Xã hội

Hà Nội: Cách ly tại nhà gần 400 người do tiếp xúc người nghi nhiễm Covid-19

21/02/2020, 08:33

Hà Nội không có ca nào dương tính với Covid-19 nhưng gần 400 người đang bị cách ly tại gia đình do tiếp xúc với người nghi ngờ nhiễm Covid-19.

img
Hà Nội lập các chốt kiểm soát dịch Covid-19 (Ảnh minh họa)

Chiều 20/2, trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Khổng Minh Tuấn, Phó giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Hà Nội cho hay: Tính tới nay, Hà Nội không có ca nào dương tính với Covid-19, nhưng còn gần 400 người khỏe mạnh đang bị cách ly tại gia đình do có tiếp xúc với người nghi ngờ nhiễm Covid-19.

Trước đó, hơn 700 người đã trải qua thời gian cách ly với sức khỏe ổn định. Tuy nhiên, thời gian tới khi học sinh học trở lại, lao động quay lại làm việc, nhất là lao động Trung Quốc có cấp phép lao động tại Việt Nam thì nguy cơ sẽ lại tăng lên.

Cũng theo ông Tuấn, việc quản lý người cách ly tại gia đình hiện gặp nhiều khó khăn.

“Vai trò chủ yếu vẫn là chính quyền, công an địa phương, tổ dân phố, ngành y tế hỗ trợ về chuyên môn với việc theo dõi giám sát sức khỏe người bị cách ly với việc đo nhiệt độ 2 ngày 1 lần. Nếu có bất thường sẽ đưa đi cách ly tại cơ sở y tế. Đặc biệt với các ca bỏ trốn, địa phương có trách nhiệm quản lý, phối hợp truy thông tin”.

Liên quan tới vấn đề cách ly người nghi nhiễm Covid-19, ông Trần Đắc Phu, Cố vấn Trung tâm Kiểm soát y tế công cộng khẩn cấp, Bộ Y tế cho biết: “Bộ Y tế đã có hướng dẫn chi tiết về cách ly tại nhà, tại nơi lưu trú, nơi tập trung hoặc cơ sở y tế… với đối tượng tương ứng. Còn việc không hiệu quả, tôi cho rằng không phải tất cả mà phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Ví như trách nhiệm của chính đối tượng cách ly. Nếu họ có dấu hiệu bệnh không chịu cách ly thì chính người trong gia đình sẽ bị lây nhiễm trước tiên, rồi đến cộng đồng; tiếp đến là trách nhiệm của những thành viên trong gia đình, cần tạo điều kiện để cách ly đúng quy định; thứ 3 là chính quyền địa phương, với vai trò quan trọng giám sát, vận động người cách ly và gia đình họ. Trong luật phòng chống lây nhiễm quy định rõ, nếu không chấp hành cách ly sẽ bị cưỡng chế thực hiện”.

Tương tự, ông Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Khám chữa bệnh, Bộ Y tế nhận định: “Mặc dù có nhiều tín hiệu đáng mừng nhưng dịch bệnh bên Trung Quốc còn nhiều căng thẳng. Theo báo cáo từ Bộ LĐ TB&XH, nhiều công nhân Trung Quốc tới đây quay trở lại làm việc ở Việt Nam. Do đó, chúng tôi vẫn chỉ đạo các đơn vị không lơi lỏng, luôn ứng trực, sẵn sàng, đáp ứng tình hình thực tế”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.