Xã hội

Hà Nội: Dân làng nghề bất ngờ với quyết định “lạ” của Chi cục thuế

13/11/2019, 15:30

Trong khi sự việc chưa ngã ngũ, người dân làng nghề xã Liên Hà lại bất ngờ với cách giải quyết của Chi cục thuế huyện Đan Phượng.

img
Dân làng nghề xã Liên Hà kéo lên UBND, Chi cục thuế huyện Đan Phượng để kiến nghị giải quyết về giá thuê đất tăng cao

Báo Giao thông số ra ngày 9/10 có bài “Hà Nội: Dân làng nghề bức xúc vì giá thuê đất tăng phi mã”, phản ánh việc 132 hộ dân làng nghề đồ gỗ xã Liên Hà, huyện Đan Phượng không đồng tình với giá thuê đất tăng 480%. Trong khi sự việc chưa ngã ngũ, người dân lại bất ngờ với cách giải quyết của Chi cục thuế huyện Đan Phượng.

Các hộ dân làng nghề mới đây tiếp tục phản ánh, hiện họ đang chờ Cục Thuế TP Hà Nội, UBND huyện Đan Phượng xem xét việc Chi cục thuế huyện Đan Phượng tăng 480% giá thuê đất làng nghề (từ 10.575 đồng lên 50.760 đồng/m2/năm) không đúng căn cứ. Trước đó, Chi cục thuế huyện Đan Phượng trả lời khiếu nại các hộ dân, khẳng định việc tăng giá là đúng quy định.

Diễn biến mới nhất là ngày 7/11, Chi cục thuế huyện Đan Phượng ban hành Quyết định số 8589 tạm đình chỉ thi hành quyết định giải quyết khiếu nại (lần đầu) của đơn vị này. Thời hạn tạm đình chỉ từ 15h ngày 7/11/2019 “cho đến khi có quyết định của cơ quan thẩm quyền theo quy định”.

“Chúng tôi thấy bất ngờ, khó hiểu với cách giải quyết của Chi cục thuế huyện Đan Phượng. Ngày 13/9/2019 Chi cục ra quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu, chỉ 6 ngày sau, ngày 19/9 lại ra quyết định khác thay thế. Đến nay, sau gần hai tháng, khi Cục Thuế TP Hà Nội đang thụ lý giải quyết khiếu nại thì Chi cục thuế lại bất ngờ tạm đình chỉ quyết định giải quyết khiếu nại. Thật vô lý”, ông Nguyễn Văn Thiềng và một số hộ dân làng nghề thắc mắc.

Theo người dân làng nghề, Điều 35 Luật Khiếu nại và Điều 17 của Thông tư số 07/2013 của Thanh tra Chính phủ cho phép người giải quyết khiếu nại được tạm đình chỉ việc thi hành quyết định hành chính bị khiếu nại, chứ không phải đình chỉ “quyết định giải quyết khiếu nại”. Và thời hạn tạm đình chỉ nằm trong khung thời gian còn lại của thời hạn giải quyết khiếu nại theo quy định.

“Ở đây, chúng tôi khiếu nại quyết định tăng giá thuê đất, vì thế đối tượng tạm đình chỉ phải là quyết định tăng giá thuê đất, chứ đâu phải là quyết định giải quyết khiếu nại mà Chi cục thuế ban hành. Chi cục thuế đã nhầm lẫn về đối tượng tạm đình chỉ, mơ hồ về thời hạn”, ông Thiềng nêu vấn đề.

img
Người dân làng nghề đồ gỗ xã Liên Hà đang chờ Cục Thuế TP.Hà Nội giải quyết theo thẩm quyền

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Nguyễn Văn Lộc, Trưởng chi cục thuế huyện Đan Phượng xác nhận, căn cứ tăng giá thuê đất chưa rõ ràng, cần phải báo cáo cấp trên. Đồng thời cho biết, không có thời gian tạm đình chỉ cụ thể, sau khi có văn bản của cơ quan có thẩm quyền, Chi cục mới quyết định có hủy bỏ việc tăng giá thuê đất hay không. “Quyết định tạm đình chỉ của Chi cục không ảnh hưởng đến việc giải quyết khiếu nại của Cục Thuế TP Hà Nội đối với vụ việc trên”, ông Lộc cho biết.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.