Đô thị

Hà Nội: Cận cảnh xe ôm công nghệ hoạt động nhộn nhịp sau 6 tháng "cấm vận"

12/02/2022, 11:17

Sau 6 tháng phải ngừng hoạt động do dịch Covid-19, dịch vụ xe ôm công nghệ ở Hà Nội chính thức hoạt động trở lại từ ngày 7/2...

img

Ghi nhận của PV Báo Giao thông, kể từ khi dịch vụ trên được phép hoạt động trở lại, trên các tuyến đường Thủ đô xe ôm công nghệ các hãng Grab, Be, Gojek... hoạt động nhộn nhịp chở khách trên đường.

img

Trên đường Nguyễn Hoàng (khu vực gần bến xe Mỹ Đình, Nam Từ Liêm) khoảng 20 phút, PV chứng kiến hàng trăm xe ôm công nghệ qua lại, trong đó đa số lái xe có khách ngồi sau.

img

Vừa trả khách tại cổng bến xe Mỹ Đình, anh Phạm Văn Tân - lái xe Grab Bike phấn khởi cho biết:“Từ ngày 7/2, Hà Nội chính thức cho phép xe ôm công nghệ hoạt động trở lại cũng là thời điểm tôi bắt đầu đông khách. Cứ xong cuốc khách này lại có cuốc khách khác hiện trên ứng dụng để đón. Trước đó, tôi chở khách “chui” nhưng chỉ có lác đác mấy người thân quen”.

img

Quan sát của PV, tại các tuyến đường chính dẫn tới các trường đại học, khu đô thị, quán ăn, bệnh viện hoạt động đón/trả khách của xe ôm công nghệ cũng nhộn nhịp.

img

Em Đào Văn Tùng (Hồ Tùng Mậu, Nam Từ Liêm) bày tỏ, giờ xe ôm công nghệ được hoạt động chính thức, việc đi lại của khách hàng đều công khai trên ứng dụng. Những tháng trước dịch vụ này chưa được hoạt động trở lại, việc đi lại của em cũng như nhiều người dễ bị chặt chém giá cao. "Em đi từ nhà ra Đại học Quốc Gia khoảng 3km nhưng phải trả tới 50.000 đồng, trong khi bình thường đặt trên ứng dụng chỉ 20.000 đồng", Tùng nói.

img

Thông qua ứng dụng lái xe công nghệ liên tục hoạt động đón khách

img

Từ khi dịch vụ này hoạt động trở lại nhu cầu đi lại, di chuyển của người dân vì thế cũng được đáp ứng tốt hơn, thuận tiện hơn.

img

Một số khách hàng có nhu cầu đến trực tiếp để sử dụng dịch vụ thay vì thông qua ứng dụng

img

Tuy nhiên, hiện tại lái xe ôm công nghệ đang tự thiết lập rất nhiều điểm đón khách tuỳ tiện. Trong ảnh, ngay cả khu vực có biển cấm dừng đỗ, hàng chục lái xe Grab Bike vẫn dừng tại đây để đón khách.

img

Trong vai khách hàng có nhu cầu di chuyển từ địa chỉ số 2 Nguyễn Công Hoan (Ba Đình) tới đường Trường Chinh, PV thực hiện thao tác trên ứng dụng GrabBike và được khuyến cáo: Khách hàng phải tuân theo những tiêu chuẩn về vệ sinh và sức khoẻ trên chuyến đi trong đó có yêu cầu thực hiện khai báo y tế, đeo khẩu trang trong suốt hành trình di chuyển, sát khuẩn tay thường xuyên, không đặt xe nếu có các triệu chứng nhiễm Covid-19.

img

Quá trình di chuyển, xe ôm Hồ Quang Tuân chia sẻ: Để được thao tác nhận khách trên ứng dụng, lái xe phải tiêm từ 2 - 3 mũi vaccine, chịu trách nhiệm khi để lây lan dịch bệnh nên quá trình đưa đón khách mình đều trang bị, phòng dịch, chuẩn bị thêm khẩu trang, nước sát khuẩn cho khách hàng có nhu cầu.

img

Không chỉ hoạt động xe ôm công nghệ hoạt động nhộn nhịp, các hoạt động giao hàng thông qua lái xe công nghệ cũng đang hút khách

img

Trao đổi với Báo Giao thông về những yêu cầu phòng dịch đối với xe ôm công nghệ khi Hà Nội cho phép loại hình này hoạt động trở lại, Đại diện Công ty CP beGroup cho biết: Để được phép hoạt động dịch vụ beBike và beDelivery, tài xế be phải được ngừa vắc xin phòng covid đủ liệu trình và cập nhật chứng từ tiêm chủng trên hệ thống.“Đến hiện tại be chưa ghi nhận trường hợp nào vi phạm về việc tuân thủ quy định phòng chống dịch. Theo quy định của be, tài xế không đạt yêu cầu về phòng dịch sẽ bị tạm ngưng cung cấp dịch vụ".

img

Ông Đào Việt Long - Phó giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết, theo quy định của TP tài xế xe ôm công nghệ muốn hành nghề bắt buộc phải tiêm đủ 2 mũi vaccine. Phải có giấy xác nhận gửi lên hệ thống hoặc xác nhận của các ứng dụng điện tử chính thống. Ngoài ra, mỗi buổi sáng trước khi xuống phố, các tài xế đều phải khai báo y tế theo yêu cầu của từng ứng dụng, tuân thủ “thông điệp 5K” cùng các quy định hiện hành của UBND thành phố, Bộ Y tế nhằm đảm bảo không để lây lan dịch bệnh ra cộng đồng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.