng góp tích cực trong việc chống ô nhiễm không khí và tiếng ồn trên các tuyến đường nội đô”, ông Phương thông tin.

Ông Nguyễn Văn Khiêm, Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học Công nghệ GTVT đánh giá, xe buýt điện giúp giảm phát thải khí nhà kính bền vững, đồng nghĩa với việc bảo vệ môi trường tốt hơn.

Đây cũng là loại phương tiện đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp dịch vụ vận chuyển tốt hơn so với phương tiện chạy bằng xăng hoặc dầu, góp phần giảm phương tiện cá nhân.

Trong khi đó, gần đây trên mạng xã hội có nhiều ý kiến cho rằng buýt điện không bị quản lý hay khoán về thời gian chuyến đi, vào điểm chờ muộn nên lái xe không phải tranh cướp đường.

Trong khi đó, xe buýt thường lại bị khoán thời gian chuyến đi, vào điểm chờ dẫn đến lái, phụ xe áp lực chuyến đi... Đó là lý do xe buýt điện đi lại văn minh, điềm đạm hơn.

Đại diện Sở GTVT Hà Nội đã phủ nhận thông tin này và cho rằng, xe buýt điện và buýt thường đều cùng một hệ thống quản lý.

Lái xe, phụ xe của buýt điện hay buýt thường đều bị áp thời gian chuyến như nhau để đảm bảo nhanh, thuận tiện, an toàn. Chỉ có điểm khác nhau là hệ thống quản lý chất lượng và quản lý vận hành, quản lý nhân sự của doanh nghiệp.

Tìm hiểu của PV, lái, phụ xe của Vinbus được đánh giá điềm đạm, văn minh, lịch sự do công tác đào tạo của Vinbus được kiểm soát chặt chẽ từng chi tiết nhỏ. Doanh nghiệp này sẵn sàng cho nhân viên nghỉ việc ngay nếu có hành vi lệch chuẩn với hành khách.

Để kiểm soát được bộ phận nhân viên, trên xe buýt điện có hệ thống camera và được trung tâm kiểm soát hành vi của người lái với phụ xe theo dõi, giám sát nên tất cả mọi người đều tuân theo quy định một cách nghiêm ngặt.

Sau khi khai trương tuyến buýt điện đầu tiên vào đầu tháng 12/2021, đến nay Hà Nội đã có 8 tuyến buýt điện được đưa vào khai thác, đều do Công ty TNHH Dịch vụ vận tải sinh thái VinBus thực hiện gồm: Tuyến E01 Bến xe Mỹ Đình - Ngã Tư Sở - KĐT Ocean Park; tuyến E02: Hào Nam - Long Biên - KĐT Ocean Park; tuyến E03: Mỹ Đình (Hàm Nghi) - Thái Hà - KĐT Ocean Park; tuyến E05: Long Biên - Cầu Giấy - KĐT Smart City; tuyến E06: Bến xe Giáp Bát - Bến xe Nước Ngầm - KĐT Smart City; tuyến E07: Long Biên - Bờ Hồ - KĐT Smart City tuyến E08: Khu Liên cơ Sở ngành Hà Nội - Khu Ngoại giao Đoàn - KĐT Times City; tuyến E09: KĐT Smart City - công viên nước Hồ Tây.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.